ยังคงเป็นกระแสดราม่าร้อนที่ถูกพูดถึงอย่างต่อเนื่องในโลกออนไลน์อยู่ในขณะนี้ สำหรับ “เดี่ยวสเปเชียล ซูเปอร์ ซอฟต์ พาวเวอร์” ของ โน้ส-อุดม แต้พานิช นักพูดชื่อดัง ที่ออกอากาศผ่านทาง Netflix โดยช่วงหนึ่งได้มีการพูดเกี่ยวกับความพอเพียงนั้น
-“ยิ่งดราม่า ยิ่งรวย” เปิดอาณาจักร เน็ตฟลิกซ์ไทย-เทศ กำไรโตพันเปอร์เซ็นต์
-ฉะเดือด! ‘เรวัช’ ทนไม่ไหวจวกยับ ‘โน้ส อุดม’ ลั่นอย่าทะลึ่ง กร้าวจะขึ้นไปถีบบนเวที

ล่าสุด เมื่อวันที่ 7 พ.ค. เรื่องดังกล่าว กลายเป็นเรื่องใหญ่ลุกลามหนักอีกครั้ง เมื่อ พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ อดีต ผบก.น.1 ได้ออกมาแสดงความเห็นอย่างร้อนแรง โดยระบุว่า “เรื่องตลก แต่เป็นตลกร้าย” ผมได้ดูคลิปที่เป็นกระแสของคุณแล้ว ผมรู้สึกไม่สบายใจ และผมเชื่อว่าคนส่วนใหญ่ในประเทศนี้ ก็ไม่สบายใจเช่นเดียวกัน

ผมอยากจะเตือน คุณโน้ส อุดม ว่า การที่คุณได้พูดถึงผู้ใหญ่ และวิจารณ์เรื่องเพศ อาชีพ และที่สำคัญที่สุด คุณได้พูดถึงเรื่องความพอเพียง คุณจะตั้งใจหรือไม่ตั้งใจก็ตาม “แต่การกระทำของคุณนั้น ทำให้สังคมส่วนใหญ่ เข้าใจผิด บิดเบือน เพราะคุณเป็นบุคคลที่มีชื่อเสียง และเป็นบุคคลที่มีคนติดตามเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะเด็กและคนรุ่นใหม่ซึ่งถือว่าคุณคือต้นแบบ”

การที่คุณออกมาพูด ทำให้เป็นเรื่องตลก แต่แท้ที่จริงมันเป็นเรื่องตลกร้ายของสังคมไทย เพราะฉะนั้นผมจะบอกว่าสิ่งที่คุณพูด คุณเข้าใจผิด เช่น ความพอเพียง คุณสื่อก็สื่อความหมายผิด ความพอเพียงนั้น ไม่ใช่แค่การปลูกผักปลูกหญ้าทำนาทำไร่ แต่มันเป็นเรื่องแนวความคิด ปรัชญาที่ลึกซึ้ง ในการสอนคนให้รู้จักการใช้ชีวิตแบบพอประมาณ มีเหตุมีผลและมีภูมิคุ้มกัน ซึ่งสามารถนำไปปรับใช้ทุกคนทุกกลุ่ม ทุกอาชีพได้

“วันนี้เมื่อคุณออกมาเตือนผู้ใหญ่ให้ทำตัวเพื่อให้เด็กได้ยกมือไหว้ ผมว่าคุณก็เป็นผู้ใหญ่แล้ว หากคุณยังมีแนวความคิดที่ผิดเพี้ยนแบบนี้ ระวังจะไม่มีใครไหว้คุณเช่นเดียวกัน”..

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @vichai_tam