เมื่อวันที่ 12 เม.ย. นายพิเชฐ  คุณาธรรมรักษ์  อธิบดีกรมการขนส่งทางราง(ขร.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 11 เม.ย.67 ซึ่งเป็นวันแรกของวันหยุดต่อเนื่องช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 67 มีประชาชนใช้บริการระบบราง รวม1,453,858 คน-เที่ยว มากกว่าสงกรานต์ปี 66 จำนวน 275,251 คน-เที่ยว หรือเพิ่มขึ้น 23.35% แต่น้อยกว่าประมาณการ 88,936 คน-เที่ยว หรือต่ำกว่าประมาณการ 5.76% (ประมาณการ 1,542,794 คน-เที่ยว) แบ่งเป็น รถไฟระหว่างเมืองของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) 84,303 คน-เที่ยว 

และรถไฟฟ้าในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑลและรถไฟชานเมือง (รวมสายสีแดง) 1,369,555 คน-เที่ยว (รวมผู้โดยสารรถไฟทางไกลเชื่อมต่อสายสีแดงฟรี  31 คน) มีรายละเอียดดังนี้ รถไฟ ให้บริการรวม 215 ขบวน (รวมขบวนรถพิเศษช่วยการโดยสาร 3 ขบวน คือ ขบวน 6 เชียงใหม่-กรุงเทพอภิวัฒน์  ขบวน 967 กรุงเทพอภิวัฒน์- อุดรธานีและขบวน 977 กรุงเทพอภิวัฒน์-อุบลราชธานี มีผู้โดยสารรวม 1,910 คน) มีผู้ใช้บริการ 84,303 คน-เที่ยว มากกว่าวันเดียวกันของสงกรานต์ปี 66 จำนวน 11,739 คน-เที่ยว หรือเพิ่มขึ้น 16.18% แต่ยังน้อยกว่าประมาณการ 5,607 คน-เที่ยว หรือต่ำกว่าประมาณการ 6.24% (ประมาณการ 89,910 คน-เที่ยว) 

แบ่งเป็น ผู้โดยสารเชิงพาณิชย์  37,045 คน-เที่ยว (มากกว่าวันที่ 11 เม.ย.66 จำนวน 6,450 คน-เที่ยว หรือเพิ่มขึ้น 21.08%) และผู้โดยสารเชิงสังคม 47,258 คน-เที่ยว (มากกว่าวันที่ 11 เม.ย.66 จำนวน 5,289 คน-เที่ยว หรือเพิ่มขึ้น 12.60%) โดยมีผู้โดยสารขาออก 46,216 คน-เที่ยว (มากกว่าวันที่ 11 เม.ย.66 จำนวน 6,174 คน-เที่ยว หรือเพิ่มขึ้น 15.42%) และผู้โดยสารขาเข้า  38,087 คน-เที่ยว (มากกว่าวันที่ 11 เม.ย.66 จำนวน 2,565 คน-เที่ยว หรือเพิ่มขึ้น 7.22%) โดยพบว่า สายใต้มีผู้ใช้บริการมากสุด 28,192 คน-เที่ยว (ผู้โดยสารขาออก 13,982 คน-เที่ยว ขาเข้า 14,210 คน-เที่ยว) 

รองลงมาคือ สายตะวันออกเฉียงเหนือมีผู้ใช้บริการ 23,619 คน-เที่ยว (ผู้โดยสารขาออก 14,703 คน-เที่ยวขาเข้า 8,916 คน-เที่ยว)  สายเหนือ 16,447 คน-เที่ยว (ผู้โดยสารขาออก 9,279 คน-เที่ยว ขาเข้า 7,168 คน-เที่ยว) สายตะวันออก 10,597 คน-เที่ยว (ผู้โดยสารขาออก 5,464 คน-เที่ยว ขาเข้า 5,133 คน-เที่ยว) และสายแม่กลองและมหาชัย 5,448 คน-เที่ยว (ผู้โดยสารขาออก 2,788 คน-เที่ยว ขาเข้า 2,660 คน-เที่ยว) 

นายพิเชฐ กล่าวอีกว่า ระบบรถไฟฟ้า ให้บริการเดินรถไฟฟ้ารวม 2,990 เที่ยว (รวมเสริม 42 เที่ยว) มีผู้ใช้บริการรวม 1,369,555 คน-เที่ยว มากกว่าวันเดียวกันของสงกรานต์ปี 66 จำนวน 263,512 คน-เที่ยว หรือเพิ่มขึ้น23.82% แต่ยังน้อยกว่าประมาณการ  83,329 คน-เที่ยว หรือต่ำกว่าประมาณการ 5.74% (ประมาณการ 1,452,884 คน-เที่ยว) ประกอบด้วย รถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงก์ ให้บริการ 222 เที่ยว (รวมเสริม 7 เที่ยว)  มีผู้ใช้บริการ 65,616 คน-เที่ยว (เพิ่มขึ้นจาก 11 เม.ย.66 จำนวน 8,323 คน-เที่ยว หรือเพิ่มขึ้น 14.53%)

รถไฟฟ้าชานเมือง (สายสีแดง) ให้บริการ 308 เที่ยว มีผู้ใช้บริการ 30,396 คน-เที่ยว (รวมผู้โดยสารรถไฟทางไกลต่อสายสีแดง 31 คน-เที่ยว (เพิ่มขึ้นจาก 11 เม.ย.66 จำนวน 11,411 คน-เที่ยว หรือเพิ่มขึ้น 60.11%), รถไฟฟ้าสายฉลองรัชธรรม (สีม่วง) ให้บริการ 321 เที่ยว (รวมเสริม 3 เที่ยว) มีผู้ใช้บริการ 66,194 คน-เที่ยว (เพิ่มขึ้นจาก 11 เม.ย.66 จำนวน 27,210 คน-เที่ยว หรือเพิ่มขึ้น 69.80%, รถไฟฟ้าสายเฉลิมรัชมงคล (สีน้ำเงิน) ให้บริการ 484 เที่ยว(รวมรถเสริม 32 เที่ยว)  มีผู้ใช้บริการ 415,347 คน-เที่ยว  (เพิ่มขึ้นจาก 11 เม.ย.66 จำนวน 82,870 คน-เที่ยว หรือเพิ่มขึ้น 24.93%)

รถไฟฟ้า BTS สายสีเขียว (สายสุขุมวิทและสายสีลม) ให้บริการ 884 เที่ยว มีผู้ใช้บริการ 706,918 คน-เที่ยว  (เพิ่มขึ้นจาก 11 เม.ย.66 จำนวน 53,884 คน-เที่ยว หรือเพิ่มขึ้น 8.25%), รถไฟฟ้า สายสีทอง ให้บริการ219 เที่ยว มีผู้ใช้บริการ 6,688  คน- เที่ยว (เพิ่มขึ้นจาก 11 เม.ย. 66 จำนวน 1,418 คน-เที่ยว หรือเพิ่มขึ้น 26.91%), รถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลือง ให้บริการ 276 เที่ยว  มีผู้ใช้บริการ 29,565 คน-เที่ยว (เริ่มเปิดทดลองให้บริการตั้งแต่วันที่ 3 มิ.ย. 66) และรถไฟฟ้ามหานคร สายสีชมพู ให้บริการ 276 เที่ยว  มีผู้ใช้บริการ 48,831 คน-เที่ยว (เริ่มเปิดทดลองให้บริการตั้งแต่วันที่ 21 พ.ย.66)

นายพิเชฐ กล่าวด้วยว่า สำหรับด้านความปลอดภัย ในวันที่ 11 เม.ย.67 มีอุบัติเหตุผู้โดยสารพลัดตกจากขบวนรถไฟ 1 ครั้ง ส่งผลให้มีผู้บาดเจ็บเล็กน้อย 1 ราย เมื่อเวลา 05.55 น. ขบวนรถท้องถิ่นที่ 445 (ชุมพร-ชุมทางหาดใหญ่) ลงเทียบชานชาลาที่ 5 สถานีชุมพร มีผู้โดยสารหญิง อายุ 67 ปีพลัดตกจากขบวนรถขณะก้าวขึ้นขบวนรถบาดเจ็บเล็กน้อย เจ้าหน้าที่ปฐมพยาบาลเบื้องต้น โดยผู้บาดเจ็บประสงค์เดินทางไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลด้วยตนเองและเมื่อเวลา 21.51 น. มีต้นไม้ขนาดใหญ่ล้มขวางทางรถไฟระหว่างสถานีบ้านหมอ-สถานีหนองโดน กีดขวางการเดินรถไฟสายเหนือ และสายตะวันออกเฉียงเหนือ เจ้าหน้าที่ดำเนินการตัดต้นไม้ และนำพ้นออกจากเขตระบบ สามารถเปิดใช้ทางขึ้นได้เวลา 23.00 น.  จากเหตุการณ์นี้ส่งผลให้ขบวนรถด่วนพิเศษที่ 13 (กรุงเทพอภิวัฒน์-เชียงใหม่) ล่าช้าเพิ่ม 1 ชั่วโมง 19 นาที และขบวนรถเร็วที่ 107 (กรุงเทพอภิวัฒน์-เด่นชัย) ล่าช้าเพิ่ม 48 นาที 

ส่วนระบบรถไฟฟ้ามีเหตุรถไฟฟ้าขัดข้อง 2 ครั้ง เมื่อเวลา 15.10 น. รถไฟฟ้ามหานคร สายสีชมพู จุดสับรางขัดข้องระหว่างสถานีตลาดมีนบุรี และสถานีมีนบุรี ดำเนินการแก้ไขแล้วเสร็จเวลา 15.53 น. สามารถเดินรถได้ตามปกติ และต่อมาเวลา17.11 น. รถไฟฟ้าสายสีทอง จุดสับรางขัดข้องระหว่างสถานีคลองสานและสถานีเจริญนคร ดำเนินการการแก้ไขแล้วเสร็จเวลา 18.48 น. สามารถเดินรถได้ตามปกติ ทั้งนี้การเดินทางในภาพรวมระบบราง รองรับผู้โดยสารได้เพียงพอ ไม่มีตกค้าง.