“หลังจากที่คนเราแก่ตัว เราก็เริ่มมีเวลาเล่นน้อยลง พอเราได้เล่น ก็รู้สึกกร่อยลง!”

เชื่อว่าเป็นปัญหาสำหรับใครหลายคน! ที่พอเริ่มมีอายุมากขึ้น เวลาและสกิลในการเล่นเกมก็จะเริ่มลดลง ไม่ว่าจะเป็นมาจากภาระหน้าที่ที่เพิ่มขึ้น หรือด้วยสไตล์การใช้ชีวิตที่ต่างจากตอนที่ยังเป็นเด็ก จะเรียกว่าเป็นธรรมชาติของคนเราก็ไม่ผิดนัก

โดยทางผู้ใช้ reddit นามว่า StealieErrl ก็ได้ออกมาอธิบายเกี่ยวกับเรื่องนี้ไว้ว่า “มีใครเจอกับปัญหานี้บ้างไหม? ผมเล่นเกมได้มากที่สุด 5 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ภายในระยะเวลาที่จำกัด และไม่ต้องการเล่นเกมซ้ำ ๆ เลย แล้วผมจะชอบลืมวิธีการเล่นเกมไป รวมถึงตำแหน่งปุ่มกด โดยเฉพาะพวกท่าทางพิเศษ ทำให้ผมเล่นแบบไม่ไหลลื่น แล้วความสนุกมันก็เริ่มลดลง”

“หรือผมควรต้องปรับความยากลง? ผมจะชอบเล่นในระดับความยากปกติ หรือตามมาตรฐานของเกม แล้วรู้สึกแปลก ๆ ถ้าจะต้องเล่นในโหมดง่าย ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใด ๆ”

“มันก็แย่นะ เพราะผมก็อยากเล่นเกม มันก็กลายเป็นเหมือนอีกตัวตนหนึ่งของผม เมื่อผมมีเวลาให้มันมากขึ้น แล้วมันก็เหมือนเป็นหน้าที่ที่ผมอยากจะทำ”

“ในหลายครั้งนี้ หลังจากที่ผมได้เริ่มเกมไป ผมก็เริ่มรู้สึกเหมือนโดนระบบลำดับสกิลเข้าถาโถม พร้อมกับลิสต์ท่าพิเศษที่มีอยู่มากมาย โดยผมก็ไม่สามารถจำหรือทำตามได้ทุกอย่าง แล้วมันทำให้ผมรู้สึกเหมือนกับต้องพลาดประสบการณ์เต็มจากเกม ๆ นั้นไป หรือผมควรเลือกเล่นเกมง่าย ๆ ดีกว่านะ?”

หลังจากที่เขาได้โพสต์อธิบายเกี่ยวกับประสบการณ์ในการเล่นเกมของเขา ก็มีผู้ใช้ reddit อีกหลายราย ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นที่น่าสนใจ ตัวอย่างเช่น

  • ผมก็รู้สึกได้เหมือนกันว่าห่วยกับการเล่นเกม ผมก็แค่อยากเล่นเกม ไม่ใช่ในโหมดเนื้อเรื่องแบบเต็ม ๆ แต่ต้องเป็นระดับความยากที่ต่ำกว่านั้นไปอีก! – rabidphilbrick
  • ผมเคยรู้สึกรั้นกับตัวเอง ในการปรับระดับความยากของเกมลง ในตอนนี้ ถ้ามีอะไรที่ทำให้ผมรู้สึกเจ็บปวด ผมก็ยอมที่จะปรับมันซะ เช่น ในช่วงท้ายของเกม FINAL FANTASY VII รีเมค ที่ผมตายแล้วตายเล่า 3-4 ครั้ง แล้วผมก็ยอมปรับเป็นโหมดง่าย เพราะอยากรู้ว่ามันจะจบยังไง – ChurchillianGrooves
  • ผมมีอายุ 46 ปีแล้วตอนนี้ เล่นเกมมาตั้งแต่อายุ 5 ปี มีคอนโซลมาทุกยุค เป็นคนรักการเล่นเกมมาก แต่ผมก็เริ่มมีเวลาเล่นเกมน้อย เหลือแค่ 5-8 ชั่วโมง/สัปดาห์เท่านั้น ผมไม่อยากต้องไปตายในเกมบ่อย ๆ อยากให้เกมที่เล่นมีความผ่อนคลาย เป็นทางออกที่มีความสุข ผมลองเปลี่ยนการเล่นในหลาย ๆ เกม เช่น การปรับเป็นโหมดง่ายใน Baldur’s Gate 3, ใช้ aim assist ใน Resident Evil 2 แล้วผมก็ไม่ต้องกังวลกับความสำเร็จในเกมเลย เกมมันควรจะเป็นสิ่งที่สร้างความสนุกให้เรา ทำให้มันเข้ากับชีวิตของเราเอง ให้มันเพลิดเพลินจริง ๆ โดยไม่ต้องให้ใครมาทำให้เรารู้สึกผิดกับสิ่งที่เราต้องการ – twilightjumper

นี่ก็คือสิ่งที่ StealieErrl รวมถึงเกมเมอร์อีกหลายคน ได้มาร่วมแชร์ประสบการณ์การเล่นเกมในช่วงวัยผู้ใหญ่ หรือในช่วงที่ตัวเองไม่ค่อยมีเวลาในการเล่น สำหรับผู้เล่นบางคน พวกเขาก็คงต้องการแค่การเล่นเกมแล้ว ‘สนุก’ ไปกับมันจริง ๆ ไม่ได้คาดหวังว่าจะต้องหาความสำเร็จจากมันเลย แล้วมันก็คือสิ่งที่เกมควรจะเป็น ในสายตาของใครหลายคน

ขอขอบคุณข้อมูลจาก: StealieErrl