เมื่อวันที่ 7 พ.ค. ที่ บก.ปคม. พล.ต.ต.ศารุติ แขวงโสภา ผบก.ปคม. พ.ต.อ.ก่อเกียรติ วุฒิจำนงค์ ผกก.1 บก.ปคม. พร้อมด้วย Mr.Michel chai ตัวแทนจาก FBI ร่วมแถลงผลจับกุม นายเซลวา อายุ 37 ปี สัญชาติอเมริกัน ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญา ที่ 286/2567 ลงวันที่ 3 พ.ค. คดีหมายเลขดำที่ จผ6/2567 คดีหมายเลขแดงที่ จผ6/2567 โดยกล่าวหาว่า กระทำผิดฐาน “เจตนาทำร้ายผู้อื่นให้ได้รับอันตรายสาหัส, ลักพาตัวโดยเจตนาโดยไตร่ตรองไว้ก่อน, บังคับขู่เข็ญ บีบรัดคอ ใช้อาวุธทำร้ายร่างกายซึ่งก่อให้เกิดการบาดเจ็บทางร่างกายแก่บุคคลอื่น และค้ามนุษย์” หลังถูกตามจับกุมตัวได้ที่คอนโดมิเนียมแห่งหนึ่ง แขวงบางยี่ขัน เขตบางพลัด กรุงเทพฯ

พ.ต.อ.ก่อเกียรติ เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ตัวแทนสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทย และเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางเอฟบีไอ ได้ประสานกระทรวงการต่างประเทศ และสำนักงานอัยการสูงสุด ก่อนประสานมายัง พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. เพื่อขอให้ช่วยสืบสวนตามจับกุมนายเซลวา ผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลแห่งสหรัฐอเมริกา ประจำเขตรัฐออริกอน ส่งกลับไปดำเนินคดีที่สหรัฐ ฐานเป็นผู้ร้ายข้ามแดน ตามสนธิสัญญาว่าด้วยการส่งผู้ร้ายข้ามแดน

ภายหลังต้องคำพิพากษาลงโทษสูงสุดถึงจำคุกตลอดชีวิตและหลบหนีการประกันตัว โดยคนร้ายรายนี้มีสัญชาติอเมริกัน เชื้อชาติเอเชีย สูง 180 ซม. น้ำหนัก 90 กก. รูปร่างกำยำ มีพฤติกรรมชอบใช้ความรุนแรง ทำร้ายร่างกายผู้อื่น และมักจะใช้อาวุธในการกระทำความผิด อีกทั้งยังมีพฤติการณ์ลักพาตัว หลอกลวง บังคับเหยื่อผู้เสียหายเพื่อไปกระทำชำเราทางเพศอีกจำนวนหลายคดี รวมถึงการแสวงหาประโยชน์จากการค้ามนุษย์ทางเพศอีกด้วย

พ.ต.อ.ก่อเกียรติ กล่าวอีกว่า เมื่อแกะรอยพบตัว เจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบวิเคราะห์พฤติกรรมน่าเชื่อว่านายเซลวา รู้ตัวว่ากำลังถูกติดตามจับกุม จึงย้ายที่อยู่ไปตามโรงแรมหรืออพาร์ตเมนต์ต่างๆ วันเว้นวัน และมักไปเที่ยวสถานบันเทิงในกรุงเทพฯ และเข้าไปทำทีติดต่อพูดคุยกับหญิงไทยและต่างชาติ บางครั้งมีการนำผู้หญิงไปร่วมพักอาศัยด้วยอยู่หลายครั้ง จนเกรงว่าผู้ต้องหาอาจจะหวนก่อเหตุใช้ความรุนแรงทางเพศซ้ำในประเทศไทยอีก จึงวางแผนเข้าจับกุมดังกล่าว

ด้าน พล.ต.ต.ศารุติ กล่าวว่า สำหรับนายเซลวา เดินทางเข้าประเทศไทยมาตั้งแต่เดือน ก.พ. ที่ผ่านมา โดยใช้วีซ่านักท่องเที่ยว และพบว่าพักอาศัยที่คอนโดมิเนียมย่านบางพลัด จึงวางแผนเข้าจับกุมได้เมื่อวันที่ 6 พ.ค. ที่ผ่านมา โดยใช้เวลาสืบสวนติดตามเพียงแค่ 10 วัน หลังจากนี้จะนำตัวผู้ต้องหาเข้าสู่กระบวนการส่งผู้ร้ายข้ามแดน กลับไปดำเนินคดีที่สหรัฐ ต่อไป