จากกรณีโซเชียลที่มี อาจารย์ปู่ตรัย หรือ ฤาษีปู่ตรัย ศาสตร์ภูมิปัญญา ทำการรักษาโรคให้กับลูกศิษย์ ด้วยวิชาครอบหม้อ เพื่อรักษาโรคให้กับศิษย์ และคนทั่วไป โดยใช้วิธีใช้หม้ออลูมิเนียมไปครอบศีรษะ แล้วท่องคาถา อ้างว่าสามารถ เปิดตาเป็นตาที่สามได้ รักษาโรคได้สารพัดโรค มีประชาชนจากหลายจังหวัดแห่ไปรักษาเป็นจำนวนมาก นั้น

‘หลวงปู่ครอบหม้อ’ เตรียมเปิดอาศรมสาขา 2 แม่กางประวัติ ‘รู้-เก่ง’ หลายด้าน www.dailynews.co.th/news/3431342/
ฮือฮาโซเชียลศาสตร์ ‘วิชาครอบหม้อ’ ศิษย์ทะลักให้ ‘หลวงปู่ตรัย’ รักษาป่วย www.dailynews.co.th/news/3430848/

ล่าสุด เมื่อวันที่ 14 พ.ค. 67 ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปยัง วัดไผ่เจริญสมณะกิจ ต.ยาง อ.กันทรารมย์ จ.ศรีสะเกษ ซึ่งเป็นสถานที่ที่ อาจารย์ปู่ตรัย ได้ใช้เป็นสถานที่ในการทำการรักษาด้วยวิชาครอบหม้อ ไปพบกับ พระอาจารย์วิชาญ วุฑฒิโก เจ้าอาวาสวัดไผ่เจริญสมณะกิจ ได้ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า สถานที่ทำการรักษาด้วยหม้อที่เห็นในโซเชียลนั้นเป็นที่วัดไผ่เจริญสมณะกิจ จริง ซึ่งตอนนั้นมี อาจารย์ปู่ตรัย หรือ ฤษีปู่ตรัย ที่เคยเป็นญาติธรรม เคยเป็นคนที่ร่วมสร้างวัดแห่งนี้ และได้มาขอทางวัดใช้สถานที่ลานพญานาค ในการทำพิธีกิจกรรมบำบัดรักษาตามศาสตร์ตามสูตรของฤษีปู่ตรัย ซึ่งพระอาจารย์ก็เลยอนุญาตให้ใช้สถานที่ไป

พระอาจารย์วิชาญ กล่าวต่อไปอีกว่า ในส่วนของพิธีทำการรักษาโรคให้กับลูกศิษย์ด้วยการวิชาครอบหม้อ นั้นส่วนตัวไม่เคยเห็นการทำวิธีแบบนี้มาก่อน เคยเห็นแต่วิธีใช้พัดปัดเป่าในการรักษา ซึ่งเขาเรียกว่าการเป่ามหาระงับ ซึ่งการรักษาแบบนี้ ส่วนตัวคิดว่า น่าจะเป็นการรักษาทางใจ ที่อาจจะเป็นศาสตร์การรักษาของทางฤษีปู่ตรัย ซึ่งอาจจะเป็นสร้างความสบายใจให้กับผู้ที่มารักษา นอกเหนือจากไปรักษาทางอื่นๆ แล้วไม่ดีขึ้น ไม่หาย เลยหาวิธีอื่นๆ มาช่วยในการักษาให้หายจากโรค จากอาการที่เป็นอยู่ ทั้งนี้ทั้งนั้นผู้มารักษาด้วยวิธีแบบนี้ควรที่ใช้สติในการรักษาเป็นหลักด้วย.