นายชารัด เมห์โรทรา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค เปิดเผยว่า ดีแทค เน็ตทำกิน ได้ร่วมมือกับ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า มูลนิธิอินเทอร์เน็ตร่วมพัฒนาไทย และ ยังแฮปปี้ (YoungHappy) เปิดโครงการเน็ตทำกิน ปั้นผู้ประกอบการวัยเก๋า 50+ เพื่อยกระดับทักษะดิจิทัล ให้ผู้สูงวัยอาศัยให้พึ่งพาตนเองได้  ด้วยการนำเทคโนโลยีมาช่วยยกระดับชีวิตในการเป็นผู้ประกอบการสร้างรายได้ สามารถพึ่งพิงตนเองได้ลดผลกระทบจากการที่ไทยเข้าสู่สังคมผู้สูงวัยอย่างเต็มตัว ซึ่งจะส่งผลกระทบให้เกิดการเปลี่ยนแปลงเชิงโครงสร้างที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ สังคม และสาธารณสุขอย่างมาก

“ปัจจุบันประเทศไทย มีจำนวนผู้สูงวัยประมาณ 20% ของประชากรทั้งหมด หรือประมาณ 14 ล้านคน และจะเพิ่มเป็น 28% ในปี 2576 ดังนั้น ถ้าผู้สูงวัยไม่สามารถก้าวทันดิจิทัล พวกเขาจะประสบปัญหาการเข้าถึงบริการด้านสุขภาพ ธนาคาร และบริการของภาครัฐ นอกจากนี้ พวกเขายังต้องการทักษะดิจิทัลเพื่อพัฒนาการสร้างรายได้เพิ่ม ดีแทคเน็ตทำกิน จึงมุ่งมั่นที่จะปิดช่องว่างดิจิทัลที่ส่งผลกระทบต่อผู้สูงวัยในประเทศไทย”

นายณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการใหญ่ ดีป้า กล่าวว่า เศรษฐกิจผู้สูงวัย (Silver Economy) ถือเป็น 1 ใน 5 สาขาเศรษฐกิจที่รัฐบาลตั้งเป้าหมายที่จะพัฒนาโดยอาศัยเทคโนโลยี นวัตกรรมดิจิทัล และความคิดสร้างสรรค์ ซึ่งผู้สูงวัยได้รับการยกระดับทักษะด้านดิจิทัล จะทำให้มีโอกาสมหาศาลในการขับเคลื่อนแนวคิดเศรษฐกิจผู้สูงวัยในประเทศที่ปัจจุบันมีมูลค่าสูงถึง 1 แสนล้านบาท และมีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่อง 5-10% ต่อปี

ดร.ศรีดา ตันทะอธิพานิช กรรมการผู้จัดการมูลนิธิอินเทอร์เน็ตร่วมพัฒนาไทย กล่าวว่า นอกจากประเด็นการเข้าถึงเทคโนโลยีแล้ว ความรู้ความเข้าใจในการใช้ดิจิทัล (Digital Literacy) เป็นอีกหนึ่งประเด็นสำคัญในการส่งเสริมผู้สูงวัยให้เท่าทันการเปลี่ยนแปลง ไม่หลงเชื่อข่าวลวงข่าวปลอม ไม่ถูกหลอกลวงฉ้อโกง ตกเป็นเหยื่อของ Romance Scam หรือการขายยาอาหารเสริมต่าง ๆ สามารถใช้ดิจิทัลสร้างความสุข ลดช่องว่างระหว่างวัยกับบุตรหลาน รวมถึงสามารถหารายได้ทางการใช้ดิจิทัล สร้างคุณค่าเสริมความแข็งแกร่งในการพึ่งพาตนเอง

ด้านนายธนากร พรหมยศ ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ยังแฮปปี้ (YoungHappy) กิจการเพื่อสังคมที่มุ่งสร้างคอมมูนิตี้ของผู้สูงวัย กล่าวว่า ยังแฮปปี้ มีความยินดีอย่างยิ่งที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการแก้ไขปัญหาการเข้าสู่สังคมผู้สูงวัยอย่างสมบูรณ์ ลดปัญหาทางด้านร่างกายและจิตใจที่เสื่อมถอยตามกาลเวลา ป้องกันโอกาสเสี่ยงในการเป็นผู้สูงวัยติดบ้านและติดเตียง เพื่อขยายช่วงเวลาของการเป็น Active Aging หรือผู้สูงวัยที่ยังคงแอคทีฟออกไปให้มากที่สุด ด้วยคอนเซปต์ ‘สนุก มีคุณค่า และพึ่งพาตัวเองได้’ ด้วย

สำหรับโครงการนี้ ได้รับการออกแบบขึ้นเพื่อตอบโจทย์ ปัญหาสังคมและเศรษฐกิจ โดยจะคัดเลือกผู้สูงวัยอายุ 50 ปีขึ้นไปจำนวน 250 คนจากทั่วประเทศ ที่สมัครผ่านเว็บไซต์ younghappy.com ภายในวันที่ 8 ต.ค. นี้ เข้าอบรมความรู้ในการค้าขายออนไลน์ การแสวงหาโอกาสในการทำธุรกิจดิจิทัล และมีพี่เลี้ยง ร่วมเป็นแอดมินเพจ ช่วยแนะนำ แก้ไขปัญหาให้ผู้ประกอบการออนไลน์วัยเก๋าหน้าใหม่จนกว่าจะมีความมั่นใจ และสานต่อดูแลธุรกิจออนไลน์ของตัวเองได้ โดยเชื่อว่าผู้สูงวัยที่เข้าร่วมโครงการจะมีรายได้เพิ่มขึ้นอย่างน้อย 15% หลังจากโครงการดีแทค เน็ตทำกิน ปีแรกสามาถเพิ่มรายได้ให้ผู้ประกอบการได้เฉลี่ย 50%