นายประสิทธิ์ สาขา ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงสกลนครที่ 1 กรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยว่า แขวงฯ ได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาจุดเสี่ยงบริเวณโค้งห้วยหวด บนทางหลวงหมายเลข 2339 ตอนศรีวิชา-กวนบุ่น พื้นที่ ต.จันทร์เพ็ญ อ.เต่างอย จ.สกลนคร เนื่องจากเส้นทางดังกล่าวเป็นเส้นทางลัดที่จะเดินทางเข้ากรุงเทพฯ โดยที่ไม่ต้องผ่านทางหลวงหมายเลข 213 ตอนสมเด็จ-ภูพาน-สกลนคร ซึ่งเป็นเทือกเขาภูพาน ที่มีโค้งคดเคี้ยวจำนวนมาก ปัจจุบันเป็นถนนขนาด 2 ช่องจราจร ไป-กลับ มีปริมาณจราจรอยู่ที่ 15,000 คันต่อวัน การเดินทางค่อนข้างหนาแน่น และถนนคับแคบ  

นอกจากนี้บริเวณโค้งห้วยหวดยังเป็นโค้งหักศอกเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุช่วงทางลงเขาบ่อยครั้ง จากสถิติในปี 63 พบว่ามีการเกิดอุบัติเหตุขนาดใหญ่ที่มีการบาดเจ็บสาหัสและเสียชีวิตมากถึง 5-6 ครั้ง เช่น กรณีรถเก๋ง รถกระบะชนแบริเออร์คอนกรีตข้างทาง หรือรถบรรทุกพุ่งชนแบริเออร์คอนกรีตแล้วตกเขา สาเหตุส่วนใหญ่มาจากการขับรถเร็วกว่ากฎหมายกำหนด คือ ช่วงทางลงเขาโค้งห้วยหวดกำหนดความเร็วไว้ที่ 20-30 กม./ชม. แต่ผู้ใช้ทางใช้ความเร็วถึง 60 กม./ชม.  

นายประสิทธิ์ กล่าวต่อว่า แขวงฯ ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในจังหวัดหาแนวทางแก้ไขปัญหา ซึ่งในระยะเร่งด่วน แขวงฯ ได้ติดตั้งป้ายเตือนขนาดใหญ่ รวมกว่า 10 ป้าย เช่น ป้ายทางลงเขาลาดชันยาว 2 กม., โค้งอันตรายลดความเร็ว และ อันตรายทางคดเคี้ยวและลาดชันสูง ผู้ขับขี่ไม่ชำนาญเส้นทางโปรดระมัดระวังเป็นพิเศษ โดยติดตั้งบริเวณสองข้างทางก่อนถึงโค้งห้วยหวดระยะทาง 300 เมตร ติดป้ายห่างกันระยะทาง 50 เมตร ทั้งสองข้างทางจนเลยโค้งห้วยหวด ซึ่งแขวงฯ ดำเนินการเสร็จแล้วเมื่อปีที่ผ่านมา จากนั้นได้ประเมินผลและเก็บสถิติอุบัติเหตุอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบันพบว่า ผลดำเนินการประสบความสำเร็จ เพราะโค้งห้วยหวดไม่มีอุบัติเหตุร้ายแรงเกิดขึ้นอีกเลย  

ส่วนระยะยาวแขวงฯ จะปรับปรุงกายภาพทางถนนโค้งห้วยหวด โดยขยายช่องจราจรบริเวณโค้งให้กว้างขึ้น ลดความหักศอกลง เพื่อรองรับวงเลี้ยวของรถช่วงโค้งให้มีพื้นที่ และปลอดภัยมากขึ้น ซึ่งการดำเนินการนี้จะต้องศึกษาออกแบบก่อน เพื่อให้เป็นไปตามการจัดทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) เนื่องจากอยู่ในพื้นที่ของอุทยานแห่งชาติภูผายล หากผลการศึกษาแล้วเสร็จจะเสนอของบประมาณจาก ทล. มาดำเนินการปรับปรุงถนน เพื่อปิดจุดเสี่ยงและป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุซ้ำซาก ลดการสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สินของผู้ใช้ทางต่อไป