การแข่งขันฟุตบอลอายุไม่เกิน 23 ปี ชิงแชมป์เอเชีย 2024 ที่ประเทศกาตาร์ “ช้างศึกพลังหนุ่ม” ทีมฟุตบอลทีมชาติไทย รอลุ้นเข้ารอบ 8 ทีมสุดท้าย จะเตะนัดสุดท้ายรอบแรก กลุ่ม C พบ ทาจิกิสถาน วันที่ 22 เม.ย. 67 เวลาไทย 22.30 น. ที่ อัลยานูบ สเตเดี้ยม ถ่ายทอดสดทรูวิชั่นส์ ช่อง ทรูสปอร์ต 2(667) อีกคู่ ซาอุดีอาระเบีย พบ อิรัก

สำหรับทีม ไทย แพ้ ซาอุดีอาระเบีย 0-5 และ อิรัก ชนะ ทาจิกิสถาน 4-2 กลุ่มนี้ ซาอุฯ มี 6 คะแนน, ไทย กับ อิรัก 3 แต้ม และ ทาจิกิสถาน ไม่มีแต้ม รอบนี้คัด 2 ทีมเข้ารอบ 8 ทีมสุดท้าย หากคะแนนเท่ากัน จะดูเฮดทูเฮดทีมคู่กรณี

โอกาสเข้ารอบของไทย ในนัดสุดท้าย 1.กรณีไทยชนะทาจิกิสถาน แล้วอิรักไม่ชนะซาอุฯ ไทยจะเข้ารอบทันที แต่ถ้า อิรัก ชนะด้วย คะแนน จะเท่ากัน 3 ทีม ไทย, อิรัก, ซาอุฯ ต้องมาดูผลการเจอกัน ซึ่ง ช้างศึก น่าจะอกหัก เพราะโดน ซาอุฯ ยิงมาถึง 5 ลูก

2.กรณี ไทย เสมอ ทาจิกิสถาน ต้องลุ้นให้ อิรัก ไม่ชนะ ซาอุฯ ด้วย ไทยจึงจะได้เข้ารอบทันที และ 3.กรณี ไทย แพ้ ทาจิกิสถาน ต้องลุ้นให้ อิรัก แพ้ ซาอุฯ ก็จะมี 3 ทีมมี 3 คะแนนเท่ากัน ไทย, อิรัก, ทาจิฯ แล้วมาดูผลงานการเจอกัน สรุปง่ายๆ คือ นอกจากไทยจะพยายามชนะทาจิกิสถาน แล้ว ทางที่ดี ต้องลุ้นให้ อิรัก ไม่ชนะซาอุฯ ด้วย

“โค้ชหระ” อิสสระ ศรีทะโร หัวหน้าโค้ชทีมชาติไทย กล่าวว่า ทาจิกิสถาน เป็นทีมที่เทคนิคส่วนตัวอาจดีเท่า ซาอุฯ หรือ อิรัก แต่เล่นบอลแบบถึงเนื้อถึงตัวทุกจังหวะ ทุ่มเท ทั้งเกมรุก-รับ เต็มร้อยทุกลูก อย่างไรก็ตาม มีช่องว่างให้เล่นค่อนข้างเยอะ ทีมไทยต้องเล่นตามเกมของตัวเอง รัดกุมมากขึ้น การยืนตำแหน่งต้องเป๊ะทั้งรุกและรับ ที่สำคัญจะต้องเตือนเรื่องของสมาธิ เพราะด้วยความสามารถส่วนบุคคลอาจจะเป็นรอง แต่ต้องทดแทนด้วยการเล่นร่วมกัน

เมื่อถามว่า นักเตะมีอาการผิดหวังบ้างไหมหลังโดนมาถึง 5 ประตูในนัดก่อน โค้ชหระ กล่าวว่า พยายามคุย ดึงสติกลับมา ก็กังวลอยู่ว่าจะรู้สึกผิดหวัง แต่พยายามชี้ให้เห็นถึงข้อผิดพลาด เช่นบางจังหวะชะล่าใจไปเองบ้าง หรือมั่นใจมากเกินไป ทำให้ประสิทธิภาพในการเล่นลดลง

“เกมกับทาจิกิสถาน เราจะต้องเล่นเพื่อชนะอยู่แล้ว แต่จะต้องรัดกุม ไม่เสียประตูเร็ว ไม่อย่างนั้นแผนที่เตรียมมาจะผิดพลาดทั้งหมด พยายามเล่นตามคอนเซปต์ที่วางเอาไว้ เชื่อว่าทาจิกิสถานก็มีพื้นที่ให้ไทยเล่นได้เช่นกัน”

สำหรับเกมนี้ ไทยจะไม่มี โสภณวิชญ์ รักญาติ โกลมือ 1 และกัปตันทีม ที่บาดเจ็บ ซึ่ง โค้ชอิสสระ กล่าวว่า เสียดายเพราะเป็นคนที่ออกบอลด้วยเท้าได้ดี แต่ ถิรวุฑ สรวลสรรค์ เองก็ทดแทนได้ ที่ผ่านมาช่วงที่ โสภณวิชญ์ โดนแบนก็ลงมาตลอด แล้วเกมกับซาอุฯ ที่ลงไป ก็ทำได้ดี

รายชื่อผู้เล่น 11 คนแรก ของทีมชาติไทย ระบบ 4-2-3-1 ผู้รักษาประตู ถิรวุฑ สรวลสรรค์, เซ็นเตอร์ ชนภัช บัวพันธ์, ทรงวุฒิ ใคร่ครวญ, แบ๊กขวา วาริส ชูทอง, แบ๊กซ้าย วรินทร จำนงค์วัตร์, กองกลาง เสกสรรค์ ชาตรี, เศรษฐสิทธิ์ สุวรรณเศรษฐ์, แนวรุกจากขวา เอราวัณ การ์นิเยร์, ปุรเชษฐ์ ทอดสนิท, ชิษณุพงษ์ โชติ, กองหน้า ธีรศักดิ์ เผยพิมาย

ส่วน ทาจิกิสถาน ของกุนซือ มูบิน เออร์กาเชฟ นั้น แม้จะแพ้ 2 เกมรวด แต่ก็ยังมีลุ้นเข้ารอบ ถ้าชนะไทยได้ แล้วลุ้น อิรัก แพ้ ซาอุฯ โดย 2 เกมที่ผ่านมา แพ้ ซาอุฯ กับ อิรัก สกอร์เท่ากัน 2-4 เกมรุกยิงได้เรื่อยๆ เหมือนกัน จะนำโดย รุสตาม ซอยรอฟ (เบอร์ 9) ที่ยิง 2 ประตู, รุสลาน ไคเลิฟ (10) รวมทั้ง อลิเชอร์ ชูกูรอฟ (14) กองกลางจากดินาโม ทบิลิซี

สำหรับกลุ่ม C ที่ไทยอยู่ร่วมกลุ่ม 2 ทีมที่เข้ารอบ 8 ทีมสุดท้าย จะไขว้ไปเจอที่ 1-2 กลุ่ม D ซึ่ง อุซเบกิสถาน กับ เวียดนาม เข้ารอบแน่นอนแล้ว รอชิงอันดับ 1 ของกลุ่ม ในวันที่ 23 เม.ย. 67 โดย อุซเบฯ ขอแค่เสมอ จะคว้าแชมป์กลุ่ม.