เมื่อวันที่ 14  พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณ ศาลเจ้าพ่อขุนพล หมู่ที่ 1 บ้านนายางกลัก ต.นายางกลัก อ.เทพสถิต จ.ชัยภูมิ ผู้นำท้องถิ่น ผู้นำชุมชน และชาวบ้านได้ร่วมกันจัดกิจกรรมบวงสรวงเจ้าพ่อขุนพล ซึ่งเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของชาว ต.นายางกลัก และหมู่บ้านใกล้เคียง ที่จัดขึ้นประจำทุกปี ถือเป็นบุญเดือน 6 ของชาวบ้านซึ่งได้กันร่วมจัดเพื่อบวงสรวงเจ้าพ่อขุนพลช่วยปกป้องรักษาให้ชาวบ้านในพื้นที่ได้อยู่ดีกินดีเรื่อยมา

สำหรับพิธีดังกล่าวชาวบ้านได้นำอาหารคาวหวาน เครื่องเซ่นไหว้ ออกมาร่วมพิธีไหว้องค์เจ้าพ่อขุนพล ที่ชาวบ้านต่างให้เคารพกราบไหว้บูชามาช้านานจากรุ่นสู่รุ่น  ซึ่งในพิธีก็จะมีการนำเครื่องเซ่นไหว้ต่างๆ เช่น หมากพลู ไก่ต้ม หัวหมู อาหารหวานคาว รูปปั้นช้างมาวัวควาย หรือนำใบหญ้าคามามัดเป็นสัตว์เลี้ยงชนิดต่างๆ มาในพิธีบวงสรวงถวายโดยมีชาวบ้านในพื้นที่กว่า 500 คนต่างน้ำสิ่งของมาร่วมถวายในพิธีดังกล่าวอย่างคึกคัก นอกจากนี้ชาวบ้านยังได้ร่วมทำโรงทานให้กับผู้ที่มาร่วมพิธีบวงสรวงได้รับประทานกันอย่างอิ่มหนำสำราญตามๆ กันในครั้งนี้ด้วย

โดยในระหว่างทำพิธีบวงสรวงก็จะมีร่างทรงนำชาวบ้านทำพิธีกรรมต่างๆ ตามความเชื่อของชาวบ้าน และจุดประทัด ฉลองเจ้าพ่อขุนพล พร้อมกับมีชาวบ้านนางรำของชนเผ่า ญัฮกุร ในพื้นที่แต่งชุดชนเผ่าดั้งเดิมประจำถิ่นมาร่วมรำถวายเจ้าพ่อในครั้งนี้ด้วย อย่างสวยงาม สำหรับปีนี้ในช่วงกลางคืนก็จะมีการจัดมหรสพรำวงย้อนยุค ให้ชาวบ้านได้ร่วมกันสนุกสนานคึกคักกว่าทุกปีที่ผ่านมา

ขณะเดียวกัน ชาวบ้านที่มาร่วมงานบวงสรวงเจ้าพ่อขุนพลในครั้งนี้ต่างไม่พลาดนำโทรศัพท์ออกมาถ่ายภาพเอาเลขมงคลจากการจุดประทัดถวายเพื่อไปเสี่ยงโชค โดยเลขหางประทัดปีนี้ได้แก่เลข 756  และ 40 ซึ่งชาวบ้านก็จะนำไปเสี่ยงโชคในงวดประจำวันที่ 16 พ.ค. 2567 ที่จะถึงนี้