วันที่ 15 พ.ค. นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) เปิดเผยว่า ที่ประชุม คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ได้ออกมาตรการในการสกัดบัญชีม้า โดยให้ สำนักงาน กสทช.พัฒนาแพลตฟอร์มกลางเชื่อมโยงข้อมูลบัญชีธนาคารกับซิมการ์ดของผู้ให้บริการมือถือ เพื่อตรวจสอบการใช้บัญชีโมบายแบงก์กิ้ง ต้องตรงกับชื่อจดทะเบียนซิมการ์ด โดยจะเริ่มในวันที่ 27 พ.ค.นี้ และคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 120 วัน ซึ่งบัญชีไหนชื่อไม่ตรง ธนาคารจะทำการแจ้งเตือนไปยังเจ้าของบัญชีให้มาอัปเดตข้อมูล โดยจะกำหนดช่วงระยะเวลาช่วงหนึ่ง หากไม่มาดำเนินการให้ตรงกัน บัญชีโมบายแบงก์กิ้งจะไม่สามารถใช้งานได้ ซึ่งในช่วงเวลาดังกล่าว จะมีการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบเพื่อดำเนินการ ขณะที่ผู้ที่ชื่อบัญชีกับซิมการ์ดตรงกัน ไม่ต้องดำเนินการอะไร  ตั้งเป้าหมายจะปิดบัญชีม้าให้ได้ 1 แสนบัญชีต่อเดือน

ที่ประชุมฯ ยังได้กำหนดมาตรการในการเปิดบัญชีใหม่ ต้องมีการพิสูจน์ทราบว่าเปิดบัญชีไปทำอะไร หรือ ซีดีดี โดยเฉพาะกลุ่มที่มีความเสี่ยง โดยทาง ธปท.จะมีการออกประกาศภายในเดือน มิ.ย. นอกจากนี้ จะมีการแก้ไขกฎหมายเร่งด่วน ในเรื่องช่วยเหลือคืนเงินให้ผู้เสียหายที่ถูกหลอกลวงออนไลน์ โดยจะพิจารณาเพิ่มหมวดใน พ.ร.ก.มาตรการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี พ.ศ. 2566 เพื่อให้ ปปง.สามารถตรวจสอบความถูกต้อง และคืนเงินผู้เสียหายได้ โดยไม่ต้องรอคำสั่งศาล ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาไม่กี่เดือนก็สามารถคืนได้ จากเดิมต้องใช้เวลาถึง 3 ปีในการรอคำสั่งศาล รวมถึงจะมีการแก้กฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล หรือพีดีพีเอ ที่ผู้ที่ขายข้อมูลส่วนบุคคล จากโทษจำคุก 1 ปี เพิ่มเป็น 5 ปี

สำหรับผลการกวาดล้างบัญชีม้าถึง 30 เม.ย. 2567 สามารถระงับบัญชีม้าแล้วกว่า 700,000 บัญชี แบ่งเป็น ธนาคารระงับเอง 300,000 บัญชี AOC ระงับ 101,375 บัญชี ปปง.ปิด 325,586 บัญชี  ส่วนทาง ตร. ดำเนินการจับกุมคดี บัญชีม้า-ซิมม้า เม.ย. 67 มีจำนวน 361 คน เพิ่มขึ้น 1.9 เท่า เทียบกับการจับกุมเฉลี่ย 187 คนต่อเดือน ช่วงมกราคม-มีนาคม 67

พล.ต.ต.เอกรักษ์ ลิ้มสังกาศ รองเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) กล่าวว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า บัญชีโมบายแบงก์กิ้ง ที่มีอยู่ 106 ล้านบัญชีนั้น มีประมาณ 30 ล้านบัญชีที่ชื่อบัญชีไม่ตรงชื่อที่จดทะเบียนซิมการ์ด แต่ไม่ได้หมายความว่า ทั้ง 30 ล้านบัญชีจะเป็นบัญชีม้าทั้งหมด จึงต้องมีการคัดกรอง หากเจ้าของบัญชีมีการไปปรับข้อมูลกับธนาคารก็สามารถใช้บัญชีได้ต่อ ซึ่งเป็นการคัดกรองตัดบัญชีม้าออกจากระบบ โดยเหตุผลหากไม่ใช่บัญชีม้า ก็ไม่มีความจำเป็นที่ชื่อจะไม่ตรงกัน ส่วนการคืนเงินผู้เสียหาย ขอให้ผู้ที่ตกเป็นเหยื่อไปแสดงตน แจ้งความกับทางตำรวจ แล้วเก็บหลักฐานไว้ หากมีการแก้ไขกฎหมายแล้วจะมีกระบวนการพิสูจน์ทราบว่าเงินที่อายัดไว้ตรงกับเงินที่ออกจากบัญชีผู้เสียหายหรือไม่ เพื่อทำการเฉลี่ยคืนเงินให้ผู้เสียหายต่อไป