กรณีเหตุระเบิดภายในบริษัท มาบตาพุด แทงค์ เทอร์มินัล จำกัด ท่าเรือฯ มาบตาพุด ภายในนิคมอุตสาหกรรม ถนนสุขุมวิท ต.มาบตาพุด อ.เมือง จ.ระยอง โดยมีลูกไฟปะทุขึ้นบนยอดแท็งก์เก็บผลิตภัณฑ์เคมีขนาดใหญ่ มองเห็นจากระยะไกล เหตุเกิดเมื่อช่วงเช้าวันที่ 9 พ.ค.ที่ผ่านมา ตามที่ได้เสนอข่าวด่วนไปก่อนหน้านี้แล้วนั้น

ด่วน! สั่งอพยพคนออกนอกพื้นที่เหตุไฟไหม้แทงก์มาบตาพุด ยกระดับฉุกเฉินระดับ 2

ความคืบหน้าล่าสุด ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอัธยา นวลอุทัย หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดระยอง พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่กรมควบคุมมลพิษ จ.ระยอง ต้องระดมกำลังเจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองมาบตาพุด และ กนอ.มาบตาพุด ร่วมตรวจสอบระงับเหตุจุดเกิดเหตุเพลิงไหม้ ถังสาร Pyrolysis gasoline (แก๊สโซลีน) อีกครั้ง

สืบเนื่องจากภายหลังสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ในระดับหนึ่ง สักพักได้เกิดเสียงระเบิดดังขึ้นมาอีกครั้งจากในแท็งก์ที่เกิดเพลิงไหม้ จากนั้นเพลิงได้ปะทุขึ้นมาใหม่อีกครั้งอย่างรุนแรงและรวดเร็วจนไม่สามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ ลามลุกไหม้แท็งก์เสียหายอย่างรวดเร็วและเกิดระเบิดขึ้นหลายครั้ง สะเก็ดจากชิ้นส่วนแท็งก์กระจายเต็มท้องฟ้าท่ามกลางกลุ่มควันสีดำ

ขณะเดียวกันบรรดาชาวบ้านรอบโรงงานเริ่มได้รับผลกระทบบาดเจ็บจากสภาวะมลพิษที่กระจายออกมา ผู้สูงอายุมีอาการหน้ามืดเป็นลมถูกหามส่งโรงพยาบาล จนต้องมีการสั่งอพยพประชาชนใกล้จุดเกิดเหตุออกจากพื้นที่ พร้อมเร่งระดมฉีดน้ำ โฟม ป้องกันลุกลามแท็งก์ข้างเคียงเป็นการด่วน