เมื่อวันที่ 15 พ.ค. พล.ต.ต.พุฒิเดช บุญกระพือ ผบก.ปอศ. สั่งการ พ.ต.อ.เมฆพิศาล ศรีภิรมย์ ผกก.5 บก.ปอศ. พ.ต.ต.สุทธิพงษ์ มอญรัต สว.กก.5 บก.ปอศ. นำกำลังจับกุม นายมานิตศิลป์ (สงวนนามสกุล) อายุ 66 ปี ตามหมายจับศาลอาญา 2 หมาย ในข้อหา “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน, ร่วมกันกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน และมีส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ” โดยจับกุมได้ในพื้นที่ ต.ดอนเปา อ.แม่วาง จ.เชียงใหม่

สืบเนื่องจากช่วงปี 2561 บริษัท แคปปิตอล ชื่อดังแห่งหนึ่ง ได้ชักชวนผู้คนร่วมลงทุนโฮลดิ้ง ที่นำเงินไปลงทุนในบริษัทหรือกิจการอื่นๆ อ้างว่าจะได้รับผลตอบแทน 10 เปอร์เซ็นต์ของเงินลงทุน อีกทั้งหากใครสามารถชักชวนคนมาร่วมลงทุนเพิ่มได้ก็จะได้ผลตอบแทนเป็นค่าคอมมิชชั่นเพิ่มเติม ทำให้มีประชาชนหลงเชื่อนำเงินมาร่วมลงทุนกว่า 5 แสนคน จึงมีเงินหมุนเวียนนับพันล้านบาท แต่สุดท้ายบริษัทก็ไม่สามารถหมุนเงินมาจ่ายค่าตอบแทนได้จริงตามที่ตกลง ก่อนมีการเข้าแจ้งความและศาลออกหมายจับผู้ร่วมขบวนการ 32 คน

กระทั่งเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมพบเบาะแสนายมานิตศิลป์ หนึ่งในผู้บริหารของบริษัทดังกล่าว โดยทำหน้าที่วางแผนและจัดสัมนาชักชวนคนมาร่วมลงทุน ซึ่งหลบหนีคดีตระเวนแอบไปซ่อนตัวตามจังหวัดต่างๆ ได้ปรากฎอยู่ใน จ.เชียงใหม่ จึงนำกำลังแกะรอยรวบตัวไว้ได้ สอบสวนเบื้องต้นให้การรับสารภาพ นำตัวส่งพงส. กก.5 บก.ปอศ. ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.