เมื่อวันที่ 9 พ.ค. 67 ที่สถานธนานุบาลเทศบาลเมืองเบตง อ.เบตง จ.ยะลา น.ส.นูรียะห์ สาแม ผู้จัดการสถานธนานุบาลเทศบาลเมืองเบตง เปิดเผยว่า ในช่วงที่ใกล้จะเปิดภาคเรียน ในพื้นที่ อ.เบตง จ.ยะลา จะทำการเปิดเทอมในวันที่ 13–16 พ.ค.นี้ ทำให้บรรดาผู้ปกครองต่างมีค่าใช้จ่ายมากขึ้น ส่งผลให้หลายๆ ครอบครัวขาดสภาพคล่องทางการเงิน ทางสถานธนานุบาลเทศบาลเมืองเบตง จึงบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน ด้วยการลดดอกเบี้ยเป็นกรณีพิเศษในช่วงเปิดเทอม

น.ส.นูรียะห์ สาแม ผู้จัดการสถานธนานุบาลเทศบาลเมืองเบตง กล่าวว่า ช่วงนี้คึกคักช่วงเปิดเทอมและเป็นช่วงที่ทุเรียนออกดอกออกผล จึงทำให้ประชาชนมาใช้บริการมากขึ้นในช่วงนี้และในช่วงหยุดยาวที่ผ่านมา ผู้มาใช้บริการทะลักโรงจำนำโดยมีผู้มาใช้บริการ 100-200 รายต่อวัน เงินหมุนมากกว่า 2,000,000 บาท ส่วนใหญ่ที่นำมาจำนำเป็นทองคำล้วน และเครื่องมือช่าง ส่วนยอดรับจำนำทอง ตั้งแต่เดือนมีนาคมและเมษายนเป็นเงิน 111 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากเดือนมีนาคม เงินหมุนเวียนกว่า 40 ล้านบาท และเดือนเมษายน กว่า 50 ล้านบาท เพิ่มขึ้นกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ ส่วนน้ำหนักทองทั้งหมด ตอบไม่ได้เพราะบางทีลูกค้านำทอง 1 บาท ลูกค้าเอาเงินไม่เต็มจำนำที่ประเมิน ซึ่งจะคำนวณยากหน่อย หากรวมๆ แล้วมีทองที่นำมาจำนำเยอะมาก รวมแล้วเป็นหมื่นบาท (ทอง) เพราะว่าใช้เงินในการรับจำนำกว่า 100 ล้านบาท


ส่วนการช่วยเหลือประชาชน ทางสถานธนานุบาลเทศบาลเมืองเบตงได้มีการปรับลดดอกเบี้ยจากเดิมเงินต้นไม่เกิน 5,000 บาท คิดดอกเบี้ย ร้อยละ 50 สตางค์ ปรับลดลงมาเหลือ ร้อยละ 25 สตางค์ ส่วนเงินต้นเกิน 5,000 บาท ยังคิดดอกเบี้ยร้อยละ 1 บาทเท่าเดิม ซึ่งอัตราดอกเบี้ยช่วยเหลือผู้ปกครองรับเปิดเทอมจะใช้ไปจนถึงวันที่ 30 มิ.ย. 67