เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 14 พ.ค. ที่ กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ต.สมควร พึ่งทรัพย์ รอง ผบช.น. พร้อมด้วย พ.ต.อ.วชิรากรณ์ วงศ์บุญ ผกก.สน.คลองตัน และ พ.ต.อ.อุรัมพร ขุนเดชสัมฤทธิ์ ผกก.สน.มักกะสัน พร้อมชุดสืบนครบาล สน.มักกะสัน และ สน.คลองตัน ร่วมประชุมติดตามความคืบหน้ากรณีกลุ่มคนร้ายฆาตกรรมนายโรห์ อึน จง อายุ 34 ปี สัญชาติเกาหลีใต้ ตัดนิ้ว 10 นิ้ว และยัดถังน้ำมันสีดำ ขนาด 200 ลิตร แล้วโบกปูนทับ โยนบ่อขุดข้างอ่างเก็บน้ำมาบประชัน หมู่ 3 ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี เมื่อวันที่ (11 พ.ค.)

ภายหลังการประชุมใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่ง พล.ต.ต.สมควร ออกมาเปิดเผยว่า ขณะนี้ทางพนักงานสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานยื่นขออำนาจศาลอาญากรุงเทพใต้ เพื่อออกหมายจับผู้กระทำความผิดทั้ง 3 ราย คือนายคิม นายลี ยังจิน และนายลี โรอุน เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ในข้อหาร่วมกันเรียกค่าไถ่, ร่วมกันบังคับข่มขืนใจผู้อื่น, ร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน, ร่วมกันซ่อนเร้นอำพรางศพ และร่วมกันเคลื่อนย้ายศพโดยไม่มีเหตุอันควร ซึ่งคาดหมายว่า ศาลจะอนุมัติออกหมายจับได้ภายในวันนี้

สำหรับพยานหลักฐานที่ตำรวจรวบรวมได้มีความชัดเจนจนสามารถออกหมายจับได้ ทั้งในเรื่องของภาพวงจรปิด และคำให้การของพยานซึ่งเป็นบุคคลที่ให้ค้ำประกันรถกับผู้ให้เช่ารถ และผลการพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลที่ยืนยันว่า ผู้ตายคือนายโรห์จริง จากการเทียบ DNA กับแม่ของนายโรห์และพี่สาวมาชี้ยืนยันศพ เชื่อว่าศาลจะอนุมัติออกหมายจับได้ให้ทันตามระยะเวลา 48 ชั่วโมง ที่ผู้ต้องสงสัยทั้ง 2 คือ นายลี ยังจิน กับนายลี โรอุน ที่ถูกควบคุมตัวตามหมายแดงของตำรวจสากล ซึ่งถ้าหากว่าศาลดำเนินการออกหมายจับแล้ว จะเร่งดำเนินการประสานกับทางตำรวจสากลและตำรวจเกาหลีใต้ในการนำตัวผู้ต้องหาทั้งสอง มาดำเนินคดีที่ประเทศไทยทันที เบื้องต้นจากแนวทางการสืบสวนสอบสวน พบว่า มูลเหตุจูงใจเกิดจากเรื่องประสงค์ต่อทรัพย์ ยังไม่พบว่ามีประเด็นอื่น เช่น เรื่องยาเสพติด เข้ามาเกี่ยวข้อง

ส่วนเรื่องการทำงานหลังจากนี้ ทางผู้บัญชาการตำรวจนครบาลได้ทำหนังสือคำสั่งรวมคดีของทุกพื้นที่เข้ามาที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล โดยให้ สน.คลองตัน เป็นต้นเรื่องในการทำคดี มี สน.มักกะสัน เข้ามาให้การช่วยเหลือ และนำข้อมูลคดีกับพยานหลักฐานในพื้นที่ สภ.หนองปรือ จ.ชลบุรี ส่งมารวมที่นครบาลด้วย โดยมี พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เป็นหัวหน้าคณะทำงาน

สำหรับผลการชันสูตรพลิกศพ ขณะนี้แพทย์ระบุว่าผู้เสียชีวิตมาแล้วประมาณ 3-4 วัน แต่ยังไม่สามารถระบุลงลึกได้ว่า เสียชีวิตในเวลาใดกันแน่ ส่วนสาเหตุการตายนั้นยังไม่ชัดเจน เนื่องจากสภาพศพเน่าเปื่อยเสียหายอย่างมากจนไม่เห็นบาดแผล ซึ่งต้องรอให้แพทย์นิติเวชชันสูตรอย่างละเอียดอีกครั้ง เช่นเดียวกับเรื่องของการตัดนิ้ว ยังไม่สามารถระบุได้ว่า เกิดขึ้นก่อนหรือหลังการเสียชีวิต แต่จากข้อมูลการสืบสวนพบว่า หลังจากตัดนิ้วทั้ง 10 นิ้ว กลุ่มผู้ก่อเหตุได้นำนิ้วทั้งหมดไปโปรยตามสถานที่ต่าง ๆ ชุดสืบสวนได้ลงไปตรวจสอบแล้วเก็บมาเป็นพยานหลักฐานแล้ว ทั้งนี้ หากผลการชันสูตรอย่างละเอียดออกมาเมื่อไหร่ ก็จะทราบได้ว่า นายโรห์เสียชีวิตในพื้นที่ใด แต่ในทางสืบสวนพบว่า การฆ่าอาจจะเกิดขึ้นระหว่างพื้นที่กรุงเทพฯ ไปถึงจังหวัดชลบุรี เนื่องจากพบรอยเลือดที่เป็นพยานหลักฐานในหลายพื้นที่

ล่าสุด ศาลได้อนุมัติหมายจับผู้ก่อเหตุทั้ง 3 รายแล้ว.