กรณีคดีไม้พะยูงที่ จ.กาฬสินธุ์ ทั้งไม้พะยูงของกลางหาย และชาวบ้านแจ้งเหตุมาที่ กอ.รมน.จังหวัดกาฬสินธุ์ ที่พบว่ามีการอนุญาตให้ตัดไม้พะยูงขายโดยผิดกฎหมายในโรงเรียนหลายแห่ง เหตุเริ่มตั้งแต่ปลายเดือน ก.ค. 66 เป็นต้นมา จากนั้นได้มีการตรวจสอบโดยทางจังหวัด มีการนำเรื่องเข้ากรรมาธิการ ป.ป.ช.สภาผู้แทนราษฎร โดยนายวิรัช พิมพะนิตย์ สส.กาฬสินธุ์ เขต 1 และกลายเป็นข่าวใหญ่โต สื่อมวลชนทุกสาขาเกาะติดถึงสิ้นปี ทำให้ในวันที่ 28 ม.ค. 67 ปลัดอำเภอห้วยเม็ก จ.กาฬสินธุ์ ได้เข้าแจ้งความ ระบุมีผู้เกี่ยวข้องทั้ง ธนารักษ์พื้นที่ เจ้าหน้าที่ธนารักษ์อาวุโส ป่าไม้จังหวัด ผู้อำนวยการโรงเรียนและครู รวมถึงเครือข่ายมอดไม้พะยูง ถูก พล.ต.ต.ตรีวิทย์ ศรีประภา ผบก.ภ.จว.กาฬสินธุ์ ติดตามคดีอย่างใกล้ชิด เบื้องต้นได้สรุปสำนวน ส่ง ป.ป.ช.ประจำ จ.กาฬสินธุ์ พิจารณาเตรียมดำเนินคดีอาญา ตามข่าวที่เสนอมาอย่างต่อเนื่องแล้วนั้น

โดนแล้ว! ‘ผู้การกาฬสินธุ์’ สั่งดำเนินคดี 6 ข้าราชการ แก๊งตัด ‘ไม้พะยูง’ ในโรงเรียน

ความคืบหน้าล่าสุด วันที่ 3 พ.ค. 2567 ที่ สภ.หนองกุงศรี อ.หนองกุงศรี จ.กาฬสินธุ์ พล.ต.ต.ตรีวิทย์ ศรีประภา ผบก.ภ.จว.กาฬสินธุ์ ลงพื้นที่รับแจ้งความ คดีตัดไม้พะยูงในที่ราชพัสดุด้วยตนเอง หลังได้รับแจ้งจาก พ.ต.อ.สีหชาติ พรจรรยา ผกก.สภ.หนองกุงศรี ทั้งนี้ นายจารุวัตร ภูแก้ว นายอำเภอหนองกุงศรี จ.กาฬสินธุ์ ได้มอบหมายนายอดิศักดิ์ ธรรมวงษ์ ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง และนายคงพล คำกอง ปลัดอำเภอฝ่ายศูนย์ดำรงธรรม อ.หนองกุงศรี นำเอกสารที่เป็นหลักฐาน จากการตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง กรณีตัดไม้พะยูงในโรงเรียนคำไฮวิทยา 22 ต้นกับอีก 2 ตอ เข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน หลังใช้เวลาดำเนินการรวบรวมหลักฐานมานานกว่า 8 เดือน จนเป็นที่แน่ชัดว่ามีข้าราชการเกี่ยวข้องกับเหตุการตัดไม้พะยูงโรงเรียนในเขตพื้นที่อำเภอหนองกุงศรี และมีส่วนกับเครือข่ายมอดไม้พะยูงข้ามชาติ เป็นข้าราชการระดับบิ๊กในจังหวัด จำนวน 6 คน นอกจากนี้ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดกาฬสินธุ์ พร้อมผู้กำกับการ สภ.หนองกุงศรี และพนักงานสอบสวน รวมถึง ปลัดอำเภอ ได้เข้าตรวจสอบพื้นที่ตัดไม้พะยูงในโรงเรียนคำไฮวิทยา พบว่ายังเหลือไม้พะยูงอีกไม่กี่ต้น ซึ่งชาวบ้านยังคงเฝ้าป้องกันติดตามข่าวในการดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดทั้งหมด

นายอดิศักดิ์ ธรรมวงษ์ ปลัดอำเภอหนองกุงศรี จ.กาฬสินธุ์ (ฝ่ายความมั่นคง) กล่าวว่า ตนได้รับมอบหมายจากนายจารุวัตร ภูแก้ว นายอำเภอหนองกุงศรี นำสำนวนของคณะกรรมการคณะทำงานสอบสวนข้อเท็จจริง กรณีตัดไม้พะยูงในโรงเรียนคำไฮวิทยา อำเภอหนองกุงศรีและทางจังหวัด เข้าแจ้งความเพื่อดำเนินคดีกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ในการขออนุญาตตัด หรือให้อนุญาตตัดไม้พะยูง ที่พบเป็นข้าราชการ ที่เชื่อมโยงถึงเครือข่ายมอดไม้ ที่กระทำการเป็นขบวนการในการใช้ช่องทางกฎหมายเข้าตัดไม้ภายในโรงเรียน ซึ่งเป็นที่ดินราชพัสดุในความรับผิดชอบของกรมธนารักษ์ กระทรวงการคลัง

“ตั้งแต่เกิดเรื่องมาในช่วงกลางเดือน ส.ค. 66 เป็นต้นมา ทางอำเภอหนองกุงศรี ยืนยันไม่ได้นิ่งนอนใจ ในการติดตาม สืบสวน สอบสวนข้อเท็จจริง เพราะถือเป็นเรื่องที่ประชาชนให้ความสนใจ อีกทั้งยังมีการนำเรื่องนี้อภิปรายเป็นญัตติในสภาผู้แทนราษฎร ไปจนถึงมีคณะกรรมาธิการ ป.ป.ช.สภาผู้แทนฯ ได้นำปัญหานี้เข้าพิจารณาเพื่อดำเนินการแก้ไข การดำเนินการตรวจสอบ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ ได้เน้นย้ำให้นำความจริงออกมาให้สังคมรับทราบ แต่เนื่องจากมีบุคคลข้องเกี่ยวหลายคน ทั้งข้าราชการและพลเรือน จึงต้องใช้เวลาดำเนินการรวบรวมพยานหลักฐานให้ชัดเจน เมื่อแน่ชัดแล้วในวันนี้จึงนำสรุปผลเป็นหลักฐานเข้าแจ้งความต่อพนักงานสอบสวน สภ.หนองกุงศรี ซึ่งมี พล.ต.ต.ตรีวิทย์ ศรีประภา และพนักงานสอบสวน สภ.หนองกุงศรี รับแจ้งความ เพื่อดำเนินการรับแจ้งความร้องทุกข์และดำเนินคดี ในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป” นายอดิศักดิ์กล่าว

พล.ต.ต.ตรีวิทย์ ศรีประภา ผบก.ภ.จว.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า เบื้องต้นหลังจากสอบปากคำปลัดอำเภอหนองกุงศรีเรียบร้อย ได้ให้พนักงานสอบสวนลงรับเป็นคดีไว้แล้ว ลำดับต่อไปก็จะได้ออกหมายเรียกพยาน และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องมาสอบปากคำ เพื่อรวบรวมพยานหลักฐาน โดยข้อมูลที่พบคือเป็นการซื้อขายไม้พะยูงที่ผิดธรรมชาติ ขัดต่อคำสั่ง ว.20 ของกรมธนารักษ์ กระทรวงการคลัง มีข้าราชการเกี่ยวข้องหลายคน และเชื่อมโยงกับกรณีตัดไม้พะยูงในที่ราชพัสดุหรือในโรงเรียนเขต อ.ห้วยเม็ก และที่อื่นๆ อีกหลายแห่ง คาดว่าใช้เวลาประมาณ 30 วัน สามารถสรุปสำนวนของพนักงานสอบสวนนำส่ง ป.ป.ช.ประจำ จ.กาฬสินธุ์ ต่อไป อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นได้แจ้งข้อหาละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ และปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ หรือปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต ตามมาตรา 157 กับข้าราชการที่เกี่ยวข้องรวม 6 คน ทั้งนี้ยังได้ยืนยันว่าการดำเนินคดีจะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายหากใครมีเบาะแสก็สามารถเข้ามาแจ้งได้ ที่สำคัญไม่มีมวยล้ม

รายงานแจ้งว่า กรณีขออนุญาตตัดไม้พะยูง และให้อนุญาตตัดไม้พะยูง ในโรงเรียนคำไฮวิทยา อ.หนองกุงศรี จ.กาฬสินธุ์ เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 17 ส.ค. 66 โดยมีกลุ่มบุคคลในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 2 ธนารักษ์พื้นที่กาฬสินธุ์ ผู้อำนวยการศูนย์ป่าไม้กาฬสินธุ์ อดีตผู้อำนวยการโรงเรียนคำไฮวิทยา เจ้าหน้าที่การเงิน สพป.เขต 2 ร่วมกันอนุญาตให้ตัดไม้พะยูง จำนวน 22 ต้นกับอีก 2 ตอ ในราคา 153,000 บาท ซึ่งเป็นราคาที่ต่ำกว่าท้องตลาดกว่า 25-50 เท่าตัว ด้วยพฤติกรรมขัดต่อคำสั่งผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ รวมทั้งเป็นการฝ่าฝืนคำส่ง ว.20 ของอธิบดีกรมธนารักษ์ เบื้องต้นพนักงานสอบสวนได้แจ้งข้อหาละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ตามมาตรา 157 กับข้าราชการที่เกี่ยวข้องรวม 6 คน ประกอบด้วย อดีตผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 2 (เกษียณอายุราชการ) อดีตเจ้าหน้าที่ธนารักษ์พื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ (ย้าย) อดีตผู้อำนวยการศูนย์ป่าไม้กาฬสินธุ์ (ย้าย) อดีตผู้อำนวยการโรงเรียนคำไฮวิทยา (ย้าย) ครูโรงเรียนคำไฮวิทยา และ ผอ.กลุ่มบริหารการเงินและสินทรัพย์ สพป.กาฬสินธุ์ เขต 2 อีก 1 คน

รายงานระบุอีกว่า ปัญหาการตัดไม้พะยูงในพื้นที่จังหวัดกาฬสินธุ์ ถือเป็นเรื่องอื้อฉาวเป็นข่าวดังข้ามปี รายงานแจ้งว่า ในวันที่ 13-14 พ.ค. 67 ที่จะถึงนี้ นายชูศักดิ์ ศิรินิล ประธานกรรมาธิการ ป.ป.ช.สภาผู้แทนราษฎรและคณะชุดใหญ่ จะลงพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ เพื่อติดตามปัญหาและความคืบหน้าคดี กรณีการตัดไม้พะยูงในที่ราชพัสดุ พื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ ทั้งนี้ เพื่อป้องกันทรัพยากรป่าไม้ที่มีค่าที่เหลือเพียงน้อยนิด และเอาผิดข้าราชการ ตลอดจนตรวจสอบเส้นทางการเงินบุคคลที่เกี่ยวข้องที่โยงไปถึงกระบวนการค้าไม้พะยูงข้ามชาติ รวมถึงการให้คำแนะนำในส่วนของการดำเนินคดีของภาคส่วนที่เกี่ยวข้องด้วย