เมื่อวันที่ 24 เม.ย. ที่ สำนักงาน ปปง. (หัวช้าง) ถนนพญาไท แขวงวังใหม่ เขตปทุมวัน กทม. พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล อดีต รอง ผบ.ตร. เดินทางเข้ายื่นหนังสือร้องเรียนต่อนายเทพสุ บวรโชติดารา เลขาธิการ ปปง. เพื่อขอให้ยับยั้งการรับฟังพยานหลักฐานจากคณะพนักงานสอบสวนชุดคลี่คลายคดีการฟอกเงินจากเว็บพนันออนไลน์ ทั้งจากตำรวจ สน.ทุ่งมหาเมฆ และ สน.เตาปูน โดยมีนายวิทยา นีติธรรม ผอ.กองกฎหมาย และในฐานะโฆษกประจำสำนักงาน ปปง. เป็นตัวแทนรับเรื่อง

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า วันนี้ตนมายื่นหนังสือขอความเป็นธรรมต่อ ปปง. เนื่องจากต้องการให้ ปปง. ได้ไปดูว่าสำนวนที่พนักงานสอบสวน สน.ทุ่งมหาเมฆ และ สน.เตาปูน ส่งมานั้น ถ้าต้นไม้มันเป็นพิษ ผลไม้ก็เป็นพิษทั้งหมด และการที่ความผิดมันมีมูลค่าความเสียหายเกิน 300 ล้านบาท ตามหลักกฎหมายแล้วก็ต้องส่งให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) ดำเนินการแทน เจ้าหน้าที่ตำรวจจะไปสอบสวนเองไม่ได้ เพราะพนักงานสอบสวนไม่มีอำนาจ ดังนั้นการทำรายงานของพนักงานสอบสวนทั้ง 2 สน. ส่งมายัง ปปง. จึงเป็นข้อท้วงติงที่ตนมาเตือนว่า ปปง. จะไม่สามารถเอาข้อมูลไปดำเนินการอะไรได้ ไม่สามารถไปชี้ว่าใครผิดใครถูก หรือออกคำสั่งยึดและอายัดทรัพย์สินได้ ยืนยันว่าไม่ได้มาขู่ ปปง. นอกจากนี้ ทั้งสำนักงาน ป.ป.ช. และ ปปง. ถือเป็นหน่วยงานที่มีส่วนเกี่ยวข้องโดยตรง ตนจึงต้องเข้ามาชี้แจงและย้ำเตือนว่ารายงานการสอบสวนของคณะพนักงานสอบสวน กระทำโดยมิชอบ ถือเป็นการสอบสวนทางอาญาเถื่อน ก่อนจะทำอะไรควรพิจารณาหลักกฎหมายก่อน

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวต่อว่า ส่วนเรื่องกรรมการ ป.ป.ช. ขั้นตอนต่อไปนี้มี 2 หลัก คือ ในส่วนของการยื่นถอดถอนกรรมการ ป.ป.ช. รายดังกล่าว ตนจะเปิดช่องทางออนไลน์เพื่อทำการล่ารายชื่อ จำนวน 20,000 รายชื่อ เพื่อส่งให้นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา ดำเนินการตามกฎหมาย โดยจะขอให้ประชาชนได้ร่วมลงรายชื่อ ถือเป็นการทำตามสิทธิรัฐธรรมนูญ ส่วนจะต้องส่งรายชื่อให้ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองหรือไม่นั้น ค่อยว่ากัน ขอดูก่อนว่าจะมีกี่รายชื่อที่ประชาชนร่วมลงนาม

“ตนเป็นตำรวจชั้นผู้ใหญ่ มองว่าถ้าตัวเองไม่ได้รับความเป็นธรรม ประชาชนจะได้รับความเป็นธรรมได้อย่างไร และถ้า ปปง. กระทำโดยมิชอบ ก็จะมีความผิดตามมาตรา 157 แต่วันนี้ถือว่าตนมาแจ้งเตือนให้ ปปง. รับรู้ก่อน เพราะมันเป็นการสอบสวนไม่ชอบ และการตั้งหน่วยงานอื่นๆ อาทิ กรมสอบสวนคดีพิเศษ สำนักงาน ป.ป.ช. สำนักงาน ปปง. ฯลฯ ขึ้นมานี้ก็เพื่อให้ความเป็นธรรม ดังนั้นอย่ามาตั้งตนเป็นพนักงานสอบสวน ชงเอง กินเองแบบนี้” พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ระบุ.