สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 17 ก.พ. ว่านายฟิลิปเป ลาสซารินี ข้าหลวงสำนักงานบรรเทาทุกข์และจัดหางานของสหประชาชาติสำหรับผู้ลี้ภัยปาเลสไตน์ในตะวันออกใกล้ ( ยูเอ็นอาร์ดับเบิลยูเอ ) ให้สัมภาษณ์กับสื่อท้องถิ่นของสวิตเซอร์แลนด์ ว่าอิสราเอลกำลังขับเคลื่อนแคมเปญ “ทำลายล้าง” ยูเอ็นอาร์ดับเบิลยูเอ โดยอีกฝ่าย “มีเป้าหมายทางการเมืองในระยะยาว”


ลาสซารินีกล่าวถึงการที่สภาแห่งชาติของอิสราเอล หรือ คเนสเซ็ท ยกเลิกการยกเว้นภาษีสำหรับยูเอ็นอาร์ดับเบิลยูเอ และการมีมติให้บริษัทคู่สัญญากับรัฐบาลอิสราเอล ยุติการส่งอาหารบางชนิดให้แก่ยูเอ็นอาร์ดับเบิลยูเอ ผ่านท่าเรือในเมืองอัชดอด ซึ่งเป็นเมืองท่าสำคัญและตั้งอยู่ทางตอนใต้ของอิสราเอล


นอกจากนี้ ปฏิบัติการทางทหารของอิสราเอลทำลายสำนักงานและศูนย์ปฏิบัติการของยูเอ็นอาร์ดับเบิลยูเอไปแล้วมากกว่า 150 แห่ง นับตั้งแต่สงครามในฉนวนกาซาปะทุ เมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2566 ตามการเปิดเผยของลาสซารินี

นายฟิลิปเป ลาสซารินี ข้าหลวงสำนักงานบรรเทาทุกข์และจัดหางานของสหประชาชาติสำหรับผู้ลี้ภัยปาเลสไตน์ในตะวันออกใกล้ ( ยูเอ็นอาร์ดับเบิลยูเอ )


ทั้งนี้ รัฐบาลอิสราเอลยังคงเรียกร้องให้ลาสซารินีลาออก หลังกองทัพอิสราเอลค้นพบโครงสร้างอุโมงค์ขนาดใหญ่ แม้ยังไม่มีความชัดเจนว่า กลุ่มฮามาสเคยเข้ามาใช้พื้นที่แล้วหรือไม่ แต่เส้นทางบางส่วนของอุโมงค์เชื่อมไปถึง สำนักงานใหญ่ของยูเอ็นอาร์ดับเบิลยูเอในฉนวนกาซา


ขณะที่ก่อนหน้านั้น ยูเอ็นอาร์ดับเบิลยูเอยอมรับว่า บุคลากรชาวปาเลสไตน์ 12 คน ร่วมก่อเหตุโจมตีอิสราเอล เมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2566 โดยมีการไล่ออกและดำเนินคดีตามกฎหมายแล้ว


อนึ่ง ยูเอ็นอาร์ดับเบิลยูเอก่อตั้งเมื่อปี 2492 หรือหนึ่งปีหลังการสถาปนารัฐอิสราเอล จนถึงปัจจุบัน สหรัฐเป็นผู้บริจาครายใหญ่ที่สุด แต่ระงับความสนับสนุนทั้งหมดนับตั้งแต่เกิดเรื่องนี้ ส่งผลให้ยูเอ็นอาร์ดับเบิลยูเอเผชิญกับวิกฤติการเงินครั้งใหญ่.

เครดิตภาพ : AFP