ภายหลังเพจเฟซบุ๊ก NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ ได้โพสต์ข้อความ วันนี้ ! 26 เม.ย. 67 ชาวกรุงเตรียม “ไร้เงา” ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม. ครั้งแรกของปี เวลา 12.16 น.นั้น

เมื่อเวลา 12.16 น. วันที่ 26 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริเวณสกายวอล์ก เขตปทุมวัน กทม. พบว่านักท่องเที่ยวและประชาชนที่เดินท่ามกลางแดด ฝ่าอุณหภูมิที่ร้อนอบอ้าวมากกว่า 38 องศานั้น ต่างเสมือนไร้เงา เนื่องด้วยขณะดวงอาทิตย์ตั้งฉากกับพื้นโลก เมื่อสังเกตวัตถุกลางแดดจะดูเสมือนไร้เงา เนื่องจากเงาของวัตถุจะตกอยู่ใต้วัตถุพอดีไม่มีเงาทอดออกมา และวันนี้ดวงอาทิตย์โคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่กรุงเทพมหานคร เป็นครั้งแรกของปีอีกด้วย

ทั้งนี้ เนื่องจากประเทศไทยตั้งอยู่ในเขตร้อน ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วง เม.ย.-พ.ค. และ ก.ค.-ก.ย. โดยมีคาบการโคจรพาดผ่านแตกต่างกันไป แต่ละจังหวัดของประเทศไทย จึงเห็นดวงอาทิตย์ผ่านเหนือศีรษะไม่พร้อมกัน

สำหรับดวงอาทิตย์ตั้งฉากกับพื้นที่กรุงเทพมหานคร ครั้งต่อไป จะตรงกับวันที่ 16 ส.ค. 67 เวลาประมาณ 12.22 น.

ขณะที่ เฟซบุ๊ก กรุงเทพมหานคร โพสต์ข้อความ วันนี้ เวลา 12.16 น. ดวงอาทิตย์ตั้งฉากกับกรุงเทพฯ ทำให้อากาศร้อนถึงร้อนจัดในหลายพื้นที่ อุณหภูมิสูงสุด 37 – 39 องศาฯ ไม่แนะนำให้พิสูจน์มองเงาตั้งฉากในพื้นที่กลางแจ้ง เพราะอาจส่งผลต่อสุขภาพได้ ผู้ป่วยติดเตียงหรือผู้ที่ทำงานกลางแจ้งเป็นเวลานาน ควรระวังโรคที่มากับอากาศร้อน เช่น โรคลมแดด อาหารเป็นพิษ ด้วยความปรารถนาดีจากกรุงเทพมหานคร.