เมื่อวันที่ 12 พ.ค. พ.ต.อ.สมพร รักแก้ว ผกก.สภ.หัวไทร ได้รับรายงานเหตุยิงกันตายที่ห้องแถวริมถนนตรงข้ามที่ทำการ อบต.หัวไทร อ.หัวไทร จ.นครศรีธรรมราช ท้องที่หมู่ 10 ต.หัวไทร อ.หัวไทร จึงรุดไปตรวจสอบพร้อมด้วยนายเมษัณฑ์ โสภากัณฑ์ นายอำเภอหัวไทร พนักงานสอบสวนสภ.หัวไทร เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน และเจ้าหน้าที่กู้ภัยประชาร่วมใจ

ที่เกิดเหตุพบศพนายสมชาย เสนขวัญแก้ว หรือ ”กำนันชาย” อายุ 54 ปี กำนัน ต.หัวไทร อ.หัวไทร จ.นครศรีธรรมราช สภาพศพนอนตะแคงขวา มีบาดแผลถูกยิงด้วยอาวุธปืนเข้าศีรษะ 1 นัด ข้างศพมีอาวุธปืนขนาด .357 ยี่ห้อสมิธแอนด์เวสต์สัน ทราบว่าเป็นอาวุธปืนของผู้ตายตกอยู่ และพบหัวกระสุนตกอยู่ในที่เกิดเหตุ จึงเก็บไว้เป็นหลักฐาน ก่อนนำศพส่ง รพ.หัวไทร ให้แพทย์ร่วมชันสูตรพลิกศพอย่างละเอียดอีกครั้งหนึ่ง

ส่วนมือปืนผู้ก่อเหตุทราบชื่อ นายมนต์ชัย คงบุญ หรือ ชัย อายุ 63 ปี หลังก่อเหตุนำปืนที่ใช้ก่อเหตุเดินทางเข้ามอบตัวกับตำรวจ สภ.หัวไทร จากการสอบสวนเบื้องต้นทราบว่า ก่อนเกิดเหตุขณะที่กำนันชาย ผู้ตาย เดินทางมาที่บ้านของนายมนต์ชัย คนก่อเหตุ ก่อนจะมีเรื่องทะเลาะวิวาทและปากเสียงกัน จากนั้นนายมนต์ชัย ใช้อาวุธปืนยิงใส่นายสมชาย 1 นัด เสียชีวิตคาที่ ก่อนจะเข้ามอบตัว ส่วนสาเหตุเชิงลึกอยู่ระหว่างสอบสวนขยายผลอีกครั้งหนึ่ง

ขณะที่นายมนต์ชัย ให้การอ้างว่า กำนันชาย ทำธุรกิจรับเหมาก่อสร้างและถมที่รายใหญ่ที่สุดในพื้นที่ อ.หัวไทร และลุ่มน้ำปากพนัง นับเป็นผู้กว้างขวางที่รู้จักกันดีในพื้นที่ อ.หัวไทร และใน จ.นครศรีธรรมราช โดยตนเป็นคนสนิทของกำนันชาย ผู้ตาย ก่อนเกิดเหตุผู้ตายได้เดินทางมาหาตน เพื่อเจรจาเรื่องความขัดแย้งบางอย่างในการสั่งการทำงาน ที่ไม่เป็นไปตามความต้องการของผู้ตาย ตนพยายามที่จะชี้แจงเรื่องราวเหตุผลต่างๆนา ๆ แต่ผู้ตายไม่ยอมรับฟังเหตุผล ด้วยความที่ถูกด่าทออย่างรุนแรง และผู้ตายยังชักปืนออกมาข่มขู่จะยิงตนด้วย จึงเกิดบันดาลโทสะ จึงชักอาวุธปืนส่วนตัวยิงจนเสียชีวิตดังกล่าว

นอกจากนี้นายมนต์ชัย ยังอ้างว่า ที่ผ่านมาตนถูกผู้ตายด่าทอต่อหน้าสาธารณะชนหลายครั้ง จนครั้งนี้สุดทนไหวจึงตัดสินใจยิงเสียชีวิต จากนั้นจึงเดินทางเข้ามอบตัวดังกล่าว ทางตำรวจได้ควบคุมตัวไว้ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.