เมื่อวันที่ 15 พ.ค. ที่กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าในการตรวจสอบคุณภาพข้าวในโครงการรับจำนำข้าวภาครัฐ ที่มีการเก็บไว้ในโกดังกว่า 10 ปี หลังรัฐบาลเตรียมนำออกประมูลเพื่อการบริโภค ว่า ขณะนี้มีการส่งตัวอย่างข้าวมาถึงกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์เรียบร้อยแล้ว ต้องใช้เวลาในการตรวจสอบ จากนั้นจะขออนุญาตตามขั้นตอน แล้วให้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์แถลงผลการตรวจให้ทราบ หรือวันไหนที่เสร็จ ตนอาจจะขอข้อมูลมาเพื่อแจ้งต่อสาธารณะต่อไป เบื้องต้นก็ตรวจในสิ่งที่เขาจะตรวจกัน ส่วนตัวไม่ได้มีความชำนาญเรื่องข้าวนัก แต่คิดว่าจะดูเรื่องข้าว เรื่องยาฆ่าแมลง เรื่องสารเคมีที่ใช้ในการอบ เก็บรักษาข้าว ดูสภาพทางกายภาพต่างๆ

เมื่อถามว่า ตัวอย่างข้าวที่ส่งมานั้น เป็นข้าวที่เก็บมาจากแหล่งใดบ้าง นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ตนไม่ทราบ เขาเก็บมาเป็นวิชาการ ตนไม่ได้ลงในรายละเอียด แต่ทราบว่า ได้ส่งมาแล้ว

เมื่อถามว่า หากผลตรวจออกมาแล้วจะสามารถพูดได้เลยหรือไม่ว่า รับประทานได้ หรือไม่ได้ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ก็จะประกาศตามผลทางวิทยาศาสตร์ ไม่กล้าที่จะไปพูดอะไรเกินเลย เอาไปตามแผนทางวิชาการของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ซึ่งคาดว่าผลการตรวจจะออกมาราวๆ ปลายสัปดาห์ วันศุกร์ หรือวันเสาร์ อาทิตย์ ถึงตอนนั้นก็สามารถสอบถามตนได้อีกครั้ง ทั้งนี้ การตรวจสอบต้องมีการรีเช็กอย่างน้อย 2 ครั้ง แต่ส่วนงานอื่นตรวจสอบหรือไม่นั้น ตนไม่ทราบ แต่เราตรวจในส่วนที่ส่งเข้ามา  

“ขอประชาชนอย่ากังวลเรื่องการเตรวจสอบ เพราะหน่วยงานราชการทำผิดไม่ได้ ต้องเป๊ะ ถ้าไม่เป๊ะมันอยู่ยาก ราชการเขาไม่มีหลุด ขอให้สบายใจ ขอให้ให้เกียรติกัน หากไม่ให้เกียรติกัน ต่อไปใครจะมาช่วยเรา ระบบราชการต้องทำให้ถูกต้อง ไม่มีเลี้ยวซ้ายเลี้ยวขวา ขอให้สบายใจ” นายสมศักดิ์ กล่าว

เมื่อถามว่า ตัวอย่างข้าวที่ส่งมานั้น หน่วยงานใดเป็นผู้ส่งเข้ามาตรวจ และส่งถึงกรมวิทย์ เมื่อไหร่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ตนไม่ทราบ แต่รู้ว่ามาแล้ว เพราะไม่ได้ตามเรื่องนี้ เพราะไม่ใช่งานหลัก อย่างไรก็ตาม ประมาณวันศุกร์ ขอให้ตามเรื่องอีกครั้งหนึ่ง

เมื่อถามย้ำว่า นพ.ยงยศ ธรรมวุฒิ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ได้รายงานเรื่องนี้อย่างไรบ้างหรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ก็มีการรายงานอย่างไม่เป็นทางการ รับทราบแค่ว่า มีตัวอย่างส่งมาแล้ว ซึ่งตนเพิ่งทราบ.