น.ส.กุลพรภัสร์ วงศ์มาจารภิญญา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทย สมายล์ บัส จำกัด (TSB) เปิดเผยว่า ตามที่บริษัทฯ ได้ทุ่มงบประมาณกว่า 30 ล้านบาท ริเริ่มโครงการพัฒนาฝีมือแรงงานการให้บริการด้านขนส่งสาธารณะ ร่วมกับสถาบันฝึกอบรม 3K Solution Management และกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน พัฒนาบุคลากรร่วมกัน ผ่าน 10 หลักสูตร ที่ออกแบบมาให้สอดรับกับแนวคิด SMILE “บริการด้วยใจ ขับขี่ปลอดภัยบนท้องถนน”
โดยตัวหลักสูตรได้รับการการันตีมาตรฐานจากกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน และกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เปิดโอกาสให้แก่บุคลากรหน้าใหม่ที่ไม่เคยมีประสบการณ์เข้ามาเป็น “กัปตันเมล์-บัสโฮสเตส” ที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลตามมาตรฐาน กรมการขนส่งทางบก รองรับผู้มีใบอนุญาตขับขี่ประเภท 2 (ท.2) อยู่แล้ว ไปจนถึงพนักงานปัจจุบัน ที่จะเข้ามา Re-Skill (ทบทวนศักยภาพ) ผ่านแคมป์สร้างความรู้ ปลูกจิตสำนึกแนวคิดบริการด้วยใจ พร้อมกับการเพิ่มความเข้มข้น ด้วยการยกระดับตรวจสุขภาพอย่างละเอียด และประวัติพนักงานขับรถ เพื่อสร้างความมั่นใจแก่ผู้ใช้บริการอย่างแท้จริง
น.ส.กุลพรภัสร์ กล่าวต่อว่า ปัจจุบันการดำเนินโครงการ สามารถบรรลุเป้าหมายได้มีการจัดอบรมไปแล้วถึง 6 หลักสูตร จากทั้งหมด 10 หลักสูตร มีผู้ผ่านการอบรม 724 คน ซึ่งจะเข้ามาเป็นบุคลากรสำคัญ เพื่อยกระดับการให้บริการด้านขนส่ง สร้างความมั่นใจในการใช้บริการให้แก่ผู้โดยสารเดินทางปลอดภัย ทั้งนี้ บริษัทฯ มีความตั้งใจในการยกระดับระบบขนส่งสาธารณะของไทย ด้วยการพลิกโฉมรถเมล์ไทยให้เป็นรถรูปแบบใหม่ สะอาด ปลอดภัย ทันสมัย และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
ขณะนี้ ไทย สมายล์ บัส มีรถเมล์ให้บริการ 2,200 คัน จำนวน 123 เส้นทาง ครอบคลุมพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล มีผู้โดยสารใช้บริการประมาณ 3-4 แสนคนต่อวัน มีรายได้ 4-5 ล้านบาทต่อวัน