สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 23 ก.พ. ว่า บริษัท อินทูอิทิฟ แมชีนส์ ออกแถลงการณ์ ว่ายานสำรวจ “โอดิสซิอุส” (Odysseus) สามารถลงจอดบริเวณขั้วใต้ของดวงจันทร์ เมื่อเวลา 18.23 น. ตามเวลาท้องถิ่นของวันพฤหัสบดี (06.23 น. วันศุกร์ตามเวลาในประเทศไทย)


ทั้งนี้ ยานโอดิสซิอุสเดินทางเป็นระยะทางไกลกว่า 384,400 กิโลเมตร จากฐานปล่อยหมายเลข 39เอ ภายในศูนย์อวกาศเคนเนดี บนแหลมคานาเวอรัล ในรัฐฟลอริดา เมื่อวันที่ 15 ก.พ. ที่ผ่านมา การลงจอดยานโอดิสซิอุส สร้างประวัติศาสตร์ให้อินทูอิทิฟ แมชีนส์ ซึ่งเป็นคู่สัญญาขององค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐ (นาซา) เป็นบริษัทเอกชนแห่งแรกของโลกและของสหรัฐ ซึ่งสามารถส่งยานสำรวจไปลงจอดบนดวงจันทร์


นอกจากนี้ ยังเป็นครั้งแรกในรอบ 52 ปี ที่ยานสำรวจของสหรัฐสามารถลงจอดบนดวงจันทร์ นับตั้งแต่ภารกิจ “อะพอลโล-17” ซึ่งเป็นภารกิจสุดท้าย เมื่อปี 2515 โดยหลังจากนั้น จีนส่งยานลงจอด 3 ครั้ง นับตั้งแต่ปี 2556 อินเดียหนึ่งครั้ง เมื่อปี 2566 และญี่ปุ่น เมื่อปลายเดือน ม.ค. ที่ผ่านมา


ด้านนาซาออกแถลงการณ์แสดงความยินดีกับอินทูอิทิฟ แมชีนส์ และแสดงความเชื่อมั่นว่า อุปกรณ์ทั้งหมดที่ยานโอดิสซิอุสเตรียมใช้เพื่อภารกิจสำรวจพื้นผิวของดวงจันทร์ จะเป็นการปูทางสู่ภารกิจสำรวจดวงจันทร์ “อาร์ทิมิส” ของนาซาต่อไป.

เครดิตภาพ : AFP