เชื่อว่าหลายคนอาจจะมีแพลนไปเที่ยวต่างประเทศอย่างเกาหลี ที่เป็นประเทศในฝันของใครหลาย ๆ คน บอกเลยว่า ต้องเตรียมตัว รวมถึงเอกสารสำคัญมากมาย เช่นเดียวกับการลงทะเบียนระบบอิเล็กทรอนิกส์ K-ETA หรือ Korea Electronic Travel Authorization ที่เป็นระบบเพื่อขออนุญาตเดินทางเข้าประเทศเกาหลี สำหรับคนต่างชาติ โดยไม่ต้องขอวีซ่า ซึ่งทางกระทรวงยุติธรรมของเกาหลีใต้ ใช้ระบบ K-ETA เพื่อแก้ปัญหาการปฏิเสธนักท่องเที่ยว ไม่ให้เข้าเมืองที่มีจำนวนมากขึ้น รวมถึงการลักลอบเข้ามาทำงานอย่างผิดกฎหมายอีกด้วย 

แต่ปรากฏว่า ช่วงนี้มักมีมิจฉาชีพแฝงตัว เปิดเว็บไซต์ลงทะเบียน โดยมีการปรับราคาในการชำระเงินที่แพงเกินจริง ซ้ำบางรายหลงเชื่อ รู้ตัวอีกทีก็เกือบโดนดูดเงินเกลี้ยงบัญชี

โดยล่าสุดมีบัญชีผู้ใช้ TikTok @apple_allbeauty ได้ออกมาแชร์ประสบการณ์ โดยระบุว่า “ทุกคน เราจะมาเเจ้งเตือนภัย สำหรับคนที่จะลงทะเบียน K-ETA ด้วยตัวเอง ต้องระวังอย่างมาก เพราะมีเว็บไซต์ปลอม นอกจากมันระบาดมากแล้ว มันยังดูดเงินเราไปเยอะมาก ก็คือก่อนที่เราจะกดเลือกเว็บไซต์ ต้องเลือกเว็บไซต์ที่ถูกต้องในการลงทะเบียน K-ETA นี่คือเว็บไซต์นี้ เลือก www.k-eta.go.kr ซึ่งจะเขียนไว้ว่าเว็บไซต์อย่างเป็นทางการของรัฐบาลนะ ก็มีภาษาอังกฤษ Korea Electronic Travel autorization”

นอกจากนี้ เธอยังเล่าประสบการณ์ตรง ที่มีเพื่อนเกือบถูกหลอก แต่โชคดีที่สงสัยก่อนว่าทำไมถึงแพงจัง เพราะปกติจะอยู่ที่ 10,306 วอน หรือคิดเป็นเงินไทยประมาณ 280-300 บาท แต่ปรากฏว่าในเว็บไซต์นี้ ขึ้นให้ชำระเป็นเงิน 4,000 บาท ทั้งนี้ เธอยังแนะนำเพิ่มเติมว่า ถ้าใครอยากชำระแบบตัดบัตร ควรให้บัตรมีเงินเหลืออยู่แค่ยอดจำนวนที่จะชำระเท่านั้น

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ : @apple_allbeauty