จากกรณีคนร้าย 20 คน พร้อมอาวุธครบมือ บุกเข้าไปภายในโรงงานไฟฟ้า บริษัทประชารัฐชีวมวลแม่ลาน ตั้งอยู่ริมถนนสายยะลา-ปัตตานี หมู่ 7 ต.ป่าไร่ อ.แม่ลาน จ.ปัตตานี จับกุมตัวคนงาน ก่อนจะวางเพลิงและลอบวางระเบิด ได้รับความเสียหายไม่ต่ำกว่า 27 ล้าน ส่วนสาเหตุอยู่ระหว่างตรวจสอบนั้น

20 คนร้ายอาวุธครบมือบุก ‘เผา-วางบึ้ม’ โรงไฟฟ้าชีวมวลปัตตานี

ล่าสุด เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว เมื่อวันที่ 26 เม.ย. เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุอีกครั้ง เพื่อเก็บหลักฐานต่างๆ ในที่เกิดเหตุ พร้อมสอบสวนพนักงานทุกคนที่อยู่ในเหตุการณ์ ซึ่งเจ้าหน้าที่เชื่อว่า คนร้ายที่ก่อเหตุเป็นคนในพื้นที่ เนื่องจากคนร้ายทราบทางเข้าทางออก และเส้นทางต่างๆ ภายในโรงงานเป็นอย่างดี คาดว่าคนร้ายยังคงหลบซ่อนตัวในพื้นที่ ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่จะทำการตรวจสอบกล้องวงจรปิดทุกจุด ที่คนร้ายใช้ก่อเหตุและหลบหนีเพื่อหาคนร้ายมาดำเนินคดี

โดย นายเจ๊ะมะแอ เจ๊ะมะ หัวหน้า รปภ. ได้เล่าถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ว่า คนร้ายเข้ามาประมาณ 20 คน อาวุธครบมือ ทำการจับคนงานให้อยู่นิ่ง ส่วนคนร้ายมาทางเขา ซึ่งเป็นป่าหลังโรงงาน ขู่คนงานให้หมอบลงกับพื้น ก่อนที่จะไล่ให้คนงานออกไป จากคนร้ายก็ทำการเผารถยนต์สีขาวของคนงานที่จอดไว้ และยังได้เข้าไปวางระเบิด แต่พอผ่านไปประมาณ 10 นาที ก็เกิดระเบิดประมาณ 5 ครั้ง แต่ก่อนหน้านี้ คนร้ายบอกมีระเบิด 10 ลูก ส่วนตนก็ไม่เห็นหน้าคนร้าย เพราะกลัว ไม่กล้ามองหน้าคนร้าย เพราะมีคนงานบางคนที่โดนปืนจี้อยู่ด้วย แต่โชคดีที่ทุกคนปลอดภัย คนร้ายได้วางระเบิดบริเวณที่ปั่นไฟ และส่วนที่สำคัญต่างๆ ในโรงงาน เหมือนกับคนร้ายทราบว่าจะต้องระเบิดจุดไหน ซึ่งก่อนหน้านี้ไม่มีอะไรผิดสังเกตหรือแปลกๆ ซึ่งโรงงานนี้ เป็นโรงงานประชารัฐชีวมวล เผาไม้ยางพารา เพิ่งดำเนินงานได้เพียง 6 เดือน คนงานส่วนใหญ่เป็นคนในพื้นที่

ทั้งนี้ โรงงานไฟฟ้าชีวมวลที่เพิ่งเปิดเพียง 6 เดือน ซึ่งก่อนหน้านี้ ได้มีมวลชนบางกลุ่มได้ออกมาต่อต้านการก่อสร้างโรงงานไฟฟ้าดังกล่าว โดยมวลชนดังกล่าวอ้างว่า โรงงานไฟฟ้าเป็นโรงงานที่ก่อให้เกิดมลพิษในชุมชน ซึ่งจะมีความเชื่อมโยงในการก่อเหตุครั้งนี้หรือไมนั้น เจ้าหน้าที่จะสอบสวนอีกครั้ง.