เมื่อวันที่ 20 มี.ค. ที่กองบังคับการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 1 (บก.สอท.1) ชั้น 4 ศูนย์ราชการฯแจ้งวัฒนะ นพ.สมศักดิ์ คุณจักร แพทย์ศัลยกรรมชื่อดัง เจ้าของ “คลินิก ดร.สมศักดิ์” เดินทางเข้าพบ พล.ต.ต.ชัชปัณฑกาณฑ์ คล้ายคลึง ผบก.สอท.1 หลังถูกคนร้ายชักชวนร่วมลงทุนเทรดหุ้นฮ่องกง ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ สูญเงินกว่า 12 ล้านบาท

โดย นพ.สมศักดิ์ กล่าวว่า สืบเนื่องจากพบบัญชีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งเป็นแพทย์ จ.ระยอง โดยเจ้าของบัญชีดังกล่าวได้มีการโพสต์ข้อความในลักษณะแนะนำการเทรดหุ้นฮ่องกง โดยมีระยะเวลาการลงทุนตั้งแต่วันที่ 16 ม.ค. 67-29 ก.พ. 67 พร้อมกับให้ผลตอบแทนเป็นจำนวนมาก ด้วยความสนใจจึงได้พูดคุยและสมัครเข้าไป ก่อนที่จะมีการกดลิงก์ผ่านทางเฟซบุ๊กเชื่อมต่อไปยังบัญชีไลน์ เพื่อพูดคุยในรายละเอียด โดยมีการพูดคุยกับทางทีมให้คำปรึกษาด้านการลงทุน เป็นผู้หญิงชื่อว่า “จิน” ซึ่งบุคคลดังกล่าว ระบุว่าเป็นผู้ให้คำปรึกษาการลงทุนในแอปพลิเคชัน CLC Group

ในช่วงแรก ตนยังไม่ตัดสินใจที่จะลงทุน กระทั่งได้มีการพูดคุยกับหญิงสาวดังกล่าว โดยหญิงสาวคนดังกล่าวได้มีการมาขอคำปรึกษา เรื่องการทำศัลยกรรม และเห็นว่าหน้าตาดี แต่ไม่ได้มีการพูดคุยลักษณะเชิงชู้สาว จนเกิดความสนิทสนมกัน ประกอบกับเห็นว่ามีความรู้เรื่องการลงทุนเป็นอย่างดี จึงตัดสินใจเข้าร่วมการลงทุนก่อนที่จะมีการดึงเข้าไปในกลุ่มนักลงทุนซึ่งมีสมาชิกในกลุ่มกว่า 200 คน อย่างไรก็ตามในระยะแรกที่ลงทุนไป ตนได้กำไรจากการลงทุนแสนกว่าบาท ประกอบกับเห็นว่ามีเงินเข้าในระบบจริง กราฟหุ้นมีความเคลื่อนไหว จึงมองว่าน่าเชื่อถือจึงได้ลงทุนตามการแนะนำของหญิงสาวคนดังกล่าวเป็นจำนวนเงินกว่า 12 ล้านบาท

ต่อมาเมื่อครบกำหนดที่จะสิ้นสุดโปรเจกต์ ซึ่งตนต้องได้รับผลตอบแทนพร้อมเงินลงทุน รวมทั้งสิ้น 44 ล้านบาท ซึ่งตนพยายามที่จะถอนเงินดังกล่าวออกมา แต่ก็ไม่สามารถที่จะถอนได้ โดยหญิงดังกล่าวอ้างว่า มีค่าดำเนินการในเรื่องของภาษี ค่าบริการ รวมกว่า 8 ล้านบาท ตนจึงได้ตัดสินใจโอนไป เพื่อต้องการนำเงินออกมา แต่โอนแล้วก็รู้สึกเอะใจว่าทำไมการโอนเงินแต่ละครั้ง ต้องโอนเข้าบัญชีบุคคลไม่โอนเข้าบริษัท ซึ่งทางทีมให้คำปรึกษาให้เหตุผลว่าเพื่อความคล่องตัวและความรวดเร็ว และลดขั้นตอนการเปลี่ยนสกุลเงินตราต่างประเทศที่ไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียม

อีกทั้งยังระบุว่า ต้องโอนค่ายืนยันตัวบุคคลอีกกว่า 10% ซึ่งตนไม่ได้โอนไปเนื่องจากรู้สึกถึงความไม่ชอบมาพากล จึงได้นำเรื่องไปปรึกษาเพื่อนที่เป็นโบรกเกอร์ ซึ่งเพื่อนของตนได้บอกว่าตามปกติแล้ว ไม่จำเป็นต้องมีค่าค้ำประกันยืนยันตัวบุคคล ตนจึงคิดว่าตนน่าจะโดนหลอก จึงได้หาข้อมูลจนพบว่านายแพทย์ที่ปรากฏในเฟซบุ๊กที่ตนได้คุยตอนแรกนั้น เป็นเฟซบุ๊กปลอม ซึ่งทางหมอตัวจริงได้ไปแจ้งความไว้ที่ จ.ระยอง ตนจึงได้นำเรื่องทั้งหมดไปแจ้งความลงบันทึกประจำวันที่ สน.ประชาชื่น พร้อมนำเรื่องมาขอให้ทางตำรวจไซเบอร์ช่วยตรวจสอบอีกครั้งหนึ่ง อย่างไรก็ตาม ฝากถึงประชาชนว่า อย่าหลงเชื่อ และอย่าคิดว่าตนเองแน่ ขนาดตนมีประสบการณ์ในเรื่องของการเทรดหุ้นกว่า 20 ปี ยังโดนหลอก และยังตกเป็นเหยื่อของขบวนการมิจฉาชีพกลุ่มนี้

ด้าน พล.ต.ต.ชัชปัณฑกาณฑ์ กล่าวว่า เบื้องต้นได้รับเรื่องราวร้องทุกข์ไว้ พร้อมสั่งการให้ชุดสืบสวนตรวจสอบ พร้อมประสานข้อมูลกับทางตำรวจประชาชื่น เพื่อนำสำนวนมาดำเนินการติดตามตัวผู้ก่อเหตุต่อไป อย่างไรก็ตาม การลงทุนทุกครั้งย่อมมีความเสี่ยง ควรจะต้องศึกษาลงทุนกับหุ้นที่ทาง ก.ล.ต. รับรอง.