เมื่อวันที่ 15 พ.ค. นายอำพล อังคอาภรณ์กุล ผวจ.ลพบุรี พร้อมด้วยนายจำเริญ สละชีพ นายกเทศมนตรีเมืองลพบุรี นายสัตวแพทย์ ภัทรพล มณีอ่อน หัวหน้ากลุ่มงานจัดการสุขภาพสัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เดินทางไปยังสถานอนุบาลลิงลพบุรี หรือ กรงลิง ต.โพธิ์เก้าต้น อ.เมืองลพบุรี เพื่อดูขั้นตอนในการดำเนินการตรวจสุขภาพ ทำหมัน จัดทำข้อมูลประวัติของลิงชุดแรก ที่เจ้าหน้าที่สัตวแพทย์ของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กับ เจ้าหน้าที่ทางเทศบาลเมืองลพบุรี ที่ดำเนินการจับมาในชุดแรก

จากนั้นได้ให้ลิงที่จับมาได้ พักฟื้นในกรงเป็นเวลาคืนนี้ ซึ่งการดำเนินการเป็นไปด้วยความเรียบร้อยตามขั้นตอนที่ร่างไว้ทุกอย่าง ซึ่งเช้าวันพรุ่งนี้ (16 พ.ค. 67) จะดำเนินการปล่อยลิงที่จับมาในวันนี้เข้าสู่กรงลิงกรงแรก จากนั้นเดินทางไปตรวจดูความพร้อม ความแข็งแรงของกรงลิงที่จะปล่อยลิงชุดแรกเข้าไป โดยพบว่ามีความแข็งแรง มีอุปกรณ์ที่สร้างความสุขให้กับลิงอย่างครบครัน มีบ่อน้ำและน้ำดื่มสะอาด และใบไม้ที่ลิงชอบวางไว้รอ

นายสัตวแพทย์ภัทรพล มณีอ่อน หัวหน้ากลุ่มงานจัดการสุขภาพสัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เปิดเผยว่า ลิงชุดแรกที่จับมา เป็นการทดลองให้ลิงเข้ามาอยู่ในกรงลิง โดยพบว่าที่กรงลิงกรงแรกมีความพร้อม มีการจัดเตรียมอาหารที่เป็นประโยชน์กับลิงที่เป็นไปตามธรรมชาติ ซึ่งลิงก็จะต้องมีการปรับตัว เพราะลิงลพบุรีปัจจุบันมีปัญหาเรื่องโภชนาการที่จะต้องปรับให้เหมาะสม

จากผลการตรวจโรคของลิงลพบุรี ยังไม่พบโรคที่เป็นอันตราย ซึ่งที่สถานอนุบาลลิงนี้ จะเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ปลอดภัยและจะได้มีการศึกษาพฤติกรรมของลิงในช่วง 7 วัน หากเป็นปกติ ก็จะดำเนินการจับลิงในส่วนที่เหลือตามที่ตั้งเป้าหมายเอาไว้ตามจุดต่างๆ ทั้งนี้ สถานที่นี้ถ้ามีการกินอิ่ม อาหารพอเพียงถูกหลักโภชนาการ ก็จะไม่ทำให้ลิงหลบหนีออกไป