อิปเป มิซูฮาระ วัย 39 ปี อดีตล่ามของโชเฮ โอทานิ ซูเปอร์สตาร์นักเบสบอลของแอลเอ ดอดเจอร์ส ถูกตั้งข้อหาฉ้อโกงธนาคารเนื่องจากขโมยเงินโอทานิมากกว่า 16 ล้านดอลลาร์หรือราว 582 ล้านบาทเพื่อใช้หนี้การพนัน โดยข้อหานี้มีโทษจำคุกสูงสุด 30 ปี

มิซูฮาระ แอบโอนเงินโดยไม่ได้รับอนุญาตหลายครั้งจากบัญชีเงินฝากของโอทานิระหว่างเดือนพฤศจิกายน 2021 ถึงมกราคม 2024 มาร์ติน เอสตราดา อัยการรัฐบาลกลางสหรัฐ กล่าวว่า ไม่มีหลักฐานที่บ่งชี้ว่า โอทานิ รับทราบหรือเกี่ยวข้องกับการพนันที่ผิดกฎหมายของมิซูฮาระ

โอทานิ วัย 29 ปี อยู่ในสถานะตกเป็นเหยื่อที่ได้รับความเสียหาย เขาเคยกล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อเดือนที่แล้วว่าเขาไม่เคยเดิมพันเบสบอล และไม่เคยรู้มาก่อนเกี่ยวกับปัญหาการพนันของอดีตล่ามส่วนตัว

อัยการกล่าวว่า มิซูฮาระใช้ความไว้เนื้อเชื่อใจของโอทานิในทางที่ผิด ใช้ประโยชน์จากเข้าถึงการเงินของโอทานิเพื่อเล่นการพนันที่ไม่รู้จักพอ มีการวางเดิมพันมากถึง 19,000 รายการ มิซูฮาระ เคยชนะเดิมพันมูลค่า 142.3 ล้านดอลลาร์ และแพ้เดิมพัน 182.9 ล้านดอลลาร์ ทำให้เขาขาดทุน 40.7 ล้านดอลลาร์

มิซูฮาระ ได้เปลี่ยนแปลงเบอร์โทรศัพท์และอีเมลที่เชื่อมโยงกับบัญชีของโอทานิ รวมทั้งปลอมเป็นโอทานิเพื่อหลอกพนักงานธนาคารให้อนุญาตโอนเงิน โดยธนาคารได้บันทึกการสนทนาที่เขาแอบอ้างเป็นหลักฐาน