จากเหตุการณ์ถังเก็บสารเคมีบริษัท มาบตาพุด แทงค์ เทอร์มินอล จำกัด ที่ตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จ.ระยอง เกิดระเบิด จนเป็นเหตุให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 5 ราย และเสียชีวิต 1 ราย คือ นายนพพร เรือนมา อายุ 33 ปี โดยญาติได้นำร่างของผู้เสียชีวิตออกจากโรงพยาบาลระยอง เพื่อจะกลับไปประกอบพิธีทางศาสนาที่บ้านเกิด จ.เชียงราย โดยรถตู้ของมูลนิธิฯ บรรทุกศพออกจากโรงพยาบาลระยอง ตั้งแต่เวลา 15.30 น. ของเมื่อวานนี้ (10 พ.ค.) ตามข่าวที่เสนอไปแล้วนั้น

เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว เมื่อวันที่ 11 พ.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับรายงานว่า ทางคนขับรถตู้บรรทุกศพ ได้รับโทรศัพท์จากเจ้าหน้าที่ตำรวจระยอง ให้รีบนำร่างผู้เสียชีวิตกลับไปยังโรงพยาบาลตำรวจ เพื่อทำการชันสูตร ซึ่งขณะนั้นรถได้เดินทางไปถึง จ.อ่างทอง แล้ว ทางคนขับก็ได้ปรึกษากับญาติผู้เสียชีวิต ซึ่งนั่งมาด้วย และยังมีรถกระบะที่บรรทุกทรัพย์สินของผู้เสียชีวิตตามมาอีกหนึ่งคัน ก่อนทางญาติได้ประสานมาทางบริษัทฯ เพราะต้องการนำร่างผู้เสียชีวิตกลับไปยัง จ.เชียงราย ซึ่งมีญาติรออยู่ แต่ในที่สุด ก็ต้องกลับไปที่นิติเวชโรงพยาบาลตำรวจ ตามที่ตำรวจได้แจ้งมา โดยญาติก็ต้องตามไปด้วยเช่นกัน

ด้าน พล.ต.ต.พงศ์พันธ์ วงษ์มณีเทศ ผบก.ภ.จว.ระยอง เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ได้สั่งกำชับให้ พ.ต.อ.ปัญญา ดำเล็ก ผกก.สภ.มาบตาพุด ใช้ความละเอียดรอบคอบ เพราะการตรวจสอบหลักฐานรายละเอียดต่างๆ ทางคดี ต้องผ่านจากนิติเวช ซึ่งสภาพศพในบางครั้งการเห็นด้วยตาเพียงภายนอก ไม่ได้หมายความว่าภายในจะไม่ได้เกิดอะไรขึ้น หากมีการเผาศพไปแล้ว จะทำให้ยากต่อการตรวจสอบ ต้องทำการชันสูตรไว้อย่างละเอียดรอบคอบ ทำตามขั้นตอนเพื่อให้คดีรัดกุมที่สุด.