เมื่อวันที่ 23 เม.ย. จากกรณีมีการโพสต์ภาพการตั้งด่านตรวจกวดขันวินัยจราจรของสภ.ขอนแก่น ก่อนจะมีคนอ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจเสนอลดค่าปรับให้กับผู้ที่ถูกจับด้วยการโอนเงินเข้าบัญชีธนาคารของน.ส.มธุรส เพื่อแลกกับการไม่ต้องไปจ่ายค่าปรับที่ สภ.เมืองขอนแก่น จนทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก ก่อนที่ พ.ต.อ.ยศวัจน์ แก้วสืบธัญนิจ ผกก.สภ.เมืองขอนแก่น จะมีคำสั่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงกับ “ดาบ ศ.” ขึ้น ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าวันนี้ ที่งานจราจร สภ.เมืองขอนแก่น น.ส.มธุรส อายุ 31 ปี เดินทางเข้าพบคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยเดินทางมากับบิดาและให้ปากคำนานกว่า 2 ชั่วโมง ก่อนจะเดินทางกลับโดยไม่ยอมให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนแต่อย่างใด จากนั้นคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ได้ทำการสอบสวน “ดาบ ศ.” ต่ออีกประมาณ 2 ชั่วโมง ก่อนที่ดาบ ศ.จะเดินทางกลับโดยไม่ยอมให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนเช่นกัน

พ.ต.อ.ยศวัจน์ แก้วสืบธัญนิจ ผกก.สภ.เมืองขอนแก่น เปิดเผยว่า ขณะนี้คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีของดาบ ศ.นั้น โดยเริ่มจากคณะกรรมการฯได้สอบสวนประชาชน 3 ราย ที่ได้ทำการโอนจ่ายค่าปรับในบัญชีที่ดาบ ศ.ให้ไป รายละ 1,000 บาท จำนวน 2 ราย และ 500 บาท 1 ราย การตรวจสอบข้อเท็จจริงของของคณะกรรมฯ ยังไม่แล้วเสร็จสมบูรณ์ โดยวันนี้มีผู้เสียหาย 3 คน มาพบกับคณะกรรมการให้การตรงกันว่า โอนเงินเป็นเงินค่าปรับไปยังบัญชี น.ส.มธุรส ยืนยันว่าได้ให้จริงตามที่ปรากฎในข่าว

สั่งสอบ ‘จร.เมืองขอนแก่น’ เหตุโซเชียลแฉโอนเงินเข้าบัญชี ‘มธุรส’ แลกไม่ถูกจับ

“ส่วน ดาบ ศ.ให้การภาคเสธ รับว่าได้รับโอนจากทั้ง 3 คนจริง แต่เป็นการฝากจ่ายค่าปรับ ซึ่งในทางการสอบสวนทางผู้ถูกร้องจะให้การอย่างใดก็ได้ แต่ในหลักการไม่สามารถทำได้ และพบว่ามีมูลความผิดจริง เข้าข่ายความผิดในมาตรา 157 และ 149 โทษสูงสุดคือให้ออกและไล่ออกจากราชการ เมื่อการตรวจสอบข้อเท็จจริงในวันนี้แล้วเสร็จ ก็จะสรุปผลการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบรายงานส่งผลไปยังกองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดขอนแก่น เพื่อให้ลงความเห็นเอาผิดทางวินัยได้ทันที ส่วนทางอาญานั้น ภายหลังพนักงานสอบสวนได้รับเรื่องก็จะส่งเรื่องต่อไปยังป.ป.ช. เนื่องจากเป็นการกระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ทางราชการ จะมีความผิดในส่วนของอาญามาตรา 157 และ 149 เรียกรับผลประโยชน์ เมื่อพนักงานสอบสวนได้รับเรื่องแล้วก็จะส่งต่อไปยัง ป.ป.ช. เนื่องจากไม่มีอำนาจสอบสวนได้เอง เว้นแต่ทาง ป.ป.ช.จะมอบอำนาจให้ทางตำรวจเป็นผู้สอบสวน” พ.ต.อ.ยศวัจน์ กล่าว

พ.ต.อ.ยศวัจน์ กล่าวต่ออีกว่า สำหรับ น.ส.มธุรส ในการสอบสวนว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดในส่วนใดบ้างหรือไม่ มีความผิดเกี่ยวกับบัญชีม้าหรือไม่ ซึ่งจะต้องรอผลการสอบสวนอีกครั้ง และในเรื่องของการโอนเงินค่าปรับนั้น จะต้องโอนเข้าบัญชีของทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติเท่านั้น อย่างไรก็ตามหากพบการกระทำดังกล่าวให้ประชาชนสันนิษฐานได้ก่อนว่าเป็นการกระทำความผิด ให้ปฏิเสธการจ่าย แล้วเข้ามาจ่ายที่สถานีตำรวจใกล้ที่เกิดเหตุ ทั้งนี้อยากจะให้ความเชื่อมั่นกับประชาชนว่าตำรวจไม่ได้นิ่งนอนใจ หากเห็นการกระทำความผิดก็พร้อมที่จะดำเนินการตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องทั้งหมด