ย่อหน้าแรก ขอขอบคุณนักเตะ สตาฟฟ์โค้ช ทีมงาน ช้างศึก 23 ปี ทุกคน ที่ทำหน้าที่อย่างสุดความสามารถแล้ว

ทีมชาติไทย เริ่มต้นได้อย่างสวยหรู ปลุกความหวัง แต่ลงท้ายพบกับความอกหัก ตกรอบแรก ฝันโอลิมปิกที่เตรียมมานานเกือบปีครึ่ง พังลงเรียบร้อย

หลังชนะ อิรัก 2-0 กระแสมาแน่นตึง “โค้ชหระ” อิสสระ ศรีทะโร หล่อขึ้นมาทันที นักเตะคนนั้นก็ดี คนนี้ก็เด่น โดยเฉพาะเด็กใหม่ เอราวัณ การ์นิเยร์ ลูกครึ่งไทย-ฝรั่งเศส จากโอลิมปิก ลียง

คนไทยมักตื่นเต้น ยามได้รู้ว่ามีนักเตะเชื้อสายไทย อยู่ในยุโรป เป็นความหวัง เป็นอาวุธลับ หรือจะบอกว่าหวังแจ๊กพอตแตก มาฉุดบอลไทยให้ดีขึ้น ด้วยมาตรฐานจากประเทศที่แกร่งๆ

ย้อนมาผลงานนัดเปิดสนาม ก็ต้องชื่นชมว่า ทีมชาติไทย ทำได้ดีจริงๆ ทำได้ดีจนความฝันไปโอลิมปิก 2024 ดูชัดขึ้น

ทว่าเกมที่ 2 โดนกระแทกแรงๆ จาก ซาอุดีอาระเบีย กับสกอร์ 5-0

การตัดสินอาจจะน่าหงุดหงิด แต่นั่นไม่ใช่ปัจจัยหลัก ไม่ใช่ข้ออ้าง ประเด็นคือ มาตรฐานเราตกลงไปชัดเจน บวกกับโดนเร็ว เลยไหล

ก่อนที่จะปิดฉากในเกมสุดท้าย แพ้ ทาจิกิสถาน 0-1 รูปเกมครึ่งแรกที่ “ไม่ได้เลย” โดนยำอยู่ฝ่ายเดียว จะว่ามาคุมโซนเหนียวแน่นก็ไม่ใช่ เพราะ ทาจิฯ มีโอกาสยิงถึง 15 ครั้ง

ยังดีที่ครึ่งหลัง แก้เกม เล่นดีขึ้น ทว่าเมื่อมีโอกาส ทำไม่ได้ และ ทาจิฯ ก็หัวใจสิงห์ ไม่ยอมแพ้ มายิงในช่วงทดเวลา กลายเป็น ไทยที่เปิดสนามด้วยชัยชนะ ตกไปอยู่บ๊วย

ทีมที่เข้ารอบ แถมยังคว้าแชมป์กลุ่ม กลับกลายเป็น อิรัก ที่นัดแรกแพ้ไทย ในแบบที่เราดูแบบไม่เข้าข้างกันเองว่า “ไทยก็เหนือกว่า”

แล้วมันเกิดอะไรขึ้น มาตรฐานช้างศึก ถึงตกลงรวดเร็ว

“โค้ชหระ” อิสสระ ศรีทะโร บอกว่า หลักๆ คือเรื่องของความฟิต การรวมตัวได้ไม่นาน ซ้อมไม่นาน

ขอขยายความ ความแข็งแกร่งของร่างกาย ช่วยให้กล้ามเนื้อฟื้นตัวเร็ว เตะแบบถี่ยิบ พัก 2 วัน ยังไงก็ไม่ทัน แต่อย่างน้อยก็ทำให้ดีที่สุด

หากจะถามว่า แล้วทำไมไม่เรียกตัวฟิตๆ มาตรงนี้ต้องบอกว่า นักเตะอยู่กับสโมสร แม้จะได้ซ้อม แต่ส่วนใหญ่ตัวสำรอง ไม่ได้ลง ร่างกายไม่คุ้นเคยกับเกม ไม่มี “แมตช์ฟิต” สภาพร่างกายจึงอ่อนแอ ฟื้นตัวช้า

กว่าจะได้ซ้อม วันที่ 8 เม.ย. 67 ล้าหลังคนอื่นไปไกลแล้ว มาเร่งซ้อมเช้า-เย็นก็ไม่ทัน

บอล 23 ปีไทย ไปกาตาร์หนนี้ จึงนอกจาก 1.ไม่ได้ตัวที่ดีแล้ว 2.ยังไม่มีความฟิต ความแข็งแกร่งที่เพียงพอด้วย และ 3.เวลาซ้อมก็น้อย

เป็นภาระจำใจ จำยอม ที่ในมุมของคนทำทีม ให้เทวดาก็ไม่รู้จะแก้อย่างไร ในเมื่อสโมสรไม่ให้ตัว เพราะจะเก็บไว้เล่นบอลภายใน ที่ไม่เลื่อนให้ (แต่ทีซีเกมส์ กลับเกลี่ยเคลียร์กันได้ ไม่รู้เรียงความสำคัญกันยังไง)

บอลลีก บอลถ้วย ไม่เลื่อน, สโมสรก็ไม่ยอมปล่อยให้, มีแต่คนบอกเห็นใจสโมสร ไม่รู้เห็นใจทีมชาติ เห็นใจคนไทยไหม แล้วก็ไม่เห็นมีใครมาออกแอ๊คชั่น เหมือนตอนล่าเหรียญทองซีเกมส์อันเลอค่า

ดูอิรัก ที่แพ้ไทย แล้วไปชนะซาอุฯ คว้าแชมป์กลุ่ม แล้วก็เสียดาย เพราะนั่นตอกย้ำว่า ในระดับนี้ มัน 50-50 อะไรก็เกิดขึ้นได้ อยู่ที่การเตรียมพร้อม ซึ่งการเตรียมพร้อม มาจากการสนับสนุนที่ดี

เมื่อเตรียมมาได้แค่นี้ มันก็ทำได้แค่นี้

จะด่าโค้ชหระ ก็ด่าได้ในฐานะโค้ช แต่อย่าลืมพื้นฐาน

ทีมชาติไทยชุด 23 ปี ทำเต็มที่ เท่าที่จะทำได้แล้ว ทว่า “องคาพยพบอลไทย” ลงทุนให้กับทีมชุด 23 ปี เพียงน้อยนิด แล้วจะหวังอะไร ไอ้โอลิมป่ง โอลิมปิก อะไรนั่น ไม่ได้อยากไปแต่แรกแล้วไม่ใช่หรือ

จะจับเสือมือเดียวเหรอ จะซื้อลอตเตอรี่ใบเดียว แล้วเอารางวัลที่ 1…ตลก?

ฟุตบอลไม่มีทางลัด ทำอย่างไรก็ได้อย่างนั้นแหละ

เมื่อเห็นคุณค่าแค่นี้ ลงทุนกับทีมไปแค่นี้ ผลลัพธ์ที่ได้มา มันก็เหมาะสมแล้ว.

*** วุฒินล ***