ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสมศักดิ์ สุวรรณสุจริต ประธานผู้ตรวจการแผ่นดินลงพื้นที่ อ.ลาดบัวหลวง จ.พระนครศรีอยุธยา ประชุมขยายผลการพัฒนาขับเคลื่อน พระยาบันลือตำบลคุณธรรม (พหุวัฒนธรรม) สู่อ.ลาดบัวหลวงอำเภอคุณธรรม พร้อม จุดประกายการยกระดับคุณภาพชีวิตชาวอ.ลาดบัวหลวงควบคู่ชีวิตวิถีใหม่ โดยมีว่าที่ ร.ต.อภิชัย ศรีเมือง นายอำเภอลาดบัวหลวง และนายประดิษฐ์ รัตนโกมล ประธานกรรมการอิสลามประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ให้การต้อนรับ พร้อม คณะผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ประชาชนจาก 57 หมู่บ้าน เข้าร่วม ณ ที่ว่าการอำเภอลาดบัวหลวง อ.ลาดบัวหลวง

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า การลงพื้นที่อ.ลาดบัวหลวง ครั้งนี้เพื่อชี้แจงแนวทางการสร้างอ.ลาดบัวหลวงอำเภอคุณธรรม สืบเนื่องจากที่ผ่านมาสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินได้จัดทำโครงการ พระยาบันลือตำบลคุณธรรม (พหุวัฒนธรรม) โดยใช้แนวคิดในการนำหลักคำสอนของศาสนา (ศาสนาพุทธและศาสนาอิสลาม) ที่ประชาชนนับถือมาเป็นหลักในการดำเนินชีวิตและพัฒนาหมู่บ้านพื้นฐาน ตำบล บนพื้นฐานการมีส่วนร่วมในการพัฒนาของหมู่บ้าน ศาสนาและส่วนราชการในพื้นที่ โดยใช้คุณธรรมเป้าหมายและกิจกรรมส่งเสริมความดี เป็นเครื่องมือในการรวมพลังสามัคคีในการพัฒนาหมู่บ้าน ที่ผ่านมาการดำเนินกิจกรรมเป็นไปด้วยดีตำบลพระยาบันลือมีความสามัคคีกันมาก สภาพแวดล้อมสะอาด มีความเป็นอยู่ที่พอเพียง ช่วยเหลือเกื้อกูลกันมีแบบแผนในการดำรงชีวิตจากพฤติกรรมต่างคนต่างอยู่กลายวิถีชีวิตแบบมีส่วนร่วมเป็นตำบลต้นแบบและแบบอย่างให้กับตำบลค้างเคียง รวมถึงส่วนราชการอีกหลากหลายพื้นที่นำโมเดลของพระยาบันลือตำบลคุณธรรม (พหุวัฒนธรรม) ไปพัฒนาพื้นที่ของตน

นายสมศักดิ์ ยังต่ออีกกล่าว่า หากหมู่บ้านใด ตำบลใด อำเภอใดจะดำเนินโครงการต่างๆ ที่ได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานของรัฐหรือโครงการอันจากการมีส่วนร่วมของประชานอย่างประสบความสำเร็จและยั่งยืนนั้น ต้องมุ่งเน้นเสริมสร้างให้ทุกคนในชุมชนนั้นเกิดคุณธรรมเสียก่อน จึงมีแนวคิดต่อและขยายผล พระยาบันลือตำบลคุณธรรม (พหุวัฒนธรรม) ไปอีก 6 ตำบล 51 หมู่บ้าน ประกอบด้วย ต.ลาดบัวหลวง ต.หลักชัย ต.สามเมือง ต.คู้สลอด ต.สิงหนาท และ ต.คลองพระยาบันลือ เพื่อทำให้ทุกตำบลของจ.พระนครศรีอยุธยาเป็นตำบลคุณธรรมมุ่งสู่การเป็นอำเภอลาดบัวหลวงอำเภอคุณธรรม

ทั้งนี้สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินได้ร่วมส่งมอบความห่วงใยในสถานการณ์ผู้ติดเชื้อโรคไวรัสโควิด-19 ด้วยการส่งมอบสเปรย์แอลกอฮอล์ ทิชชู่เปียกแอลกอฮอล์ กว่า 1,600 ชุด ภายใต้กิจกรรม “ ถึงห่างแต่ยังห่วงครั้งที่ 6 : ผู้ตรวจการแผ่นดินส่งความห่วงใยต้านภัยโควิด-19 ” ให้กับผู้ดูแลศูนย์พักคอยในตำบลต่างๆ ของอ.ลาดบัวหลวง โดยมีผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ทุกตำบลร่วมรับมอบเพื่อนำแจกจ่ายต่อไป