นับเป็นอีกหนึ่งข่าวที่สร้างความน่าสลดใจกับชีวิตแสนบริสุทธิ์ของเจ้าตูบ “ซาร่า” หมาไทยหลังอาน ที่ก่อนหน้านี้ถูกเลี้ยงในครอบครัวเล็กแสนอบอุ่นใน อ.บางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา ปรากฏว่า คุณยายวัย 71 ปี ซึ่งเป็นเจ้าของได้นำชามข้าวของซาร่าที่มีมดขึ้นไปล้างทำความสะอาด แต่จู่ๆ เจ้าซาร่ากลับไปกระโดดกัดแขนทันที ทำให้ทางครอบครัวรู้สึกไม่สบายใจ และได้แจ้งเจ้าหน้าที่เทศบาลมารับตัวไป เพื่อให้ฝึกและดัดนิสัย

ต่อมาหลังจากถูกจับไป กลับไม่มีใครได้รับข่าวสารของซาร่านานนับกว่า 12 วัน จนทำให้เริ่มมีการประกาศตามหาทางสื่อออนไลน์ พร้อมเริ่มมีกลุ่มทาสน้องหมา ระดมทุนเพื่อมอบให้กับคนแจ้งเบาะแสมากถึง 1.4 แสนบาท

ล่าสุดทางเพจเฟซบุ๊ก มูลนิธิวอชด็อก ไทยแลนด์ Watchdog Thailand Foundation – WDT ได้ออกมาแจ้งข่าวเศร้าว่า ซาร่าได้เดินทางกลับดาวหมาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว พร้อมเปิดเผยไทม์ไลน์การจับและการดูแลซาร่าในวันนั้นว่า

“#โศกนาฏกรรมของซาร่า #เทศบาลสารภาพกับWDT_ซาร่าตายแล้ว #ตายเพราะการจับผิดวิธี ซาร่าตายแล้ว ประโยคนี้ที่คนไม่อยากรับรู้และได้ยินเป็นโศกนาฏกรรมที่เศร้าสลด และปวดร้าวหัวใจกับชะตากรรมของชีวิตที่บริสุทธิ์ชีวิตหนึ่งที่ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้”

“ชีวิตที่ถูกมนุษย์พิพากษา ได้รับการสารภาพในที่สุดด้วยการปิดห้องประชุมเทศบาล สารภาพกับ WDT มีนายกเป็นประธานพร้อมทีมคนจับหมาทั้งห้า”

“ซาร่า ถูกพาตัวมาถึงเทศบาลและกำลังจูงลงจากรถเพื่อนำไปเข้ากรง แต่ซาร่าดิ้นรนสะบัดด้วยความตื่นตกใจ ทำให้คนจับต้องหยุดซาร่าด้วยการกดปากและตัวให้นิ่ง และนั่นคือการทำให้ซาร่ายิ่งช็อกและเจ็บปวดจนเลือดออกปาก”

“แล้วในที่สุดซาร่าก็หยุดหายใจ บนความตกใจทำอะไรไม่ถูกของทีมจับทั้งหมด ทีมจับจึงนำซาร่าใส่กระสอบไปทิ้งข้างทาง แล้วรายงานนายกว่าหมาหลุดด้วยความเกรงกลัวความผิด”

“วันนี้เทศบาลพร้อมเปิดความจริงกับ WDT แล้วครับ ติดตามความจริงที่ปวดร้าว บีบอัดหัวใจคนทั้งประเทศได้ ในโพสต์ไลฟ์สดของ WDT จากนี้ไปครับ”

อย่างไรก็ตาม โพสต์ดังกล่าวสร้างความสะเทือนใจเหล่าทาสน้องหมา และชาวเน็ตเป็นจำนวนมาก โดยต่างเข้ามาร่วมแสดงความคิดเห็นเสียใจ รวมถึงอวยพรขอให้เจ้าตูบซาร่าเดินทางกลับดาวหมาอย่างปลอดภัยอีกด้วย…

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ : @มูลนิธิวอชด็อก ไทยแลนด์ Watchdog Thailand Foundation – WDT