สดๆ ร้อนๆ ในรั้วกระทรวงการคลัง หลังนายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เข้ามานั่งเก้าอี้ทางการเมื่อวันที่ 7 พ.ค. ที่ผ่านมา ล่าสุด ก็ได้เซ็นคำสั่งมอบหมายงานให้ 3 รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ดังนี้

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง

มีอำนาจในการสั่งการการอนุญาต การอนุมัติ การกำกับดูแล และการปฏิบัติราชการหรือดำเนินการอื่นที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังจะพึงปฏิบัติตามกฎหมาย กฎ ระเบียบ ประกาศ คำสั่ง หรือมติคณะรัฐมนตรี สำหรับงานของส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ และหน่วยงานของรัฐในกำกับ ดังนี้

1.1. สำหรับงานของส่วนราชการในสังกัด ดังนี้

– กรมศุลกากร

– กรมสรรพากร

– กรมสรรพสามิต

1.2. เรื่องที่เป็นราชการอันเกี่ยวกับงานซองรัฐวิสาหกิจและหน่วยงานซองรัฐในกำกับ ดังนี้

– ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

– องค์การสุรา

– โรงงานไพ่

– กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง

มีอำนาจในการสั่งการการอนุญาต การอนุมัติ การกำกับดูแล และการปฏิบัติราชการหรือดำเนินการอื่นที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังจะพึงปฏิบัติตามกฎหมาย กฎ ระเบียบ ประกาศ คำสั่ง หรือมติคณะรัฐมนตรี สำหรับงานของส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ และหน่วยงานของรัฐในกำกับ ดังนี้

2.1. สำหรับงานของส่วนราชการในสังกัด ดังนี้

– สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง

– สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ

– กรมธนารักษ์

2.2. เรื่องที่เป็นราชการอันเกี่ยวกับงานของรัฐวิสาหกิจและหน่วยงานของรัฐในกำกับ ดังนี้

– บริษัท ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ จำกัด

– ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย

– กองทุนการออมแห่งชาติ

– บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง

มีอำนาจในการสั่งการ การอนุญาต การอนุมัติ การกำกับดูแล และการปฏิบัติราชการหรือดำเนินการอื่นที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง จะพึงปฏิบัติตามกฎหมาย กฎ ระเบียบ ประกาศ คำสั่ง หรือมติคณะรัฐมนตรี สำหรับงานของส่วนราชการรัฐวิสาหกิจ และหน่วยงานของรัฐในกำกับ ดังนี้

สำหรับงานของส่วนราชการในสังกัด ดังนี้

– สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ

เรื่องที่เป็นราชการอันเกี่ยวกับงานของรัฐวิสาหกิจและหน่วยงานของรัฐในกำกับ ดังนี้

– การยาสูบแห่งประเทศไทย

– สถาบันคุ้มครองเงินฝาก

– บริษัท ทิพยประกันภัย จำกัด (มหาชน)

– สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย

– สำนักงานความร่วมมือพัฒนาเศรษฐกิจกับประเทศเพื่อนบ้าน (องค์การมหาชน)

ส่วนหน่วยงานใหญ่ๆ ที่เหลือ เช่น กรมบัญชีกลาง ธนาคารออมสิน ธนาคารอาคารสงเคราะห์ สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล นายพิชัย ไม่ได้มอบหมายแบ่งงานใคร จึงเป็นที่คาดว่า รมว.คลัง จะดูแลรับผิดชอบเอง

ทั้งนี้ การมอบอำนาจ ตามข้อ 1-ข้อ 3 ไม่รวมถึงการแต่งตั้งกรรมการในคณะกรรมการรัฐวิสาหกิจ และกิจการที่กระทรวงการคลังถือหุ้น งานที่เป็นเรื่องนโยบาย เรื่องที่ต้องเสนอนายกรัฐมนตรีหรือคณะรัฐมนตรีและเรื่องที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสั่งเป็นอย่างอื่น โดยการมอบหมายการปฏิบัติราชการแทนกัน ในกรณีที่รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังผู้ใดไม่มีหรือมีแต่ไม่อาจปฏิบัติราชการได้ ให้รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังที่อยู่เป็นผู้ปฏิบัติราชการแทน

และเมื่อมีการใช้อำนาจตามที่มอบไว้ตามคำสั่งนี้แล้ว ให้ผู้รับมอบอำนาจรายงานผลการใช้อำนาจต่อผู้มอบอำนาจ เป็นระยะตามความเหมาะสมในแต่ละเรื่องด้วยบรรดาคำสั่ง หรือหนังสือมอบอำนาจใดที่มีการมอบอำนาจไว้แล้ว ซึ่งมีข้อความเหมือนหรือขัดแย้งกับคำสั่งนี้ ให้ใช้คำสั่งนี้แทน โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 7 พฤษภาคม 2567 เป็นต้นไป