เมื่อราคาน้ำมันยังคงพุ่งทะยานสูงขึ้นอย่างไม่มีทีท่าว่าจะลดลง ทำให้ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา เทรนด์รถยนต์ไฟฟ้า จึงมาแรงแซงรถยนต์สันดาปทุกโค้งจนน่าตกใจ มีแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าหลายสำนัก ไม่ว่าจะฝั่งยุโรปหรือเอเชีย ส่งเข้าประกวด เพื่อให้ผู้บริโภคอย่างเราๆ ได้เลือกสรร โดยเฉพาะจากแดนมังกร ที่มีด้วยกันหลายสำนัก หนึ่งในนั้นมีแบรนด์ดังอย่าง “GAC AION” (จีเอซี ไอออน) ผู้ผลิต EV เบอร์ต้นๆ ที่ได้เชิญทัพสื่อแดนสยามกว่า 30 ชีวิต ร่วมทดลองขับและชมเทคโนโลยีการผลิตรถ EV ที่ทันสมัย ณ โรงงานและสำนักงานใหญ่ “GAC AION” ในเมืองกว่างโจว พร้อมย้ำความพร้อมในการบุกตลาดเมืองไทย

ทุ่มทุนกว่า 5 หมื่นล้าน
สำหรับโรงงานแห่งนี้ AION ทุ่มทุนกว่า 5 หมื่นล้านบาท ตั้งอยู่บนพื้นที่กว่า 3,200 ไร่ ทันสมัยระดับโลก ประกอบไปด้วย โรงงานผลิตรถยนต์ ศูนย์วิจัยและพัฒนา (R&D) ศูนย์ทดสอบความปลอดภัย ห้องปฏิบัติการ R&D ศูนย์นิทรรศการเทคโนโลยีและห้องปฏิบัติการวิจัยทางวิทยาศาสตร์

“ขอขอบคุณ สื่อมวลชนจากประเทศไทย และขอขอบคุณผู้บริโภคชาวไทยที่ชื่นชอบรถไฟฟ้าของ GAC AION ของเรา ทำให้ปีที่แล้ว ได้รับเสียงตอบรับและประสบความสำเร็จที่ดี และในขณะเดียวกัน เรากำลังสร้างโรงงานผลิตรถยนต์ในประเทศไทย โดยคาดว่าจะสามารถเริ่มการผลิตอย่างเป็นทางการภายในเดือนมิถุนายนนี้ โดยความปรารถนาของทางเรา GAC AION คือการนำผลิตภัณฑ์รถยนต์ไฟฟ้าที่ทันสมัยและชาญฉลาดที่สุด และมีคุณภาพมาสู่ลูกค้าชาวไทย” นายเซียวหยง รองประธานบริษัท GAC AION กล่าว

ประวัติการพัฒนาของ GAC AION
สำหรับโรงงานแห่งนี้ ถูกสร้างขึ้นในเดือนเมษายน 2019 ปัจจุบันเป็นโรงงาน Lighthouse โรงงานผลิตรถยนต์พลังงานใหม่ชั้นนำระดับโลก ที่มีเทคโนโลยีการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าขั้นสูงสุด และยังเป็นโรงงานผลิตรถยนต์ “ปลอดคาร์บอน” แห่งแรก ที่รัฐบาลยอมรับอย่างเป็นทางการในประเทศจีน ในปัจจุบัน GAC AION มีโรงงานผลิตรถยนต์ทั้งหมด 2 แห่ง ซึ่งมีกำลังการผลิตรวมอยู่ที่ 500,000 คันต่อปี และในขณะนี้จะสร้างโรงงานผลิตรถยนต์แห่งที่ 3 จังหวัดระยอง โดยโรงงานคาดว่า จะแล้วเสร็จในช่วงเดือนกรกฎาคม 2567 และยังมีการสร้างศูนย์วิจัย R&D ในประเทศไทย คาดว่าจะแล้วเสร็จในช่วงเดือนเมษายน 2567

ผลิต-ขาย 1 ล้านคันสถิติโลก
ขณะที่ยอดขายของ GAC AION ในปี 2566 มีจำนวนมากถึง 480,000 คัน เพิ่มขึ้น 77% เมื่อเทียบเป็นรายปี สร้างสถิติการเติบโตของยอดขาย และในวันที่ 28 ธันวาคม 2566 ที่ผ่านมา GAC AION ได้ทำสถิติผลิตและขายรถยนต์ได้ครบ 1 ล้านคัน เร็วที่สุดในโลกเป็นประวัติการณ์ โดยใช้เวลาเพียง 4 ปี 8 เดือนเท่านั้น

โรงงานทันสมัยระดับโลก
เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2566 โรงงานเชิงนิเวศอัจฉริยะของ GAC AION ได้รับเป็นหนึ่งใน “Global Lighthouse Network” โดย World Economic Forum (WEF) เป็นโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้า 100% เพียงหนึ่งเดียวในโลกที่ได้รับคัดเลือก แสดงถึงแนวโน้มของโลกและทิศทางในอนาคตของการผลิตรถยนต์พลังงานใหม่ ตามมาตรฐานการคัดเลือกต้องมีเทคโนโลยีชั้นนำระดับโลก โดยถูกขนานนามว่าเป็น “โรงงานที่ทันสมัยที่สุดในโลก” สิ่งนี้เป็นตัวแทนของมาตรฐานระดับสูงสุดของโรงงานอัจฉริยะกับโรงงานดิจิทัลทั่วโลก และในเดือนเมษายน 2566 นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีสาธารณรัฐประชาชนจีน ได้เข้าเยี่ยมชมโรงงานและศูนย์วิจัย GAC AION เพื่อรับทราบถึงความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีหลัก ผลักดันการผลิตแบบอัจฉริยะและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และ GAC AION เป็นตัวแทนของยานยนต์พลังงานใหม่ของประเทศจีน

สำหรับขั้นตอนการผลิตรถยนต์ต่อคันตั้งแต่ต้นจนเสร็จใช้เวลาเพียง 3 ชั่วโมงเศษ โดยงานเชื่อมและขึ้นรูปตัวถัง ใช้หุ่นยนต์ควบคุมด้วย AI ทั้งหมด ทำให้งานเชื่อมสมบูรณ์แบบแม่นยำ แถมยังลดมลพิษทางเสียงและกลิ่นลงได้สูงมากและข้อดีของการควบคุมด้วย AI อีกอย่างคือสามารถประกอบรถแต่ละคันแบบออพชั่นที่แตกต่างกัน หรือจะสลับสี สลับรุ่นตามความต้องการได้

แบตเตอรี่ปลอดภัยรับประกันอันยาวนาน 8 ปี
เมื่อแบตเตอรี่เป็นหัวใจของรถ EV ด้วยเทคโนโลยี ‘แมกกาซีน แบตเตอรี่’ ที่เป็นลิขสิทธิ์เฉพาะของ ‘GAC Group’ ซึ่งได้ชื่อว่าปลอดภัยระดับโลก โดยการแยกโมดูลจากกัน เมื่อเกิดอุบัติเหตุ จะไม่ทำให้เกิดประกายไฟลุกลามไปในจุดอื่น นอกจากนี้ ยังผ่านการทดสอบการทำงานที่อุณหภูมิสูงสุด 120 องศาเซลเซียส และต่ำสุด -20 องศาเซลเซียส และที่ว้าวสุดๆ คือการรับประกันอันยาวนานที่ 8 ปี หรือ 2 แสนกิโลเมตร

รถยนต์ไฟฟ้าอัจฉริยะ
ปัจจุบัน GAC AION ได้เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าอัจฉริยะระดับโลกทั้งหมด 6 รุ่น ในรุ่น S, V และ Y ซึ่งถือเป็นโมเดลสามอันดับแรกในเซกเมนต์ของตนเอง โดย AION LX เป็นผู้เปิดตลาดเซกเมนต์ใหม่ เป็นรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกของโลกที่มีระยะทางวิ่งสูงสุดถึง 1,008 กม. และ Hyper SSR สามารถเร่งความเร็วได้ถึง 0-100 กม./ชม. ในเวลาเพียง 1.9 วินาที ซึ่งเป็นการเติมเต็มช่องว่างในการผลิตซูเปอร์คาร์เชิงอุตสาหกรรมของจีน

รู้จัก GAC AION HYPER HT
สำหรับ Hyper HT เอสยูวีขุมพลังไฟฟ้า 100% ระดับไฮเอนด์ รุ่นแรกจาก Hyper ที่มาพร้อมกับดีไซน์ สมรรถนะ และออพชั่นที่เหนือกว่า สร้างขึ้นบนแพลตฟอร์ม AEP 3.0 ที่ทาง GAC AION วิจัยและพัฒนาขึ้นมาสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าโดยเฉพาะ พร้อมด้วยระบบช่วยเหลือการขับขี่อัจฉริยะ Xingling มาพร้อมกับเซ็นเซอร์มากถึง 39 ตัว ทำงานควบคู่กับกล้อง LIDAR 3 ตัว ให้ความปลอดภัยสูงสุดแก่ผู้ขับและผู้โดยสารและสร้างมาตรฐานใหม่ในตลาดเอสยูวีไฟฟ้า 100% โดยได้ชูจุดเด่น 4 ประการได้แก่ ดีไซน์และการออกแบบที่หรูหรา, วัสดุและการตกแต่งระดับพรีเมียม, สมรรถนะการขับที่ยอดเยี่ยม และระบบช่วยเหลือการขับขี่ที่ชาญฉลาด มอบประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้กับผู้ขับและผู้โดยสาร ส่วนสนนราคาค่าตัวนั้นคาดว่าอยู่ที่ 1.4-2.3 ล้านบาท

มิติขนาดตัวรถ มีความยาวอยู่ที่ 4,935 มม., กว้าง 1,920 มม., สูง 1,700 มม. และมีระยะฐานล้อ 2,935 มม.
Hyper HT RWD Technology Version 600 มาพร้อมขุมกำลัง 245 แรงม้า แรงบิด 355 นิวตันเมตร ให้อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 6.8 วินาที โดยวางมอเตอร์ไฟฟ้าไว้ที่ล้อหลัง ชาร์จไฟเต็ม 1 ครั้ง วิ่งได้ระยะทางสูงสุด 600 กิโลเมตร

Hyper HT Gull-WingDoors High-Voltage NDA Version 600 มาพร้อมขุมกำลัง 340 แรงม้า แรงบิด 430 นิวตันเมตร ให้อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 5.8 วินาที โดยวางมอเตอร์ไฟฟ้าไว้ที่ล้อหลัง ชาร์จไฟเต็ม 1 ครั้ง วิ่งได้ระยะทางสูงสุด 670 กิโลเมตร

 Hyper HT Gull-WingDoors High-Voltage Max Version 770 มาพร้อมขุมกำลัง 340 แรงม้า แรงบิด 430 นิวตันเมตร ให้อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 6.2 วินาที โดยวางมอเตอร์ไฟฟ้าไว้ที่ล้อหลัง ชาร์จไฟเต็ม 1 ครั้ง วิ่งได้ระยะทางสูงสุด 770 กิโลเมตร

รู้จัก GAC AION HYPER SSR
สำหรับ HYPER SSR บริษัทผู้ผลิตเคลมว่าเป็นซูเปอร์คาร์ หมายเลขหนึ่งของจีน มาพร้อมกำลังสูงสุดมากกว่า 1,200 แรงม้า โดดเด่นด้วยประตูระบบอัตโนมัติแบบปีกผีเสื้อ (Butterfly doors) ดีไซน์ทันสมัย พร้อมโครงสร้างแชสซีอลูมินัม ตัวถังคาร์บอนไฟเบอร์แบบ 100% ส่งผลให้รถแข็งแรงแต่มีน้ำหนักเบาลู่ลม ตามหลักอากาศพลศาสตร์ รวมทั้งสร้างสมดุลจุดถ่วงได้ดีเยี่ยม ขณะที่ใช้ความเร็วสูง ผสมผสานความสมบูรณ์แบบของนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่ทันสมัยอย่างลงตัว

ส่วนสนนราคาค่าตัวนั้น Hyper SSR เริ่มต้นที่ 7,999,000 บาท และ Hyper SSR Sprint ราคา 8,999,000 บาท

มิติขนาดตัวรถ มีความยาวอยู่ที่ ยาว 4,556 มม. กว้าง 1,988 มม. สูง 1,230 มม. และมีระยะฐานล้อ 2,650 มม. ค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทาน cd = 0.146

Hyper SSR จะมีให้เลือก 3 รุ่นย่อย ในระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า 3 มอเตอร์ ด้านหน้า 1 มอเตอร์ และด้านหลัง 2 มอเตอร์ ที่ให้กำลังรวม 900 kW ให้กำลัง 1,224 แรงม้า แรงบิดสูงุสด 1,230 นิวตันเมตร ในรุ่นเริ่มต้นจะมีอัตราเร่ง จาก 0-100 กม./ชม. ในเวลา 2.3 วินาที ขณะที่ตัวรองท็อปและตัวท็อปจะมีอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ในเวลา 1.9 วินาที นอกจากนี้ ยังสามาถกระชากความเร็วได้ในระดับ 1.7G แต่ความเร็วสูงสุดนั้น จะถูกจำกัดไว้ที่ 250 กม./ชม. แบตเตอรี่ขนาดความจุ 74.69 kWh ชาร์จไฟเต็ม 1 ครั้งวิ่งได้ระยะทางสูงสุด 506 กม.

สำหรับผู้สนใจสามารถสัมผัสความล้ำสมัยของ HYPER HT และ Hyper SSR ได้ในงาน Bangkok International Motor Show 2024 วันที่ 27 มี.ค.-7 เม.ย. 2567 ณ อาคารชาเลนเจอร์ฮอลล์ 1-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี.

…………………………………….
บานเย็น106

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
“ไอออน” ลดราคารถอีวี 1 แสน
AION อัพความคุ้มค่ารถอีวี เพิ่มปลอดภัย ราคาน่าใช้
ไอออน วาย พลัส รถอีวีจากแดนมังกร