จากกรณี น.ส.เนติพร หรือบุ้ง กลุ่มทะลุวัง ผู้ต้องขังคดีทางการเมือง หัวใจหยุดเต้น กำลังปั๊มหัวใจอยู่โรงพยาบาลราชทัณฑ์ ได้ส่งตัวมาที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ แต่แพทย์ไม่สามารถยื้อชีวิตไว้ได้ โดย “บุ้ง” ได้สิ้นลมลงเมื่อเวลา 11.22 น. วันที่ 14 พ.ค. ที่ผ่านมานั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 15 พ.ค. นายรัศม์ ชาลีจันทร์ อดีตเอกอัครราชทูต และเจ้าของเพจทูตนอกแถว The Alternative Ambassador Returns ได้แสดงความเห็นผ่านเฟซบุ๊ก โดยระบุว่า “ข้อสังเกต 3 ประการต่อการเสียชีวิตของคุณเนติพร (บุ้ง)”

1.)การต่อสู้ถึงขั้นยอมสละชีพ โดยเฉพาะการอดอาหาร ถือเป็นความเด็ดเดี่ยวกล้าหาญยิ่ง ที่ไม่ว่าจะเห็นด้วยกับเป้าหมายหรือวิธีการหรือไม่ ก็ไม่ควรไปด้อยค่าดูแคลน
และผมขอแสดงความเสียใจต่อการจากไปของคุณเนติพรฯ

2.)ในขณะนี้มีความเข้าใจคลาดเคลื่อนอยู่บ้างในเรื่องสิทธิการประกันตัว
2.1)คุณเนติพรฯ ได้ยื่นประกันตัวหลายครั้ง และเคยได้รับการประกันตัวแล้วเมื่อ ส.ค. 65 แต่ภายหลังได้ฝ่าฝืนอำนาจศาลจึงถูกถอนสิทธิ และถูกควบคุมตัวใหม่เมื่อต้นปี 67
2.2)เรื่องการให้สิทธิประกันตัวเป็นเรื่องกระบวนการทางศาล ที่รัฐบาลไม่สามารถเข้าไปก้าวก่ายได้

3.)การแก้ไขปัญหานี้ไม่ใช่แค่ลำพังรัฐบาลเท่านั้นที่จะทำได้ แต่เป็นเรื่องของรัฐสภาที่จะต้องแก้ไขกฎหมายด้วย และโดยที่เรื่องนี้มีความอ่อนไหวต่อสังคมสูง การจะแก้ไขในภาพรวมให้สำเร็จได้ จะต้องได้รับความร่วมมือและยินยอมจากทุกภาคส่วนในสังคม..

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @Russ Charnsongkram