เมื่อวันที่ 29 ก.ย. ที่ตลาดคลองพุดซา ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ชัยภูมิ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจประชาชนผู้ประสบอุทกภัยที่ตลาดคลองพุดซา โดยทันทีที่มาถึง นายกฯ เดินทักทายประชาชนที่มารอต้อนรับ จากนั้นผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ กล่าวรายงานสรุปสถานการณ์ จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวกับประชาชนตอนหนึ่งยืนยันนายกฯ มีหน้าที่ดูแลคนไทยทุกคน ทุกพื้นที่ทุกจังหวัด รู้สึกเจ็บปวดทุกครั้งเมื่อภัยธรรมชาตินั้นเกิดขึ้น ตนเห็นใจทุกคน เห็นใจพี่น้องเกษตรกรหลาย 10 ล้านคน พร้อมขอความร่วมมืออย่าสร้างความขัดแย้ง รักใคร ชอบใครไม่ว่า แต่อยากให้รักประเทศและผืนแผ่นดิน

“ชัยภูมิ รับรองยังไงผมก็ทิ้งไม่ได้ เพราะเป็นบ้านคุณแม่ผม แต่ผมไปเกิดโคราช แม่ผมเป็นคนชัยภูมิ ความรักตรงนี้อยู่แล้ว ขณะเดียวกันรักแค่จังหวัดนี้ไม่ได้อีก ผมรักอีก 76 จังหวัด นั่นคือหน้าที่ของรัฐบาลและนายกรัฐมนตรี เป็นความรับผิดชอบของคนไทยทุกคนช่วยกันให้ประเทศก้าวผ่านอุปสรรคนี้ให้ได้ เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้มีรายได้สูงขึ้นในอนาคต ดังนั้นต้องฟังและหาทางแก้ปัญหา” นายกฯ กล่าว

จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ มอบถุงยังชีพให้ผู้ประสบอุทกภัย พร้อมกล่าวว่า นายกฯ พยายามสร้างอนาคตให้ลูกหลาน วันนี้รัฐบาลกำลังแก้ทั้งหมด แก้ความยากจนรายครัวเรือน แก้อุทกภัย ปัญหาหนี้สิน ขณะที่ชาวบ้านตะโกน “นายกฯสู้ๆ ลุงตู่สู้ๆ” นายกฯ กล่าวจึงว่า “สู้กับปัญหาให้พวกเรา การเปลี่ยนแปลงอะไรต้องใช้เวลาทั้งหมด ถ้าเราร่วมมือก็จะเร็วขึ้น ขอบคุณนะจ๊ะ ขอบคุณพ่อแม่พี่น้อง” ก่อนชูมือสัญลักษณ์ ไอเลิฟยู และชูกำปั้นมาทุบที่หน้าอก ช่วงหนึ่งประชาชนบอกให้สู้ๆ นายกฯ จึงหันไปถามว่า “ให้ผมสู้ต่อเหรอ ขอบใจนะ เราต้องสู้ไปด้วยกัน ใช่แล้วเพราะงานยังไม่เสร็จ งานทุกอย่างต้องใช้เวลาจะให้เปลี่ยนจากหน้ามือเป็นหลังมือเลยไม่ได้” พร้อมย้ำว่า ความทุกข์ความสุขของประชาชนเป็นเรื่องรัฐบาลต้องทำและดูแล

จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ ขึ้นรถบรรทุกขับเคลื่อน 4 ล้อของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เพื่อตรวจเยี่ยมให้กำลังใจบุคลากรโรงพยาบาลชัยภูมิ และมอบสิ่งของจำเป็นแก่โรงพยาบาลชัยภูมิ ทั้งนี้มีประชาชนที่มารอต้อนรับให้กำลังใจอยู่ภายในตลาดคลองพุดซา ส่วนบริเวณด้านหน้าเป็นมวลชนกลุ่มหนึ่งที่มาชูป้ายไล่นายกรัฐมนตรี พร้อมตะโกนถามว่า “มาทำไม ประยุทธ์ออกไป” ซึ่งนายกฯ ได้ยินและกล่าวว่า “เขาพูดว่าอะไร คนที่ไม่ให้เราอยู่ใช่ไหมไม่เป็นไร เป็นธรรมชาติ”

นายกฯ กล่าวอีกว่า วันนี้ถึงใจอยู่แล้ว ทุกคนรู้ว่าตนเป็นห่วงเป็นใยแค่ไหน คนทั้งประเทศเป็นหน้าที่ของตน ส่วนคนที่มาคัดค้านตนไม่ขอตอบ เพราะไม่เกิดประโยชน์อะไรทั้งสิ้นในเวลานี้ ขณะเดียวกันมีชาวบ้านตะโกนว่า “คนละครึ่งนานๆ นะคะ” นายกฯ กล่าวว่า “เดี๋ยวดูให้อยู่”

ทั้งนี้นายกรัฐมนตรี ได้ตรวจเยี่ยมโรงพยาบาลชัยภูมิ พร้อมกล่าวกับทีมแพทย์และประชาชนที่มารอต้อนรับ ตอนหนึ่งว่า รัฐบาลจำเป็นต้องทำทุกอย่างให้มีความโปร่งใส ให้มีประสิทธิภาพและถูกต้อง ทำให้สุจริต ตนทำอย่างนี้มา 7 ปีต้องสุจริต โปร่งใสและเป็นธรรม อะไรที่ไม่ควรทำก็อย่าทำกัน นายกฯ ไม่สามารถทําให้ทุกคนรักได้ แต่ทุกคนน่าจะต้องรักประเทศของตัวเอง สร้างความเดือดร้อนไปแล้วได้อะไรขึ้นมาก็ไม่รู้เหมือนกัน ต่างประเทศ ทั้งที่เขาอยากลงทุนที่ประเทศไทย ขณะนี้ลงมาแล้วหลายบริษัทแต่ที่เหลือรอดูสถานการณ์จะสงบ และมีเสถียรภาพหรือไม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์อุทกภัยของนายกฯ ในครั้งนี้มี ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ มาต้อนรับหลายคนอาทิ นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และประธานวิปรัฐบาล, นายไผ่ ลิกค์ ส.ส.กำแพงเพชร รองเลขาธิการพรรค, นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม., นายอรรถกร ศิริลัทธยากร ส.ส.บัญชีรายชื่อ เป็นต้น