กรณีผู้อ้างชื่อว่าเป็นหลวงปู่ตรัย ทราบชื่อต่อมา นายประดิษฐ์ หรืออี๊ด อานประโคน อายุ 46 ปี เปิดอาศรมชื่อสวนมั่งมี สถานีภูมิปัญญา ตั้งอยู่ที่บ้านโคกเพชร หมู่ที่ 4 ต.โคกม้า อ.ประโคนชัย จ.บุรีรัมย์ บนที่ดินส่วนตัวของหลวงปู่มีเนื้อที่ประมาณ 1 ไร่ เพื่อต้องการรักษาโรคให้กับคนทั่วไป โดยใช้วิธีใช้หม้ออะลูมิเนียมไปครอบหัวแล้วท่องคาถา อ้างว่าสามารถเปิดตาเป็นตาที่สามได้ รักษาโรคได้สารพัดโรค มีประชาชนจากหลายจังหวัดแห่ไปรักษาเป็นจำนวนมาก ต่อมาผู้สื่อข่าวเดินทางไปตรวจสอบเพื่อสอบถามที่มาที่ไป ปรากฏว่าหลวงปู่ตรัย ไม่ขอให้สัมภาษณ์ถึงวิธีการรักษา เนื่องจากอยู่ในช่วงอธิษฐานจิต นั้น

ฮือฮาโซเชียลศาสตร์ ‘วิชาครอบหม้อ’ ศิษย์ทะลักให้ ‘หลวงปู่ตรัย’ รักษาป่วย

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวได้สอบถามชาวบ้านทราบว่า หลวงปู่ตรัย หลังจากมีผู้คนจำนวนมากมาใช้บริการรักษาโรค ถือว่าประสบความสำเร็จ เตรียมเปิดสาขา 2 บนเนื้อที่ 6 ไร่ ถมเรียบร้อย สามารถรองรับคนมาใช้บริเวณและที่จอดได้ครั้งละกว่า 100 คัน

สอดคล้องกับที่ นางต่อม อายุ 68 ปี แม่หลวงปู่ตรัย บอกว่า ลูกชายบวชมาตั้งแต่เป็นเณร ศึกษาพระธรรม และมีความรู้หลายด้าน สิ่งที่เกิดขึ้น ตนห้ามความเชื่อของคนไม่ได้ หลังจากอาศรมเดิมเนื้อที่ 1 ไร่ไม่พอ ลูกชายจึงจะมาเปิดสาขา 2 เพื่อรองรับผู้คนที่น่าจะเดินทางมามากกว่านี้ในอนาคต เชื่อว่าลูกชายทำได้

ด้านนางพร โกดประโคน อายุ 66 ปี อสม.หมู่ที่ 4 บ้านโคกเพชร เล่าว่า เท่าที่เห็นจะมีคนมารักษาเป็นจำนวนมาก หลวงปู่ตรัย บวชมานาน ที่ผ่านมาเดินทางไปรักษาหลายประเทศแล้ว ส่วนวิธีการรักษาจะมีวิธีที่แตกต่างจากการรักษาทั่วไป เพราะใช้หม้อครอบมีการเสกข้าวสาร โดยมีคนที่มารักษาแล้วหายไปแล้วหลายราย โดยเฉพาะสบู่ก้อนละ 150 บาท เมื่อเอาไปถูกตัวแล้วจะแก้อาการหลายโรค เช่น คลายเส้น เท่าที่สอบถามคนมารักษา พบว่ามีคนป่วยอาการดีขึ้นเกือบทั้งหมด.