จากกรณีมีพระสงฆ์หลายรูปออกมาโพสต์รูปโชว์ตุ๊กตาลาบูบู้ ผ่านสื่อโซเชียล ทั้งแบบที่ติดห้อยไว้ที่ย่ามของพระ และรูปพระเดินทางไปต่างประเทศเพื่อเลือกซื้อตุ๊กตาดังกล่าว โดยตุ๊กตาลาบูบู้ กำลังฮิตในหมู่นักสะสมตุ๊กตา เพราะนักร้องสาวลิซ่า แบล็กพิงก์ ห้อยติดตัว จนทำให้ตุ๊กตาดังกล่าวมีราคาสูงขึ้นอย่างรวดเร็วนั้น พร้อมเขียนข้อความว่า ขอบคุณปัจจัยในวันนั้น ที่ทำให้อาตมามีลาบูบู้ในวันนี้ จนมีคนเข้ามาโพสต์ข้อความตำหนิถึงพฤติกรรมของพระสงฆ์ดังกล่าวเป็นจำนวนมาก ถึงความไม่เหมาะสมของพระ แถมยังเอาเงินที่ญาติโยมบริจาคทำบุญเอาไปซื้อเป็นการไม่สมควร

เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 11 พ.ค. ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่วัดสวนแก้ว อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี เพื่อสอบถามกับพระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว โดยพระพยอม กล่าวว่า การที่พระสงฆ์ไปทำอะไรแบบนี้ แสดงว่าไม่ได้รับการอบรมเรื่องมักน้อย สันโดษ สมถะ จึงแสดงออกมาแบบนี้ แบบเว่อร์ โชว์อวดชาวบ้านญาติโยม ให้เขาตำหนิติเตียน หนักเข้าไปอีก ก็ถึงกับเดินทางไปต่างประเทศ เพื่อไปซื้อตุ๊กตาดังกล่าวแล้วเอาไปโพสต์อวด และยังจะไปเขียนข้อความว่า ขอบคุณญาติโยมที่ถวายปัจจัยให้จนมีตุ๊กตาในวันนี้ เป็นอะไรที่เจ็บปวดมาก ญาติโยมเขาจะรู้สึกยังไง ถวายเงินพระเพื่อให้พระนำไปบำรุงพระพุทธศาสนา แต่พระกับเอาเงินบุญเหล่านี้ ไปซื้อตุ๊กตาที่มันฟุ่มเฟือยไม่มีประโยชน์

มหาตมะคานธี เคยกล่าวไว้ว่า ใครที่ฝึกใช้จ่ายเงินสุรุ่ยสุร่าย เท่ากับเป็นมหาโจรปล้นทรัพย์ตัวเอง แต่นี่เป็นพระที่ปล้นทรัพย์ญาติโยมไป หนักกว่าอีก พระพวกนี้เป็นพระขี้โอ่ บ้าฟุ้งเฟ้อ บ้าส่วนเกิน ตัดกิเลสไม่ขาด ถ้าอยากได้อยากมีนัก ก็สึกออกไปสะสมเอง หาเงินเอง อย่าไปเอาเงินทำบุญมาทำแบบนี้ มันเสียพระ ส่วนญาติโยมก่อนจะทำบุญกับพระ ก็ดูด้วยว่าปัจจัยที่ทำบุญไป พระจะนำไปใช้บำรุงพระพุทธศาสนาหรือบำรุงกิเลสตัวเอง ไม่งั้นก็เหมือนสนับสนุนให้พระหลงผิด ก่อนทำบุญกับพระ ยกมือไหว้ระบุบอกกับพระไปเลยว่า ปัจจัยที่ทำบุญให้ ขอให้เอาไปบำรุงพระพุทธศาสนา.