สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา เมื่อวันที่ 7 พ.ค. ว่า กองกำลังอาระกัน (เอเอ) ออกแถลงการณ์ เกี่ยวกับการยึดกองบัญชาการยุทธการทหารที่ 15 ตั้งอยู่ใกล้เมืองบุติด่อง ห่างจากเมืองสิตตะเว ซึ่งเป็นเมืองเอกของรัฐยะไข่ ออกไปทางตอนเหนือประมาณ 90 กิโลเมตร และสามารถควบคุมตัวทหารได้หลายร้อยนาย ซึ่งยอมจำนนเพื่อป้องกันไม่ให้สถานการณ์บานปลาย


แม้กองทัพเมียนมายังคงยึดครองเมืองสิตตะเวไว้ได้อย่างเหนียวแน่น แต่สูญเสียอิทธิพลเหนือเมืองหลายแห่งที่อยู่โดยรอบ รวมถึงฐานประจำการอีกหลายแห่ง ที่ตั้งอยู่ตามแนวพรมแดนติดกับบังกลาเทศและอินเดีย


ขณะเดียวกัน แถลงการณ์ของเอเอไม่ได้ระบุชัดเจน ว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อใด แต่สื่อท้องถิ่นหลายแห่งรายงานว่า การสู้รบในบริเวณนั้นทวีความรุนแรงอย่างชัดเจน ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา


อนึ่ง เอเอถือเป็นหนึ่งในกองกำลังชาติพันธุ์ทรงอิทธิพลในภาคตะวันตกของเมียนมา การสู้รบอย่างหนักหน่วงกับทหารเมียนมา เมื่อปี 2562 ส่งผลให้เกิดคลื่นผู้ลี้ภัยครั้งใหญ่ราว 200,000 คน และต่อจากนั้นเพียงปีเดียว กองทัพเมียนมาเปิดปฏิบัติการทางทหารในรัฐยะไข่ ทำให้มีชาวโรฮีนจาลี้ภัยมากกว่า 1 ล้านคน และมีการฟ้องร้องที่ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ (ไอซีเจ) หรือศาลโลก ว่ากองทัพเมียนมาละเมิดอนุสัญญาระหว่างประเทศ เกี่ยวกับการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์.

เครดิตภาพ : AFP