กลายเป็นข่าวเศร้า เมื่อ น.ส.เนติพร หรือ “บุ้ง ทะลุวัง” นักกิจกรรมทางการเมือง วัย 29 ปี ได้เสียชีวิตลงแล้ว หลังโรงพยาบาลราชทัณฑ์แจ้งว่า เช้านี้ น.ส.เนติพร หรือ บุ้ง ผู้ต้องขังคดีทางการเมือง หัวใจหยุดเต้น และทีมแพทย์กำลังปั๊มหัวใจช่วยเหลือ

“บุ้ง ทะลุวัง”เสียชีวิตแล้ว หลังทีมแพทย์ช่วยกันปั๊มหัวใจ

ทั้งนี้ บุ้ง ทะลุวัง ถูกขังที่ทัณฑสถานหญิงกลาง ตั้งแต่วันที่ 26 ม.ค. 67 หลังถูกศาลอาญากรุงเทพใต้ ลงโทษจำคุก 1 เดือน กรณีละเมิดอำนาจศาล จากนั้น บุ้ง ประกาศอดอาหารและน้ำประท้วง (Dry Hunger Strike) ตั้งแต่วันที่ 27 ม.ค. 2567 เวลา 18.00 น. ที่ผ่านมา

สำหรับประวัติ “บุ้ง ทะลุวัง” เป็นนักกิจกรรมทางการเมือง วัย 29 ปี ผู้เปรียบเสมือน “ฉากหลัง” ที่คอยสนับสนุนและดูแลการทำกิจกรรมทางการเมืองของกลุ่มทะลุวังอย่างต่อเนื่อง บุ้งเติบโตขึ้นในบ้านนักกฎหมาย มีพ่อเป็นผู้พิพากษาและพี่สาวเป็นทนายความ โดยพี่สาวของบุ้งเคยให้สัมภาษณ์กับ BBC Thai เมื่อปี พ.ศ. 2565 ระบุว่า บุ้งเป็นเด็กเรียนเก่ง ผลการเรียนอยู่ในเกณฑ์ดีมาก ทั้งยังเป็นเด็กกิจกรรม สมัยที่บุ้งเรียนอยู่ที่โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า เธอเคยทำหน้าที่คณะกรรมการนักเรียนด้วยเช่นกัน

บุ้งเข้าเรียนต่อในระดับมหาวิทยาลัย ที่ภาควิชาการเงิน คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ในขณะเดียวกันก็ทำงานเป็นครูสอนพิเศษภาษาอังกฤษ ที่สามารถสร้างรายได้ให้กับบุ้งได้อย่างงาม

ตอนบุ้งเรียนอยู่ ม.ปลาย เธอเคยเข้าร่วมม็อบ กปปส. เมื่อปี พ.ศ. 2557 แต่แนวคิดทางการเมืองของบุ้งค่อยๆ เปลี่ยนแปลงไป จากการได้รับข้อมูลชุดใหม่ๆ ผ่านสังคมออนไลน์ โดยเฉพาะเมื่อได้รู้ว่าผู้เสียชีวิตจากเหตุล้อมปราบคนเสื้อแดง เป็นเพียงชายไร้บ้านที่ถูกยิง นั่นทำให้ความคิดและมุมมองทางการเมืองของเธอเปลี่ยนไป และนำทางให้บุ้งเข้าสู่การเคลื่อนไหวทางการเมือง

บุ้งถูกดำเนินคดีจากการเคลื่อนไหวทางการเมืองถึง 3 คดี และ 2 ใน 3 คดีดังกล่าวเป็นคดีตามมาตรา 112 จากการทำโพลสอบถามของกลุ่มทะลุวัง ทำให้บุ้งถูกศาลสั่งถอนประกัน และถูกส่งตัวไปคุมขังที่ทัณฑสถานหญิงกลาง

ต่อมาศาลไม่อนุญาตให้ประกันตัว บุ้ง และ “ใบปอ” จึงเริ่มต้นการอดอาหาร โดยยืนยันว่าจะอดอาหารจนกว่าจะได้รับการประกันตัว กระทั่ง บุ้ง ได้เสียชีวิต.