นายโทนี่ เฟอร์นานเดส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มแอร์เอเชีย เปิดเผยว่า แอร์เอเชีย ได้รับรางวัล “สุดยอดธุรกิจที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม” (Business Innovation Award) จากงาน  the Airline Strategy Awards 2021 หลังพัฒนาตัวเองจากการเป็นสายการบิน สู่การเป็นกลุ่มธุรกิจด้านท่องเที่ยว และไลฟ์สไตล์แบบดิจิทัล ที่ประสบความสำเร็จและเป็นที่รู้จักในวงกว้าง โดยการมอบรางวัลดังกล่าวจัดขึ้นโดย FlightGlobal หน่วยงานด้านการข่าวออนไลน์ ที่เชี่ยวชาญและอยู่ในวงอุตสาหกรรมการบินและอวกาศ ซึ่งได้รับความร่วมมือเรื่องแนวทางการปฏิบัติด้านการบินพลเรือน จากคอร์น เฟอร์รี่ (Korn Ferry) หน่วยงานผู้ให้บริการปรึกษาด้านการจัดการทรัพยากรมนุษย์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก

นายโทนี่ กล่าวต่อว่า รางวัลดังกล่าวเป็นเครื่องพิสูจน์ความพยายามของแอร์เอเชียในช่วง 18 เดือนที่ผ่านมาจากอุตสาหกรรมการบินที่ชะลอตัว ซึ่งแอร์เอเชียได้ก้าวสู่เป้ามายและสามารถดำเนินการทุกอย่างตามกลยุทธ์ที่วางไว้ตั้งแต่ปี 61 โดยแอร์เอเชียได้สร้างโอกาสใหม่ๆ เพื่อที่จะเป็นมากกว่าสายการบิน ซึ่งปีนี้เป็นวิวัฒนาการที่น่าเหลือเชื่อ สามารถก้าวสู่การเป็นธุรกิจดิจิทัลอย่างเต็มตัว และแอร์เอเชียซูเปอร์แอพได้เป็นผู้นำแพลตฟอร์มด้านการท่องเที่ยวและไลฟ์สไตล์ในอาเซียน ขณะนี้แอร์เอเชียพร้อมแล้วที่จะกลับมาบินอย่างแข็งแกร่งอีกครั้งภายในสิ้นปี 64 และพร้อมเฉลิมฉลองการครอบรอบ 20 ปี ของแอร์เอเชีย

ด้านนายลูอิส ฮาร์เปอร์ บรรณาธิการส่วนเนื้อหาธุรกิจสายการบินของนิตยสาร FlightGlobal กล่าวว่า เรื่องราวการเปลี่ยนแปลงและปรับตัวของกลุ่มแอร์เอเชีย สู่ความเป็นผู้นำด้านการเดินทางและไลฟ์สไตล์ในรูปแบบดิจิทัล นับเป็นหนึ่งในนวัตกรรมที่แท้จริง ถือเป็นบทเรียนที่สำคัญและน่าสนใจสำหรับสายการบินอื่นๆ ที่ผ่านมาแอร์เอเชียได้พยายามอย่างเต็มที่ในการพลิกวิกฤติเป็นโอกาส โดยใช้สถานการณ์ของวิกฤติโควิด-19 เป็นตัวเร่งให้การเปลี่ยนผ่านเป็นไปได้อย่างรวดเร็ว ขณะที่หลายสายการบินมุ่งเน้นชะลอการดำเนินการท่ามกลางสภาวะที่กำลังถดถอย.