เมื่อวันที่ 19 ก.พ. พ.ต.อ.ศุภชัช ณ พัทลุง ผกก.สภ.ตากใบ จ.นราธิวาส รับแจ้งเหตุคนร้ายตามประกบยิงกองอาสารักษาดินแดน อ.ตากใบ เสียชีวิต 2 นาย เหตุเกิดบนถนนบ้านโคกยาง หมู่ 5 ต.พร่อน อ.ตากใบ จึงสั่งระดมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร ฝ่ายปกครองจำนวนหนึ่ง รุดเดินทางตรวจสอบ ร่วมกับ พ.ต.อ.ดิเรก โฉมยงค์ รอง ผบก.ภ.จว.นราธิวาส เจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิดอโณทัย และเจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิด กองกำกับการตำรวจภูธร จ.นราธิวาส เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน จ.นราธิวาส

เมื่อถึงที่เกิดเหตุ ซึ่งห่างจากโรงเรียนสิทธิสารประดิษฐ์ ประมาณ 400 เมตร เจ้าหน้าที่พบศพสมาชิกเอกอมร บุตรทองบุญ นอนเสียชีวิตอยู่ริมถนน มีร่องรอยถูกกระสุนปืนสงครามอาก้า ที่บริเวณกลางหลังและชายโครงขวา 14 นัด และที่บริเวณไหล่ทาง พบศพสมาชิกเอกสนธยา ชัยสิทธิ์ นอนจมกองเลือดเสียชีวิต โดยมีบาดแผลถูกกระสุนปืนชนิดและขนาดเดียวกันที่บริเวณหน้าอกและศีรษะ 15 นัด และมีรถ จยย.ยี่ห้อยามาฮ่า สีดำ ทะเบียน 1 กฎ 2351 นราธิวาส ล้มตะแคงอยู่ โดยตัวรถ จยย. ถูกกระสุนปืนของคนร้ายจำนวนหลายแห่ง โดยบนถนน เจ้าหน้าที่พบปลอกกระสุนปืนอาก้าตกอยู่กว่า 30 ปลอก เจ้าหน้าที่จึงได้เก็บรวบรวมไว้เป็นหลักฐาน

จากการสอบสวนทราบว่า ก่อนเกิดเหตุผู้เสียชีวิตทั้ง 2 นาย ได้ขี่และซ้อนท้ายรถ จยย. มาพร้อมเพื่อนอีก 2 นาย รวม 4 นาย ใช้รถ จยย. 2 คัน ออกจากฐานซึ่งตั้งอยู่บ้านโคกอิฐ หมู่ 2 ต.พร่อน เพื่อเดินทางมา รปภ.โรงเรียนและคณะครูโรงเรียนสิทธิสารประดิษฐ์ เมื่อแล้วเสร็จ สมาชิกเอกอมร ได้ขี่รถ จยย. โดยมีสมาชิกเอกสนธยา นั่งซ้อนท้ายเพื่อกลับฐาน ส่วนเพื่อนๆ อีก 2 นาย ได้ขี่รถ จยย. ล่วงหน้ากลับฐานไปแล้ว เมื่อถึงที่เกิดเหตุ ได้มีคนร้าย 6 คน ขี่รถ จยย. 3 คัน ตามประกบไล่หลัง เมื่อสบโอกาส คนร้าย 2 คน ได้ขี่รถ จยย. แซงหน้าผู้เสียชีวิตทั้ง 2 นาย

ส่วนคนร้ายที่ขี่รถ จยย. คันที่ 2 ได้วิ่งเข้าประกบ ส่วนรถ จยย. คนร้ายคันที่ 3 ซึ่งทำหน้าที่ปิดท้าย แล้วคนร้ายที่นั่งซ้อนท้ายรถ จยย. คันที่ 2 และ 3 ได้ใช้อาวุธปืนอาก้ายิงถล่มใส่ สมาชิกเอกอมรและสมาชิกเอกสนธยา กว่า 30 นัด เมื่อถูกกระสุนปืนของคนร้าย รถได้เสียหลักล้มคว่ำ ทำให้ สมาชิกเอกอมรเสียชีวิตอยู่ริมถนน ส่วนสมาชิกเอกสนธยา ได้เสียหลักตกไปข้างทางเสียชีวิตไปพร้อมกับรถ จยย. แล้วคนร้ายคันที่ 2 และคันที่ 3 ได้จอดรถ จยย. ให้เพื่อนที่นั่งซ้อนท้ายและเป็นมือปืน ลงไปหยิบอาวุธปืนประจำกายของสมาชิกเอกอมรและสมาชิกสนธยา ซึ่งเป็นอาวุธปืนอาก้า 2 กระบอก และอาวุธปืนพกขนาด 9 มม. รวมเป็น 3 กระบอก หลบหนีไป

ส่วนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เจ้าหน้าที่หน่วยความมั่นคงที่ติดตามความเคลื่อนไหวของกลุ่มสมาชิกผู้ก่อเหตุรุนแรงเชื่อว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เป็นฝีมือการกระทำของสมาชิกผู้ก่อเหตุรุนแรง กลุ่มนายมูฮัมหมัดอาฟามี ที่รับผิดชอบเคลื่อนไหวก่อเหตุร้ายในพื้นที่ อ.ตากใบ