วันนี้ (19 เม.ย. 2567) สำนักข่าวต่างประเทศหลายแห่ง เสนอข่าวเกี่ยวกับคลิปไวรัลของคนกลุ่มหนึ่ง ที่ดึงตัวลูกหมีป่าออกมาจากต้นไม้ในบริเวณด้านหลังอาคารอพาร์ตเมนต์แห่งหนึ่ง ในนอร์ทแคโรไลนา แล้วนำมาอุ้มไว้เพื่อถ่ายภาพเซลฟี่

ระหว่างนั้นมีผู้ที่พบเห็น พร้อมกับบันทึกภาพเหตุการณ์ดังกล่าวไว้ และนำมาโพสต์เพื่อหวังจะให้เป็นอุทาหรณ์สอนใจว่าไม่ควรทำ จากนั้นคลิปวิดีโอก็กลายเป็นไวรัลและตกเป็นข่าว เนื่องจากการกระทำดังกล่าว ถือว่าไม่เหมาะสมอย่างมาก และยังอาจทำให้ลูกสัตว์ป่าเป็นอันตราย

ในคลิปไวรัล เป็นภาพของชายหญิงกลุ่มหนึ่ง มีจำนวนทั้งหมด 6 คน กำลังพยายามดึงตัวลูกหมีป่า 3 ตัว ออกจากต้นไม้ที่อยู่ด้านหลังรั้วกั้นของอาคารอพาร์ตเมนต์แห่งหนึ่ง ในเมืองแอชวิลล์ รัฐนอร์ทแคโรไลนา ซึ่งเห็นได้ชัดเจนว่า ลูกหมีเหล่านั้นแสดงท่าทีขัดขืนและเกาะต้นไม้ไว้แน่น ขณะเดียวกันก็มีเสียงของผู้ที่ถ่ายคลิปพูดว่า “เราควรแจ้งทาง (นิติฯ) อพาร์ตเมนต์มั้ย?” ขณะที่อีกคนหนึ่งก็พูดออกมาว่า “ไม่รู้เหมือนกันว่าจะต้องทำยังไงดี”

กลุ่มคนในคลิป ทั้งหญิงและชายต่างไล่จับลูกหมี หญิงสาวคนหนึ่งคว้าลูกหมีมาอุ้มไว้ จากนั้นก็โพสท่าเพื่อถ่ายภาพ ขณะเดียวกันก็มีเสียงของผู้ที่ถ่ายคลิปวิจารณ์ว่า “นี่มันบ้าไปแล้ว สิ่งที่ยายนี่ทำมันบ้าเต็มร้อย นางกำลังถ่ายรูปลูกหมี”

ในจังหวะต่อมาของคลิปดังกล่าว ก็มีเสียงเชียร์จากคนในกลุ่มและทำท่าเต้นฉลองชัย จากนั้น คาดว่าลูกหมีตัวหนึ่ง ดิ้นหลุดออกมาได้และพยายามวิ่งหนีเพื่อกลับไปหาพี่น้องของมัน โดยที่หญิงสาวคนที่ถ่ายภาพเซลฟี่ วิ่งไล่ตามและพยายามจะจับมันอีกรอบ

เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจมาถึงพร้อมกับ แอชลีย์ ฮอบส์ นักชีววิทยาประจำคณะกรรมการพิทักษ์พันธุ์สัตว์ป่าแห่งนอร์ทแคโรไลนา ลูกหมีสองตัวก็หลบหนีไปได้ เหลือเพียงลูกหมีตัวเดียวที่โดนอุ้มข้ามรั้วมา ฮอบส์​ ชี้ว่า ลูกหมีตัวนี้อาจจะโดนทิ้งไว้ตามลำพัง และต้องทนหนาวเย็นกลางที่โล่ง เพราะตากฝนที่ตกลงมา

ฮอบส์​ ยังกล่าวว่า ลูกหมีโชคร้ายอาจจดจำเรื่องที่เกิดขึ้น และกลายเป็นประสบการณ์อันเลวร้ายที่ฝังใจมันไปอีกนาน เนื่องจากพี่น้องของมันหายไปแล้ว เจ้าหน้าที่จึงจำเป็นต้องจับตัวมันใส่กรงและนำตัวไปยังศูนย์ดูแล และเตรียมความพร้อมเพื่อปล่อยมันกลับไปสู่ป่า เมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม

นักชีววิทยาสาวยังได้เผชิญหน้ากับกลุ่มคนในคลิปไวรัล ที่นำหมีมาอุ้มด้วย และได้ตำหนิไปว่าการกระทำของพวกเขานั้นเป็นการกระทำที่ไร้ความรับผิดชอบ และทำให้ลูกสัตว์ต้องเสี่ยงอันตรายถึงชีวิตได้

ฮอบส์ กล่าวว่า มันน่าหงุดหงิดมากที่ต้องเจอคนแสดงพฤติกรรมที่ไม่มีความรับผิดชอบต่อชีวิตสัตว์ป่า ทั้งที่พวกเขานั้นโชคดีที่ได้อยู่ในพื้นที่ของภูเขา และใกล้ชิดกับสัตว์ป่าเหล่านี้

นอกจากนี้ เธอยังอธิบายว่า การที่แม่หมีจะทิ้งลูก ๆ ไว้ตามต้นไม้ระหว่างที่มันออกไปหากินนั้น เป็นเรื่องปกติสำหรับหมีป่า พร้อมกับเตือนว่า การเข้าไปใกล้ชิดกับสัตว์ป่ามากเกินไป อาจส่งผลกระทบที่เลวร้ายต่อสวัสดิภาพของมัน ทั้งยังเป็นการเสี่ยงอันตรายถึงชีวิตทั้งของคนและสัตว์ 

ที่มา : foxweather.com

เครดิตภาพ : YouTube / WKYC Channel 3