เมื่อวันที่ 14 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันขึ้น 6 ค่ำ เดือน 6 ของทุกปี ชาวบ้านหมู่ 1 และหมู่ 7 บ้านวังไทรทอง ต.ซับเปิบ อ.วังโป่ง จ.เพชรบูรณ์ จำนวนมาก ต่างพร้อมใจกันจัดเตรียมเครื่องเซ่นไหว้ไก่ต้มกว่า 300 ตัว อาหารคาวหวาน ผลไม้จำนวนมาก มาทำพิธีไหว้ศาลพ่อปู่ หรือที่ผู้เฒ่าผู้แก่เรียกกันติดปากว่า “พ่อปู่ดำ” ซึ่งเป็นศาลเก่าแก่ที่ศักดิ์สิทธิ์ ตั้งอยู่ใจกลางหมู่บ้าน ที่ชาวบ้านในพื้นที่และผู้ที่เดินทางไปทำงานต่างจังหวัดต่างให้ความเคารพศรัทธามาอย่างยาวนาน และถือเป็นประเพณีโบราณ ที่สืบสานต่อกันมานับ 100 ปี ตั้งแต่สมัยปู่ยาตายาย ทำให้หลายๆ คน ที่ออกไปทำงานต่างพื้นที่ ก็มักจะกลับมาเข้าร่วมพิธีเพื่อเคารพบูชา ขอพรให้สมหวัง รวมทั้งขอฟ้าขอฝนให้ตก และยังเป็นการสร้างขวัญกำลังใจให้กับเกษตรกร ก่อนเข้าสู่ฤดูกาลทำไร่ ทำนา ทำสวน เพื่อให้ได้ผลผลิตทางการเกษตรที่ดี

ขณะเดียวกันในระหว่างการประกอบพิธีศักดิ์สิทธิ์ที่บริเวณหน้าศาลพ่อปู่ ก็ได้มีการจุดธูปเสี่ยงทายวางไว้ตรงที่หน้าศาลพ่อปู่ และชาวบ้านนำเครื่องเซ่นไหว้มาบวงสรวง ด้วยการนำดอกไม้ ธูป เทียน ไก่ต้ม ไข่ต้ม เหล้า เบียร์ น้ำผลไม้ น้ำอัดลม น้ำเปล่า ขนม นม อาหารคาวหวาน ข้าวสวย ข้าวเปลือก ผลหมากรากไม้ อาทิ ส้ม กล้วย ข้าวโพด องุ่น สับปะรด เป็นต้น เดินทางมาจากครัวเรือน พร้อมหน้าพร้อมตากันโดยพร้อมเพรียง ที่ศาลพ่อปู่กลางบ้านประจำหมู่บ้าน

เมื่อพร้อมหน้าพร้อมตากัน พ่อเฒ่าจ้ำประจำหมู่ คนเฒ่า คนแก่ ผู้สูงอายุ นำประกอบพิธีด้วยการจุดธูป เทียน บูชาพระรัตนตรัย อัญเชิญเหล่าเทพยดา ฟ้าดิน พ่อปู่ แล้วร่วมพากันบวงสรวง ด้วยการบอกกล่าวเล่าแจ้งตามภาษาถิ่น ที่บรรพบุรุษเคยนำพาปฏิบัติสืบทอดนับ 100 ปี แล้วจุดธูปไว้ ประมาณ 20-30 นาที จนกระทั่งเสร็จสิ้นพิธีแล้วเสร็จ ต่อจากนั้นชาวบ้านที่นำเครื่องเซ่นไหว้ ก็มีการปอกเปลือกไข่ต้ม ฉีกคางไก่ ปีกไก่ ขาไก่ เอาไว้ให้ชาวบ้านได้กินเพื่อเป็นสิริมงคลแก่ครอบครัว อยู่ดี มีสุข ปราศจากโรคภัยร้ายแรงเบียดเบียน

ทั้งนี้ชาวบ้านได้ตั้งจิตอธิษฐานขอพรพ่อปู่ให้ดลบันดาลโชคลาภแก่ผู้ที่มาร่วมงานในพิธี โดยธูปเสี่ยงทายในครั้งนี้ได้ปรากฏตัวเลขให้เห็นอย่างชัดเจน ได้เลข 874 จากนั้นชาวบ้านได้นำธูปเสี่ยงทายอีกอันหนึ่งมาจุดเห็นเป็นตัวเลข 729 สร้างความฮือฮาแก่ผู้พบเห็นเป็นอย่างมาก ต่างพากันจดตัวเลข บางคนก็นำโทรศัพท์มือถือถ่ายรูป บางคนก็ซื้อลอตเตอรี่ตรงนั้นเลย และยังส่งต่อกันอย่างคึกคัก หวังนำเลขเด็ดไปเสี่ยงโชคตามความเชื่อกันต่อไป

จากการสอบถาม นายสมเพชร มาตรวังแสง ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 1 บ้านวังไทรทอง ต.ซับเปิบ อ.วังโป่ง จ.เพชรบูรณ์ เล่าว่า ขึ้น 6 ค่ำ เดือน 6 ชาวบ้านจะจัดเตรียมไก่ เหล้า และอาหารคาวหวานมาถวายพ่อปู่ ประจำทุกปี ซึ่งเป็นที่เคารพนับถือมาตั้งแต่สมัยปู่ย่าตายาย โดยหากลูกหลานเดินทางมาจากต่างจังหวัด ก็มักมากราบไหว้บูชาขอพร ก็จะได้รับพรสิ่งนั้นตอบแทน ให้ทุกสิ่งทุกอย่าง หน้าที่การงาน การดำเนินชีวิต การเดินทาง ความปลอดภัย เป็นไปตามที่เราขอ รวมถึงชาวไร่ ชาวนา ชาวสวน ก็จะมาขอพรพ่อปู่ เพื่อให้ได้ผลผลิตที่ดีในแต่ละฤดูการผลิต