จากกรณี ช่วงสายวันที่ 5 พ.ค. 67 ที่ผ่านมา สมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี (สมเด็จธงชัย ธมฺมธชมหาเถร) วัดไตรมิตรวราราม พร้อมคณะสงฆ์ และพุทธศาสนิกชน ได้ร่วมทำพิธีมงคล พิธีรับพระแท่นวัชรอาสน์ (จำลอง) จากอินเดีย ประดิษฐานบริเวณหน้าต้นปรมัตถสิริมหาโพธิ์ อยู่ด้านหลังลานธรรมหลวงพ่อทวด วัดแหลมแค ต.หน้าประดู่ อ.พานทอง จ.ชลบุรี หลังจากเสร็จสิ้นพิธี เตรียมจัดพิธีสมโภช 10-12 พ.ค. 67 ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 7 พ.ค. ทีมข่าวเดลินิวส์ ขอนำเรื่องราวมงคลเกี่ยวกับพุทธประวัติ “พระแท่นวัชรอาสน์” ดังนี้ สำหรับ “พระแท่นวัชรอาสน์” หมายถึง พระแท่น, ที่ประทับนั่งของพระมหาบุรุษ ผู้ทรงมีใจเข้มแข็ง ประดุจเพชร พระแท่นวัชรอาสน์ คืออนุสรณ์ถึงที่ประทับตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า เมื่อครั้งที่พระองค์ทรงปูลาดหญ้าคา 8 กำ ที่ได้รับจากนายโสตถิยะ มาปูลาดโคนต้นพระศรีมหาโพธิ์ และได้ประทับนั่งตรัสรู้ ตามพุทธประวัติในพระพุทธศาสนา

ในภายหลัง พระเจ้าอโศกมหาราช ได้เสด็จมานมัสการสถานที่ตรัสรู้ และได้ทรงให้สร้างพระแท่นวัชรอาสน์ขึ้น เพื่อเป็นอนุสรณ์ ต่อมาเมื่อมีการฟื้นฟูปฏิสังขรณ์พุทธสถาน โดยรัฐบาลอินเดีย ได้มีการขุดค้นพบพระแท่นวัชรอาสน์นี้ ในราวปลายพุทธศตวรรษ 24 (2400) จึงได้มีการปฏิสังขรณ์พระแท่นนี้จนงดงามดังปัจจุบัน โดยมีขนาดยาว 8 ฟุต กว้าง 4 ฟุตครึ่ง และ หนา 6 นิ้ว คำว่า วัชรอาสน์ นั้น หมายถึง พระแท่น, ที่ประทับนั่งของพระมหาบุรุษ ผู้ทรงมีใจเข้มแข็ง ประดุจเพชร อยู่ที่พุทธคยา หรือ โพธคยา ตั้งอยู่ในอำเภอคยา รัฐพิหาร ประเทศอินเดีย.