ในช่วงที่อากาศร้อน ยังคงร้อนจัด แถมไม่มีทีท่าจะเบาบางลง แม้จะมีฝนตกหนักมาเป็นระยะ แต่ขึ้นชื่อว่าประเทศไทย ไม่ว่าจะฤดูไหนก็ร้อนตับแลบเป็นว่าเล่นแบบนี้ หลายๆ คนจึงเลือกที่จะเปิดเครื่องปรับอากาศนอน แต่ก็ยังไม่พอ ต้องเปิด “พัดลม” เพิ่มเข้าไปด้วย แต่เคยทราบไหมว่า อันที่จริงแล้วกลับส่งผลเสียมากกว่าที่คิด

เพราะล่าสุดทาง “The Sleep Advisor” จากอังกฤษ ซึ่งมักจะนำเสนอบทความและรีวิวผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการนอนหลับ ได้เผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับการเปิดพัดลมทิ้งไว้ระหว่างที่เรานอนหลับในช่วงกลางคืนว่ามีทั้งประโยชน์และโทษ เพื่อให้พิจารณาการใช้งานได้อย่างเหมาะสม

“ประโยชน์ของพัดลมที่เห็นได้ชัดก็คือสร้างความเย็นและระบายอากาศได้ดี แต่ถึงอย่างนั้น ก็ยังต้องคำนึงถึงข้อควรระวังในการเปิดพัดลมทิ้งไว้ทั้งคืน”

โดยทางเว็บไซต์อธิบายว่า แม้พัดลมจะช่วยระบายอากาศ สร้างกระแสลมเย็น ช่วยบรรเทาความร้อน แต่ขณะเดียวกันมันก็อาจทำให้เราเสียสุขภาพได้อย่างคาดไม่ถึง เพราะเมื่อพัดลมทำงาน มันจะเป่าฝุ่นที่อยู่ในห้องให้ฟุ้งกระจายเข้าสู่โพรงจมูกของเราได้ด้วย จึงไม่เหมาะสำหรับผู้ป่วยโรคหอบหืด นอกจากฝุ่นแล้ว ยังมีละอองเกสรดอกไม้ ซึ่งอาจเป็นอันตรายสำหรับผู้ที่มีอาการแพ้เกสรดอกไม้หรือเป็นไข้ละอองฟาง หรือผู้ที่เป็นภูมิแพ้ประเภทอื่น

ข้อเสียอีกประการหนึ่งของการใช้พัดลมก็คือการปล่อยให้ลมพัดสู่ร่างกายของเราโดยตรงติดต่อกันนานเกินไป จะทำให้ผิวของเราแห้งและขาดน้ำ หรือสำหรับคนที่เปลือกตาปิดไม่สนิทเวลาหลับ ก็อาจจะทำให้ตาแห้งและระคายเคืองได้ด้วย โพรงจมูกก็เป็นอีกจุดหนึ่งอาจโดนแรงลมจากพัดลมจนแห้งและทำให้เกิดอาการระคายเคือง หรือ อาจทำให้โพรงจมูกสร้างมูกออกมาเพื่อพยายามรักษาความชุมชื้นในโพรงจมูก ซึ่งอาจทำให้เราหายใจลำบาก

นอกจากนี้ยังมีผลข้างเคียงที่ดูผิวเผินแล้ว ไม่น่าจะเกี่ยวข้องกับการใช้พัดลม นั่นก็คือ อาการปวดเมื่อยเนื้อตัว ถ้าหากตื่นนอนแล้วรู้สึกว่ามีอาการปวดกล้ามเนื้อโดยไม่ได้ทำกิจกรรมอะไรเป็นพิเศษ นั่นอาจเป็นเพราะพัดลมที่เราเปิดทิ้งไว้ทั้งคืน เนื่องจากแรงลมที่ปะทะร่างกายของเราเป็นเวลานาน ทำให้กล้ามเนื้อหดเกร็งหรือเป็นตะคริว ซึ่งมักจะเกิดกับคนที่ชอบนอนหลับโดยเปิดพัดลมจ่อที่บริเวณใบหน้าและลำคอ อีกด้วย…

ขอบคุรข้อมูลจาก ladbible.com