จากกรณี โรงพยาบาลราชทัณฑ์แจ้งว่า ช่วงเช้าที่ผ่านมา น.ส.เนติพร หรือ บุ้ง กลุ่มทะลุวัง ผู้ต้องขังคดีทางการเมือง หัวใจหยุดเต้น และทีมแพทย์กำลังปั๊มหัวใจช่วยเหลือ หลังจากทีมแพทย์พยายามช่วยเหลือและส่งตัวไปรักษายัง รพ.ธรรมศาสตร์ เฉลิมพระเกียรติ มีรายงานว่า บุ้ง กลุ่มทะลุวัง ได้เสียชีวิตแล้ว

เมื่อเวลา 19.00 น.วันที่ 14 พ.ค. ที่หน้าศาลอาญารัชดา กทม. ทางกลุ่มนักเคลื่อนไหว ประมาณ 60 คน มารวมตัวจัดกิจกรรมจุดเทียนแสดงความเสียใจต่อการจากไปของ บุ้ง ตั้งแต่เวลา 19.00 น. -19.30 น. โดยบรรยากาศ มีการจุดเทียนไว้อาลัย โดยใช้เทียนปักเรียงกันเป็นชื่อของบุ้ง จากนั้นกลุ่มนัก กิจกรรมร่วมร้องเพลงไว้อาลัย ต่อด้วยการอ่านแถลงการณ์ โดยมี นาย จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข นักเคลื่อนไหวทางการเมือง นายรังสิมันต์ โรม สส.พรรคก้าวไกลและไอซ์ รักชนก ศรีนอก สส. หญิง พรรคก้าวไกล เข้าร่วมกิจกรรม บรรยากาศเป็นไปด้วยความเรียบร้อย มี เจ้าหน้าที่ของศาลอาญารัชดาเฝ้าสังเกตการณ์ขณะกลุ่มผู้ชุมนุมจัดกิกรรม

โดยเนื้อหาบางส่วนแถลงการณ์ ระบุว่า “เรามารวมกันหน้าศาลอาญาในวันนี้ (14 พ.ค. 67 ) ด้วยหัวใจดวงเดียวกัน หัวใจที่รักประชาธิปไตย หัวใจที่รักความเป็นธรรม และแน่นอนที่สุด หัวใจที่ต้องการระลึกถึงบุ้ง และส่งกำลังใจให้กับครอบครัวของบุ้งและผู้ต้องขังทางการเมืองที่ยังอยู่ในเรือนจำ

วันนี้เป็นวันที่ 110 นับตั้งแต่วันที่บุ้งถูกถอนประกันจากคดีมาตรา 112 จากการทำโพลขบวนเสด็จเมื่อวันที 26 ม.ค.67 และเป็นวันที่บุ้งจากเราไป ในเช้าวันนี้ในเวลา 11.22 น. สาเหตุการเสียชีวิตยังรอผลการชันสูตรพลิกศพต่อไป ก่อนหน้านี้บุ้งประกาศอดอาหารเพื่อเรียกร้องให้

1. ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม

2. ไม่มีคนเห็นต่างทางการเมืองถูกคุมขังอีก

ในวันนี้ วันที่บุ้งเสียชีวิต ข้อเรียกร้องดังกล่าวก็ยังไม่เกิดขึ้น โดยยังมีผู้ถูกคุมขังจากคดีทางการเมืองถึง 45 รายในเรือนจำ แน่นอนจำนวนเพิ่งลดลง  1 รายจากการจากการเสียชีวิตของบุ้งเมื่อเช้านี้

บุ้งมักกล่าวเสมอว่า เขาเป็นลูกหลานตุลาการ แต่เรามาที่นี่วันนี้ไม่ใช่เพราะว่าบุ้งเป็นลูกหลานของตุลาการ เรามายืนที่แห่งนี้เพราะบุ้งเป็นลูกหลานของประชาชน ประชาชนที่มีสิทธิเสรีภาพ และไม่ควรมีใครต้องจากไปเพียงเพราะใช้สิทธิเสรีภาพ และยืนยันว่าทุกคนที่อยู่ระหว่างต่อสู้คดี ต้องได้รับสิทธิในการปล่อยตัวชั่วคราว

บุ้งไม่ใช่ผู้ต้องขังคดี 112 รายแรกที่จากไประหว่างการถูกควบคุมตัว ก่อนหน้านี้  อากง หรือนายอำพล ผู้ต้องขังคดี 112 ได้เสียชีวิตในวันที่ 8 พฤษภาคม 2555 ที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์เช่นเดียวกัน เหตุการณ์นี้ไม่ควรเกิดขึ้นอีกต่อไป ไม่ควรต้องมีผู้ต้องขังคดีการเมืองในประเทศที่มีสิทธิเสรีภาพ ในประเทศที่เป็นนิติรัฐและปกครองด้วยระบอบประชาธิปไตย

 เราขอเรียกร้องให้มีปล่อยตัวผู้ต้องขังคดีทางการเมือง และนิรโทษกรรมประชาชนโดยรวมคดีมาตรา 112 ให้ประชาชนทุกฝ่ายได้กลับคืนสู่ความปกติ และเรียกร้องให้มีการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมไม่ให้ตกเป็นเครื่องมือทางการเมืองของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งอีกต่อไป

 และในโอกาสนี้ขอใช้ระยะเวลาหนึ่งนาทีในการยืนสงบนิ่งเพื่อส่งดวงวิญญาณของบุ้ง และขอส่งกำลังใจให้ครอบครัวของบุ้งด้วยเช่นเดียวกัน”