กลายเป็นอีกประสบการณ์ที่ไม่ค่อยดีเสียเท่าไร สำหรับผู้เล่นบางคนที่เคยมีประสบการณ์ที่ดีกับการเล่น ‘เกมที่ตัวเองรัก’ แต่พอเวลาผ่านไป ความยาก และความสนุกในการเล่นก็เริ่มลดลง เพราะเกมบางเกมก็มีการปรับระบบใหม่ เพื่อให้ตอบโจทย์กับทางผู้เล่นสายอีสปอร์ต หรือ ‘ความสมดุล’ ของเกมไป หรือมีการนำระบบใหม่ ๆ เข้ามา เพื่อสร้างความท้าทายให้ผู้เล่นมากขึ้น

แต่ในขณะเดียวกัน การปรับเปลี่ยนของบางเกม ก็ทำให้ผู้เล่นเดิมที่เคยรู้สึกเพลิดเพลินไปกับมัน ต้องพบกับฝันร้าย!

ผู้ใช้ reddit นามว่า JoeZockTGames ได้ออกมาอธิบายถึงสิ่งนี้ไว้ว่า “ผมรู้สึกว่าหลายเกมที่ผมเคยเล่นทุกวัน เริ่มมีความยากขึ้น และชวนเหงื่อตก ทำให้ผมไม่เอนจอยกับมันอีกต่อไป”

JoeZockTGames ได้อธิบายเพิ่มเติมไว้อีกด้วยว่า “ผมอยู่กับเกมอย่าง Apex Legends, PUBG และ Rainbow Six Siege มาตั้งแต่ช่วงปี 2016 ถึง 2020 โดยเกมพวกนี้เป็นเกมหลักของผม ผมเล่นมันทุกวันหลายชั่วโมง มันเคยเป็นช่วงเวลาสุดล้ำค่าจริง ๆ”

“หลังจากนั้น ทุกอย่างก็เปลี่ยนไป มันไม่ใช่ว่าผมแก่ตัวลง หรือเล่นเกมยิงปืนได้แย่ลง ผมยังเล่นเกม Battlefield 4 เหมือนกับช่วงปี 2013 แล้วสกิลการเล่นผมก็ไม่ได้ตกไป นอกจากนี้ ผมยังเล่น Counter-Strike แล้วก็ทำได้ดี ตอนนี้ผมมีอายุ 32 ปี มันไม่ใช่ว่าผมจะหยุดเล่นเกมเหล่านี้ แต่ผมเล่นมันน้อยลง เพราะมีเกมที่ดีกว่ามาดึงความสนใจผมไป”

“ในบางเกม ผมไม่รู้ว่าทำไมมันยากขึ้นและไม่สามารถเอนจอยกับเหตุผลสุดแปลกประหลาดได้เลย ผมพยายามกลับเข้าไปแล้วก็ถูกถล่มจนไม่เหลือซาก ทุกคนในนั้นเป็นเหมือนกับผู้เล่นระดับพระเจ้า แล้วหลังจากที่ผมไปเล่นในคอนโซล กับเกม Apex Legends และ Rainbow Six Siege ผมก็ไม่ต้องเจอกับพวกแฮกเกอร์ เพราะมันจะจับผู้เล่นจาก Xbox และ PlayStation มาเจอกับผมเท่านั้น”

“มีใครที่คิดเกี่ยวกับเกมเหล่านี้เหมือนกับผมบ้างไหมครับ?” JoeZockTGames กล่าวทิ้งท้ายไว้

จากประโยคทั้งหมดนี้ ทาง JoeZockTGames ได้กล่าวไว้ใน reddit นี้ เราก็สามารถสรุปได้ว่า การเปลี่ยนแปลงของเกม Multiplayer โดยเฉพาะเกมแนว Shooter นั้น ‘ไม่เหมือนเดิม’ ในมุมมองของเกมเมอร์รายนี้ เขามีความรู้สึกว่าทุกอย่างดูยากขึ้นเรื่อย ๆ ไปหมด โดยไม่ทราบเหตุผลที่แท้จริงว่าเกิดจากอะไรกันแน่

นอกจากนี้ เขายังอธิบายไว้เพิ่มเติมว่าเขาไม่ต้องเจอกับ ‘แฮกเกอร์’ บนคอนโซล นั่นหมายความว่า ยังมีผู้เล่นอีกหลายคน ที่ต้องพบกับปัญหากับผู้เล่นอื่นที่ใช้ ‘โปรแกรมช่วยเล่น’ ที่เป็นการโกงผู้เล่นคนอื่นบนแพลตฟอร์มอื่น ด้วยการใช้ฟีเจอร์ที่ผิดกับกฎของเกมอย่างชัดเจน แล้วมันก็กลายเป็นประสบการณ์ที่ย่ำแย่มาก ๆ สำหรับผู้เล่นหลายคนที่ต้องพบเจอกับความเสียเปรียบในลักษณะนี้

ผู้ใช้ reddit หลายราย ได้มาร่วมแสดงความรู้สึกในโพสต์นี้ คอมเมนต์บางส่วนก็มีการอธิบายไว้อย่างน่าสนใจ ดังนี้

  • “นี่คือสิ่งที่ระบบ Skill-Based Matchmaking ให้กับผู้เล่นคนหนึ่ง”
  • “อันนี้น่าจะเป็นเคสสำหรับเกมแนวแข่งขันหรือเปล่า? ยิ่งอายุของเกมมีมาก ผู้เล่นสายชิลก็จะหายไปเรื่อย ๆ ไปเล่นเกมอื่น เหลือเพียงผู้เล่นที่อุทิศให้กับเกม แล้วมีส่วนช่วยพัฒนาเกมต่อไป ในท้ายที่สุด มันจะเป็นเรื่องยากสำหรับผู้เล่นใหม่ ในการเข้าไปเล่นเกมเหล่านี้”
  • “ค่ายเกมยุคนี้ ที่สร้างเกมแนวแข่งขันขึ้นมา มีการปรับเปลี่ยนจากระบบสุ่มผู้เล่น ให้เป็นการสุ่มตามสกิลของผู้เล่นแทนแล้ว ถ้าคุณเล่นเก่ง คุณก็จะเจอแค่ผู้เล่นที่เก่งด้วยกันอยู่แล้วและอาจต้องติดอยู่ในวงจรนั้น นอกจากนี้ เราก็มีโอกาสพบกับเหล่าแฮกเกอร์มากขึ้นในทุก ๆ วัน เมื่อสองสิ่งนี้รวมกัน มันก็ทำให้เกม ๆ นั้นเล่นไม่สนุกอีกต่อไป มันยังมีอีกหลายเกมที่ผู้เล่นสามารถไปสุ่มเจอแบบไม่มีกฎเกณฑ์ แล้วมันก็ทำให้ผมไม่รู้สึกห่วยกับวิดีโอเกมอีกต่อไป”
  • “Apex Legends น่ะคือเกมที่หลายคนรู้กันดีว่าเป็นเกมที่โคตรชวนเหงื่อตก ในขณะที่ R6 คือเกมที่เหมือนโยนเหรียญหัวก้อย ต้องลุ้นว่าเพื่อนร่วมทีมคุณเข้าใจการใช้เซลล์สมองไปพร้อมกับการเล่นหรือไม่ ทั้งสองเกมมีสิ่งที่เหมือนกันคือ การใช้ความรู้ ความคิด และสกิลอีกนิดหน่อย แต่ถ้าเป็นเกมแบบ Call of Duty หรือ Battlefield จะมีความเป็นกิ่งแคชชวลนิดหน่อย”
  • “ผู้คนที่ไม่ได้เติบโตมาพร้อมระบบ Skill-Based Matchmaking (รวมถึงการทดลองใหม่ ๆ ในเกม Call of Duty) กำลังถูกลากออกจากเกม Multiplayer มากขึ้น ส่วนผู้คนที่เล่นเกมแนวนี้ในรอบ 5 ปีหลัง ก็กำลังค้นหา META หรือกลยุทธ์ใหม่ ๆ ในการเล่นเพื่อไต่แรงก์ในเกม ไม่ได้เพื่อสนุกกับมัน แต่ต้องการแต้มเท่านั้น”
  • “ผมเล่น DARK SOULS บน PC แล้วได้สร้างตัวละครและ Builds ต่าง ๆ ที่ใช้งานได้ยาก แต่มันก็ยังสมเหตุสมผล ผมคิดว่าในส่วนหนึ่งมันก็ยังเป็นการท้าทายที่ชวนสนุกได้ ผมคิดถึงการเล่นเกมหลาย ๆ เกมแล้วเพลิดเพลินไปกับมัน ผมคิดว่าคุณควรจะเลือกเกมแนวนี้สักเกม หรือได้อีกนิดหน่อย ขึ้นอยู่กับว่าคุณจะมีเวลามากน้อยแค่ไหน ในการเล่นเกมออนไลน์ แล้วจะไม่ถูกขยี้”
  • “ผมเข้าใจความคิดคุณ! ผมก็อายุ 30+ เหมือนกัน มันยากที่จะสู้กับคนอายุต่ำกว่า 25 ปีในช่วงนี้ พวกเขามีปฏิกิริยาและความเร็วที่เหนือกว่า ผมว่าคุณควรเลิกเล่นเกมที่ใช้ระบบ SBMM แล้วหันไปหาเกมที่มีระบบ Quickplay มากขึ้น แล้วมันจะทำให้คุณรู้สึกดีขึ้น ผมยังรู้สึกชอบเกมที่ชวนเหงื่อตก มันทำให้ผมเสียศักดิ์ศรีก็จริง แม้ว่าจะตกไปอยู่ในระดับโกลด์แล้วไม่ได้ไปถึงขั้นสูงสุด แต่มันก็ไม่เป็นไรเลย!”

ทั้งหมดนี้ก็คือความรู้สึกของ JoeZockTGames รวมถึงชาว reddit บางส่วน ที่มีต่อเกมแนวแข่งขันในปัจจุบัน อย่างไรก็ดี มันยังมีเหตุผลอื่น ๆ อีกมากมายที่ทางผู้พัฒนาเกมจะต้องตัดสินใจในการจัดการ เช่น ภาพรวมของระบบเกม ความสมดุล กราฟิก รูปแบบการแข่งขัน ความยาก การโต้ตอบ/บริการชุมชนผู้เล่น รวมถึงการจัดการบั๊ก หรือช่องโหว่ต่าง ๆ ที่ผู้เล่นอาจพบเจอ แล้วสามารถใช้มันเพื่อชิงความได้เปรียบได้

นี่คือสิ่งที่ยังคงเป็นความท้าทายของทางผู้พัฒนาเกม ในการพิจารณากันต่อไป เพื่อให้เกมของพวกเขาไปต่อได้ ในขณะที่ทางผู้เล่นเอง ก็สามารถพิจารณาในการเลือกเล่นเกมใด ๆ หรือระบบใด ๆ ของเกม เพื่อไม่ให้พบเจอกับความท้าทายที่ยากเกินไปได้เช่นกัน!

ขอขอบคุณข้อมูลจาก: JoeZocktGames