เมื่อวันที่ 21 ก.พ. พล.ต.ต.ธวัชเกียรติ จินดาควรสนอง ผบก.ภ.จว.ชลบุรี สั่งการให้ พ.ต.อ.นาวิน ธีระวิทย์ ผกก.สภ.เมืองพัทยา สนธิกำลังตำรวจ ตม. บุกเข้าจับกุมนายใช้ ฉิงฉิ่ง อายุ 28 ปี และนายเฉิน เหล่ย อายุ 28 ปี ทั้งคู่สัญชาติจีน พร้อมอาวุธปืนปืนพกสั้น ขนาด 9 มม. แมกกาซีน 2 อัน และเครื่องกระสุนปืนเกือบร้อยนัด จับกุมได้ที่ห้องพักภายในซอยนาจอมเทียน 22 ต.นาจอมเทียน อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี

สืบเนื่องจากนโยบายของผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ให้ระดมกวาดล้างอาชญากรรมที่ส่งผลต่อภาพลักษณ์การท่องเที่ยวและเศรษฐกิจ ตำรวจภูธรภาค 2 จึงให้ตำรวจภูธรจังหวัดชลบุรี มุ่งเน้นสืบสวนปราบปรามการกระทำความผิดที่กระทำต่อนักท่องเที่ยว หรือนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ โดยเฉพาะเมืองพัทยา ซึ่งเป็นเมืองท่องเที่ยวระดับโลก ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้สืบสวนทราบว่ามีกลุ่มบุคคลสัญชาติจีน มีพฤติกรรมต้องสงสัย เดินทางเข้าพักที่โฮมสเตย์ในพื้นที่ซอยนาจอมเทียน จึงนำกำลังเข้าตรวจสอบ พบของกลางดังกล่าว

สำหรับคดีดังกล่าว ถือว่าผู้ก่อเหตุได้กระทำการอย่างอุกอาจ ไม่เกรงกลัวต่อกฎหมายบ้านเมืองของไทย และเป็นการทำลายภาพลักษณ์การท่องเที่ยวและเศรษฐกิจของเมืองพัทยา โดยเบื้องต้นได้ตรวจหนังสือเดินทาง พบว่ามีการเข้ามาในประเทศโดยไม่ผ่านด่านตรวจคนเข้าเมือง จึงส่งตัวดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.