เมื่อวันที่ 18 เม.ย. นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เปิดเผยว่าได้รับรายงานจากนายกริชสยาม คงสตรี ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 เชียงใหม่ ว่าวันที่ 16 เม.ย. ที่ผ่านมานายประกาศิต ระวิวรรณ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติผาแดง ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติผาแดง ร่วมกับชุดทหารชุดเฉพาะกิจไชยานุภาพ บก.ผาดง ร่วมกันตั้งจุดสกัดเพื่อคัดกรองคนเข้าป่า ตามยุทธการเสือเฝ้าป่าบริเวณบ้านรินหลวง หมู่ 3 ต.เมืองนะ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่

กระทั่งเวลาประมาณ 21.30 น. ของวันดังกล่าว พบชายขี่รถจักรยานยนต์ผ่านด่านตรวจท่าทางมีพิรุธ จึงทำการตรวจค้น พบ เต่าปูลู ในกระสอบปุ๋ยซุกซ่อนอยู่ในกระเป๋าเป้ที่สะพายอีกชั้นหนึ่ง 17 ตัว 16 ตัวยังมีชีวิตอยู่ 1 ตัวตายแล้ว น้ำหนักรวม 7.8 ก.ก. จึงทำการจับกุมชายดังกล่าวไว้เนื่องจากเต่าปูลูเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 พร้อมทำการสอบสวนขยายผล ทราบชื่อผู้ต้องหาภายหลัง ชื่อนาย ยูดะ อายุ 50 ปี ราษฎรบ้านแกน้อย หย่อมบ้านนาศิริ ต.เมืองนะ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่

นายยูดะ ให้การว่า ได้รับการว่าจ้างจากนายแดง ไม่ทราบนามสกุล คนอำเภอพร้าว เชียงใหม่ รู้จักตอนไปทำงานด้วยกันที่ในเมืองเชียงใหม่ เมื่อเดือนที่แล้ว ซึ่งติดต่อกันผ่านช่องทาง messager ตรวจสอบพบข้อความการสนทนาซื้อขายเต่าปูลูและการนัดหมายส่งของ โดยนายแดง ว่าจ้างให้หาเต่าปูลูให้ค่าจ้างหลังส่งเต่าเสร็จราคากิโลกรัมละ 2,400 บาท ซึ่งนายยูดะ ได้ล่าตั้งแต่วันที่ 6 เม.ย.67 เป็นต้นมาใช้เวลาล่าอยู่ประมาณ 10 วัน และนัดหมายส่งเต่าปูลูกันที่บ้านห้วยป่าฮ่อม หมู่ 5 ต.ทุ่งข้าวพวง อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ แต่มาโดนจับเสียก่อน เจ้าหน้าที่ขอตรวจสารเสพติด ผลเป็นบวก ซึ่งเจ้าตัวรับสารภาพว่าเสพยาบ้า 1 เม็ดครึ่ง เมื่อประมาณสี่วันที่แล้ว ระหว่างล่าเต่าปูลู

จากนั้นวันที่ 17 เม.ย.67 เจ้าหน้าที่ให้นายยูดะ พาไปชี้จุดจับเต่าปูลู ก่อนพามา บริเวณป่าต้นน้ำบ้านนาศิริ ลำห้วยน้ำเฮื้อง หรือลำห้วยผาแดง อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติผาแดง โดยเต่าปูลู เป็นสัตว์ป่าคุ้มครองประเภทที่ 1 ตาม พ.ร.บ. สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 ห้ามผู้ใดล่า ค้า หรือครอบครอง รวมทั้งซากของสัตว์ป่าดังกล่าว ผู้ใดฝ่าฝืนมีความผิดตามกฎหมาย เจ้าหน้าที่จึงนำตัวผู้ต้องหา ส่งพนักงานสอบสวน สภ.นาหวาย ดำเนินคดีตามกฎหมาย

ทั้งนี้ นายอรรถพล ได้กำชับสั่งการให้หัวหน้าหน่วยงานพื้นที่ป่าอนุรักษ์ทุกแห่ง เข้มงวดสอดส่องดูแลการล่าสัตว์ในพื้นที่โดยเฉพาะเต่าปูลู ซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองหายาก เพื่อป้องกันขบวนการลักลอบจับเต่าปูลู โดยหากพบการกระทำผิด ให้จับกุมดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างเฉียบขาดทุกราย ล่าสุดยังสั่งชุดพญาเสือดำเนินการสืบสวนหาตัวกลุ่มนายทุนผู้อยู่เบื้องหลังสั่งเต่าปูลูส่งนอก หลังจับกุมผู้กระทำผิดได้ที่อุทยานแห่งชาติผาแดง เกรงลุกลามไปในพื้นที่ป่าอื่นๆ เนื่องจากพบหลักฐานทั้งคนกลางและชาวต่างชาติซึ่งเป็นคนสั่งซื้อ